Wednesday, May 8, 2024
HomeกิจกรรมBank of Indonesia วางแผนที่จะเปิดตัวเงินรูเปียโดยใช้ Blockchain

Bank of Indonesia วางแผนที่จะเปิดตัวเงินรูเปียโดยใช้ Blockchain

ธนาคารกลางของอินโดนีเซียได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ากำลังวางแผนที่จะออกรูเปียห์ดิจิทัลซึ่งมีไว้เพื่อเป็นการประมูลทางกฎหมายเพียงแห่งเดียวในประเทศ หน่วยงานกำกับดูแล หรือ ก.ล.ต. ของอินโดนีเซียต้องการให้แน่ใจว่าสกุลเงินดิจิทัลสามารถแลกเปลี่ยนข้ามพรมแดนได้จริง

ธนาคารแห่งอินโดนีเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ตั้งแต่ปีที่แล้ว จุดประสงค์หลักคือการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้เป็นวิธีการชำระเงินทั่วโลก สิ่งนี้ถูกเปิดเผยในการบรรยายสรุปเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยผู้ว่าการ Perry Warjiyo ซึ่งเขากล่าวว่า-

หลักการของรูเปียห์ดิจิทัลจะเหมือนกับเงินกระดาษซึ่งเป็นสกุลเงินเดียวที่ถูกกฎหมายสำหรับธุรกรรมดิจิทัลในอินโดนีเซีย

เจ้าหน้าที่การเงินของประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคก็กำลังมองหาการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อเพิ่มโซลูชั่นการโอนข้ามประเทศเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ธนาคารแห่งประเทศฟิลิปปินส์และออสเตรเลีย ซึ่งกำลังพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ในการขายส่งด้วยเช่นกัน

Bank of Indonesia กำลังสำรวจตัวเลือกทางเทคนิคกับคู่สัญญาและกำลังดำเนินการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรูเปียห์ดิจิทัลเมื่อออก CBDC แล้ว จะมีการแจกจ่ายไปยังธนาคารขนาดใหญ่และผู้ให้บริการชำระเงิน ซึ่งจะขายรูเปียห์ดิจิทัลให้กับสถาบันการธนาคารขนาดเล็กอีกด้วย

Wellian Wiranto นักเศรษฐศาสตร์จาก Oversea-Chinese Banking Corp ในสิงคโปร์ อธิบายว่าธนาคารจะถูกรวมในการจัดจำหน่ายเพื่อหลีกเลี่ยงการ disintermediation ของธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤ

ที่มา coinquora.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด