Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตนวัตกรรมทางการเงินและการเปลี่ยนแปลงนำมาโดยความเรียบง่าย(Minimalism)

นวัตกรรมทางการเงินและการเปลี่ยนแปลงนำมาโดยความเรียบง่าย(Minimalism)

นวัตกรรมทางการเงินและการเปลี่ยนแปลงนำมาโดยความเรียบง่าย(Minimalism)

ในปี 2008 Satoshi Nakamoto ได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System ซึ่งนำเสนอระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ปฏิวัติวงการ ในเวลานั้นไม่มีใครคาดคิดว่าเอกสารความยาว 9 หน้าจะสร้างอุตสาหกรรมมูลค่าล้านล้านดอลลาร์และจุดประกายการปฏิวัติทางการเงิน

การเงินแบบดั้งเดิม: ต้นทุนสูงและเกณฑ์สูง

การเงิน เป็นคำศัพท์ที่มีประวัติยาวนาน มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการใช้เงินทุน รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายอย่างที่จัดสรรเงินทุนจากนักลงทุนไปยังผู้ที่แสวงหาการลงทุนผ่านเครื่องมือทางการตลาด ตัวอย่างเช่น ธนาคารที่รับเงินฝากและให้กู้ยืม และมอบเงินทุนที่ไม่ได้ใช้งาน (เช่น เงินฝาก) ให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และยังนำไปใช้กับการจัดหาเงินทุนขององค์กรและการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO)

Siam Bitcoin

ในกระบวนการหมุนเวียนเงินทุน ผู้ให้บริการกองทุนที่ไม่ได้ใช้งานมีโอกาสได้รับผลตอบแทน เช่น ดอกเบี้ยเงินฝากและกำไรจากการขายหุ้น/ตราสารทุน ดังนั้น กิจกรรมจำนวนมากในตลาดการเงินจึงเป็นการลงทุนและจัดหาเงินเป็นหลัก ในขณะที่หลายคนตั้งใจที่จะเสี่ยงเข้าสู่ตลาดการเงินเพื่อลงทุนหรือเพิ่มทุน แต่ประชากรส่วนใหญ่ในโลกนี้กลับไม่สามารถเข้าถึงการเงินแบบดั้งเดิมได้

การลงทุนในตลาดการเงินแบบดั้งเดิมมีเกณฑ์สูง ตัวอย่างเช่น การลงทุนในตลาดรองจำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารที่รองรับตลาด นอกจากนี้ ผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด เช่น การยืนยันตัวตนและเงินฝากขั้นต่ำ จากข้อมูลของธนาคารโลก ผู้คนมากกว่า 1.7 พันล้านคนทั่วโลกหรือมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของประชากรยังคงไม่มีบัญชีธนาคาร ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้

แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาที่ระบบการเงินค่อนข้างสมบูรณ์ ผู้คนนับสิบล้านก็ยังไม่มีบัญชีธนาคาร ท้ายที่สุดแล้ว แม้แต่บริการทางการเงินแบบดั้งเดิมขั้นพื้นฐานก็ยังมีราคาแพงสำหรับนักลงทุนรายย่อย ตัวอย่างเช่น ค่าธรรมเนียมและข้อกำหนดต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการเปิดบัญชี ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตรายปี และเงินฝากขั้นต่ำ ทำให้ลูกค้าที่มีรายได้น้อยจำนวนมากออกจากตลาดการเงินแบบดั้งเดิม

ตลาดหลักมาพร้อมกับอุปสรรคในการเข้าที่สูง ในช่วงแรกผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นบริษัทเอกชนและบริษัทร่วมทุน การเข้าสู่ตลาดหลักเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งหมายความว่าพวกเขาพลาดโอกาสการลงทุนที่ยอดเยี่ยมมากมาย สิ่งนี้ทำให้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของความมั่งคั่งรุนแรงขึ้น หลักการพาเรโต (Pareto) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นจริง: ทุกวันนี้ ประชากรโลก 20% ที่ร่ำรวยที่สุดควบคุมรายได้และความมั่งคั่งทั่วโลก 80%

เช่นเดียวกับตลาดเงินทุน ในด้านการเงินแบบดั้งเดิม บริษัทต่างๆ ต้องผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ ยิ่งไปกว่านั้น เฉพาะสถาบันขนาดใหญ่ เช่น ธนาคารเพื่อการลงทุนและบริษัททรัสต์เท่านั้นที่สามารถให้บริการรับประกันภัยได้ ซึ่งหมายความว่าบริษัทที่แสวงหาทุนไม่สามารถออกหุ้นโดยตรงให้กับนักลงทุนรายย่อยได้ แต่ต้องไปที่สถาบันกลางเหล่านี้ ที่แย่กว่านั้น ตัวกลาง เช่น ธนาคารเพื่อการลงทุนและบริษัทร่วมทุนไม่เพิ่มประสิทธิภาพด้านเงินทุน แต่กลับสร้างต้นทุนตัวกลางที่มีราคาแพง

Bitcoin และ Blockchain: การปฏิวัติทางการเงินอย่างแท้จริง

ในปี 2008 โลกเกิดวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ ส่งผลให้ธนาคารและบริษัทต่างๆ ล้มละลาย และตลาดหุ้นพังทลาย ในช่วงวิกฤต ผู้คนสังเกตเห็นว่าระบบการเงินแบบดั้งเดิมที่จัดการโดยสถาบันรวมศูนย์นั้นไม่เสถียรอย่างที่คาดไว้ นักลงทุนรายย่อยไม่ทราบถึงปัญหาหนี้เสียที่ธนาคารกำลังเผชิญอยู่ สิ่งที่พวกเขาไม่รู้ก็คือบริษัทต่าง ๆ ใช้เงินในทางที่ผิดเพื่อหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่มีความเสี่ยง หลังจากที่ตลาดล่ม นักลงทุนทั่วไปทำได้เพียงยื่นคำร้องและรอเป็นเวลาหลายปี ในท้ายที่สุดมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับการชดเชย

Siam Bitcoin

Bitcoin เกิดมาพร้อมกับฉากหลังดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 มกราคม ค.ศ. 2009 Satoshi Nakamoto ได้ขุดบล็อก Genesis ซึ่งมีหัวข้อข่าวจาก The Times ว่า “The Times 03/Jan/2009 Chancellor on brink of second bailout for Banks” บิดาของ Bitcoin ล้อเลียนอุตสาหกรรมการเงินแบบดั้งเดิมโดยทิ้งข้อความไว้ ธนาคารกลางควบคุมปริมาณเงินและตัดสินใจว่ากองทุนรายย่อยจะแข็งค่าหรืออ่อนค่าลง หมายความว่าระบบการเงินสมัยใหม่เป็นเพียงเกมสำหรับชนชั้นสูงทางการเงิน

Bitcoin และ blockchain เกิดมาเพื่อจัดการกับความไม่เท่าเทียมกัน พื้นที่การเข้ารหัสทำให้ตลาดการเงินกระจายอำนาจ เปิดเสรี และโปร่งใส ขจัดกระบวนการตัวกลางที่ซับซ้อนในการเงินแบบดั้งเดิม สกุลเงินดิจิทัลทำให้การลงทุน การระดมเงิน และการชำระเงินง่ายขึ้น

ด้วย Bitcoin ประชากรที่ไม่มีบัญชีธนาคารจำนวน 1.7 พันล้านคนสามารถชำระเงินออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการชำระเงินข้ามพรมแดนที่สามารถดำเนินการได้ทันที และใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งนาทีในการสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัล ตลาดการเข้ารหัสที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมอบโอกาสในการลงทุนที่เข้าถึงได้สำหรับนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากซึ่งถูกกีดกันจากการเงินแบบดั้งเดิม ตัวอย่างเช่น ในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลระดับโลก CoinEx ผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีได้ฟรีและแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลได้ทุกเมื่อ แม้ว่าจะมีเงินไม่กี่ดอลลาร์ในบัญชีก็ตาม

บล็อกเชนและการเข้ารหัสปฏิวัติการเงินด้วยการจัดหาตลาดการเงินนวัตกรรมระดับโลกที่เปิดกว้างและใช้งานง่าย เห็นได้ชัดว่าพื้นที่ crypto ไม่ใช่แค่การรวมตัวกันของชนชั้นสูง แต่กลับเข้าถึงได้มากขึ้น อุตสาหกรรมมีปาฏิหาริย์มานับไม่ถ้วน ต้นทุนทางการเงินและเกณฑ์การลงทุนลดลงอย่างมาก และประสิทธิภาพของเงินทุนได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เป็นความก้าวหน้าที่เป็นไปไม่ได้ในการเงินแบบดั้งเดิม

ความเรียบง่าย(Minimalism): ตัวขับเคลื่อนการเงินสำหรับทุกคน

ด้วยเกณฑ์และต้นทุนที่ต่ำตลาด crypto จึงมอบโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักลงทุนรายย่อย แต่ไม่ใช่ทุกแพลตฟอร์มในตลาดที่ยอมรับแนวคิดนี้ ในขณะที่อุตสาหกรรม crypto เติบโตขึ้น เราได้เห็นแพลตฟอร์มเฉพาะจำนวนมากที่ยังคงวางคุณสมบัติต่างๆ อย่างไรก็ตาม จากมุมมองของผู้ให้บริการทางการเงิน การช่วยให้ผู้เริ่มต้นทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลเป็นครั้งแรกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และการออกแบบผลิตภัณฑ์บางอย่างอาจทำให้นักลงทุนรายย่อยเลิกสนใจ

Siam Bitcoin

จากเอกสารไวท์เปเปอร์ Bitcoin ที่กระชับและเจาะลึกไปจนถึงการออกแบบที่เรียบง่ายของโครงการกระจายอำนาจ เราจะเห็นว่าการใช้งานง่ายนั้นเป็นหลักการสำคัญในอุตสาหกรรมคริปโตมาโดยตลอด เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์การเข้ารหัส: ตามหลักการแล้วผลิตภัณฑ์ควรใช้งานได้และเป็นมิตรกับผู้ใช้

ในเรื่องนี้แพลตฟอร์ม crypto มีมุมมองที่แตกต่างกัน แพลตฟอร์มส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมพยายามให้บริการนักลงทุนมืออาชีพ ในขณะที่ CoinEx สนับสนุนความเรียบง่าย แพลตฟอร์มจะให้คำแนะนำอย่างง่าย เอกสารช่วยเหลือที่ครอบคลุม การโต้ตอบในหน้าที่เน้น และคำแนะนำด้วยภาพที่ใช้งานง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น ลดการดำเนินการที่จำเป็นและอนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อ ขาย และลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลด้วยวิธีที่สะดวกที่สุด

ประสบการณ์ที่ราบรื่นของ CoinEx เกิดจากปรัชญาของผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มกล่าวในบล็อกว่าก่อนที่จะพัฒนาคุณลักษณะใหม่ ได้พิจารณาเสมอว่าผู้ใช้ต้องการหรือไม่ ทีมงาน CoinEx เชื่อว่าผลิตภัณฑ์จำนวนมากไม่ได้ให้ความสะดวกสบายอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นภาระสำหรับผู้ใช้ สมาชิกในทีมเตือนตัวเองอยู่เสมอให้หลีกเลี่ยงความซับซ้อนและเน้นที่การปฏิบัติจริงและใช้งานง่าย วันนี้ CoinEx บรรลุเป้าหมายนี้ เนื่องจากผู้ใช้จำนวนมากยังใหม่กับสกุลเงินดิจิทัล

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ crypto จะมีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมี CoinEx ที่ใช้ความยับยั้งชั่งใจและยืนกรานที่จะ “ทำให้การซื้อขาย Crypto ง่ายขึ้น” ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย การดำเนินการด้านการลงทุนที่เรียบง่าย และการบริการลูกค้าที่เอาใจใส่ CoinEx เคารพผู้ใช้ทุกคน ลดภาระงาน และช่วยให้นักลงทุนรายย่อยเริ่มต้นการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลได้อย่างง่ายดาย

ทั่วโลกยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงกับบริการทางการเงินที่สะดวกสบายได้ และหนทางอีกยาวไกลในการทำให้การเงินสากลเป็นจริง ต้องบอกว่าในตลาดคริปโตที่สนับสนุนความเรียบง่าย กระบวนการตัวกลางที่ยุ่งยากจะค่อยๆ หายไป ทำให้เกิดความร่วมมือโดยตรงระหว่างนักลงทุนและทีมงานโครงการ แนวโน้มนี้จะเปลี่ยนอำนาจจากชนชั้นสูงมาเป็นนักลงทุนรายย่อยมากขึ้น ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน ผู้คนจำนวนมากขึ้นจะสามารถทำกำไรจากการเงิน crypto และใช้ crypto เพื่อแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันทางการเงิน

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด