Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศKraken ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯสอบสวนฐานละเมิดการคว่ำบาตร

Kraken ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯสอบสวนฐานละเมิดการคว่ำบาตร

Kraken บริษัทเว็บเทรดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ยอดนิยมของสหรัฐกำลังถูกตรวจสอบโดยกระทรวงการคลังในข้อหาให้บริการผู้ใช้ชาวอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตร

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสอบสวนข้อกล่าวหา Kraken

Kraken เว็บเทรด crypto ในซานฟรานซิสโกกำลังถูกตรวจสอบโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) ตามรายงานที่ตีพิมพ์โดย New York Times (NYT) เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2022

รายงานของ NYT อ้างถึง “บุคคล 5 รายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือข้อกล่าวหาดังกล่าว” นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า แต่ละคนเลือกที่จะไม่เปิดเผยชื่อ “เพราะกลัวว่าจะถูกลงโทษจากบริษัท” ตามบทสรุปของบทบรรณาธิการ OFAC ได้ทำการตรวจสอบ Kraken มาตั้งแต่ปี 2019 เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้จากประเทศที่ถูกคว่ำบาตรสามารถซื้อสินทรัพย์ crypto ได้

พยานทั้ง 5 กล่าวว่าพวกเขาคาดหวังให้รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกเก็บค่าปรับกับเว็บเทรด โดย Kraken โดนปรับเมื่อปีที่แล้วเมื่อ US Commodity Futures Trading Commission (CFTC) เรียกเก็บเงินจากบริษัทในข้อหา “เสนอธุรกรรมสินค้าขายปลีกที่มีมาร์จิ้นในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย

ในเวลานั้น CFTC ได้เรียกเก็บเงิน 1.25 ล้านดอลลาร์จากบริษัทแม่ของ Kraken อย่าง Payward Ventures Inc. และบอกให้เว็บเทรด “ยุติการละเมิดเพิ่มเติม” โดย NYT ได้ติดต่อกับ Kraken และ Marco Santori ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัท ได้ความว่า เว็บเทรด “ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการหารือเฉพาะกับหน่วยงานกำกับดูแล” Santori กล่าวต่อไปว่า :

“Kraken ติดตามการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการคว่ำบาตรอย่างใกล้ชิด และโดยทั่วไป จะรายงานต่อหน่วยงานกำกับดูแลแม้กระทั่งปัญหาที่อาจเกิดขึ้น”

ผู้สื่อข่าวของ NYT ได้พูดคุยกับโฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ว่า OFAC ได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกัน “[กระทรวงการคลังสหรัฐ] ไม่ยืนยันหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอบสวนที่อาจเกิดขึ้นหรือที่กำลังดำเนินอยู่” บุคคลจากกระทรวงการคลังกล่าว คนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวว่าการไต่สวนของ OFAC เริ่มต้นในปี 2019 เมื่ออดีตพนักงานเริ่มดำเนินคดีกับ Kraken และตัดสินคดีในภายหลัง

แหล่งข่าวนิรนามของ NYT ระบุว่า OFAC เริ่มตรวจสอบบัญชีของ Kraken และบัญชีที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากอิหร่าน ซีเรีย และคิวบา ตามข้อกล่าวหาที่อ้างว่า Kraken อยู่ภายใต้การไต่สวนของรัฐบาลกลาง ในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) กำลังตรวจสอบ Coinbase เกี่ยวกับการละเมิดหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ตามรายงานล่าสุดของ Bloomberg

รายงานของ Bloomberg เกี่ยวกับ Coinbase นั้นคล้ายคลึงกับรายงานของ New York Times เกี่ยวกับ Kraken เนื่องจากอ้างถึงบุคคลที่ไม่ระบุชื่อ

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

 

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด