Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศความผิดพลาดของ Terra ทำให้ Stablecoin เสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน : ECB รายงานล่าสุด

ความผิดพลาดของ Terra ทำให้ Stablecoin เสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน : ECB รายงานล่าสุด

รายงานล่าสุด ECB ระบุเอาไว้ว่าเหรียญ Stablecoin นั้นใช้งานไม่ได้กับรูปแบบการชำระเงิน และรูปแบบปัจจุบันไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในระบบเศรษฐกิจจริง

ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) ได้เผยแพร่รายงานวิเคราะห์การเติบโตของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อระบบการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ส่วนหนึ่งของรายงานเกี่ยวกับเหรียญ Stablecoin ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญในระบบนิเวศปัจจุบัน Stablecoin ถูกใช้มากขึ้นเชื่อมโยงเครือข่ายบล็อคเชนต่าง ๆ และมีบทบาทสำคัญนำเสนอสภาพคล่องให้กับระบบนิเวศทางการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi)

รายงานวิเคราะห์เพิ่มเติมว่าเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ เหล่านี้สามารถหาพื้นที่ในระบบการเงินแบบเดิมได้หรือไม่ แต่สรุปได้ว่าการขาดการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบได้เพิ่มการล่มสลายล่าสุดเกิดขึ้นของระบบนิเวศของเหรียญ algorithmic stablecoin เช่น Terra นั้น บ่งชี้ว่าผลกระทบสืบเนื่องดังกล่าวอาจมีต่อผลระบบการเงิน รายงานบางส่วนระบุเอาไว้ว่า

เหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดทำหน้าที่สำคัญสำหรับสภาพคล่องของตลาดสินทรัพย์คริปโต ซึ่งอาจมีผลกระทบในวงกว้างสำหรับตลาดสินทรัพย์คริปโต หากมีการดำเนินการหรือความล้มเหลวของหนึ่งในเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้น

ไม่ใช่แค่ algorithmic stablecoin ที่เผชิญวิกฤติในช่วงที่ตลาดร่วงหนักในเดือนพฤษภาคม แม้แต่ Tether (USDT) ก็สูญเสียการตรึงมูลค่าไปขั่วขณะหนึ่งและพบว่ามีการไหลออกเกือบ 10%

ECB ยังทำลายแนวคิดในการใช้ Stablecoin เป็นวิธีการชำระเงิน (payment) โดยอ้างว่าไม่สามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากความเร็วและค่าใช้จ่ายตลอดจนข้อกำหนดและเงื่อนไขในการแลกของรางวัลได้พิสูจน์แล้วว่า “ไม่เพียงพอสำหรับใช้ในการชำระเงินทางเศรษฐกิจที่แท้จริง”

ECB ได้แนะนำมาตรการกำกับควบคุมและกำกับดูแลที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่ามีเสถียรภาพไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินในประเทศแถบยุโรป อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าการเจาะตลาด Stablecoin ในภูมิภาคนี้มีจำกัด เนื่องจากผู้ให้บริการชำระเงินในยุโรปไม่ได้มีบทบาทมากนักในตลาด Stablecoin

สหภาพยุโรปเพิ่งอนุมัติกรอบ Markets in Crypto-Assets (MiCa) ที่ให้แนวทางสำหรับผู้ให้บริการสินทรัพย์ธุรกิจคริปโต (crypto asset service providers, CASP) เพื่อดำเนินการภายในภูมิภาคยุโรป ข้อตกลงชั่วคราวนี้รวมถึงกฎเกณฑ์ที่จะครอบคลุมผู้ออกสินทรัพย์คริปโตที่ไม่ได้สำรองคริปโตเคอร์เรนซี แพลตฟอร์มการซื้อขาย และกระเป๋าเงินดิจิทัล (crypto wallet)

ECB ตั้งเป้าลดการออกเหรียญ Stablecoin ให้กับสถาบันทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์และสถาบันสินเชื่อเพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์ที่คล้ายกับ Terra นั้น จะไม่ทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด