Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศราคา Solana, Cardano, Polygon พุ่งเป็นเลขสองหลัก ได้แรงหนุนจากข่าวคดี XRP 

ราคา Solana, Cardano, Polygon พุ่งเป็นเลขสองหลัก ได้แรงหนุนจากข่าวคดี XRP 

โทเคนจำนวนไม่น้อยที่ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าเป็นหลักทรัพย์ (securities) จาก ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้น ราคาพุ่งหลังจากศาลรัฐบาลกลางพิจารณาคดี XRP

หลังจากผู้พิพากษาศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่า XRP โทเคนของเครือข่าย Ripple นั้น ไม่เป็นหลักทรัพย์ในบางกรณี ส่งผลให้เหรียญ altcoin ยอดนิยมเขียวทั้งกระดาน หลายเหรียญชั้นนำเติบโตเป็นเลขสองหลักในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เหรียญ XRP นั้นพุ่งมากกว่า 62% หลังจากข่าวออกมา ทำให้กลุ่มที่เรียกตนเองว่า “XRP army” ตื่นเต้นร้องเฮผ่าน Twitter กันถ้วนหน้า  

เหรียญ altcoin อื่น ๆ ที่ก่อนหน้านี้ เคยถูกจัดหมวดเป็นหลักทรัพย์โดย ก.ล.ต.สหรัฐฯ ก็ได้อานิสงค์เช่นกัน Solana (SOL) ราคาพุ่ง 17% ในวันเดียวกัน เพิ่มขึ้น 32% ในรอบสัปดาห์ ราคาซื้อขายประมาณ $26 ต่อเหรียญ

เครือข่ายสเกล Ethereum อย่าง Polygon (MATIC) ที่เพิ่งประกาศข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทีมผู้บริหารในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีผลลัพธ์ที่ดีในวันนี้เช่นกัน เพิ่มขึ้น 16% ซื้อขายที่ราว ๆ $0.84 ต่อเหรียญ เติบโตสูงถึง 17% ในรอบสัปดาห์

ขณะที่ Cardano (ADA) เปลี่ยนมือเหนือราคา $0.32 ในวันนี้ เติบโตเกือบ 13% ในรอบวัน แม้กระทั่ง Stella Lumens (XLM) ราคาเพิ่มขึ้นสูงมาก ประมาณ 35% ในวันนี้ และซื้อขายที่ราว ๆ $0.13 ต่อเหรียญ

ข้อมูลจาก CoinGecko พบว่า คริปโตอื่น ๆ ที่ถูกเรียกว่าหลักทรัพย์จาก ก.ล.ต. อย่างไร้กฎเกณฑ์ ในมุมมองของอดีต Robert Cohen อดีต SEC Cyber นั้น เติบโตอย่างยอดเยี่ยมในระยะเวลาหลายเดือน ทั้งนี้การเติบโตไม่เท่ากับคริปโตที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้

ขณะที่ Filecoin (FIL) ราคาเพิ่มขึ้น 6% ในวันนี้ และในช่วงเดือนที่ผ่านมาเติบโตดีมาก เพิ่มขึ้น 25% จากมูลค่าตลาดปัจจุบัน ซื้อขายที่ $4.55 ทำนองเดียวกัน Cosmos Hub (ATOM) แท่งเทียนเขียว 6% ในวันนี้ และเพิ่มขึ้นเกือบ 12% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ซื้อขายที่ประมาณ $0.90 ต่อเหรียญ 

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการตัดสินของศาลส่งผลดีต่อวงการคริปโตในวงกว้าง ได้ให้ความชัดเจนแก่นักลงทุนและนักพัฒนาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ตัดสินว่า XRP มิใช่หลักทรัพย์ในบางบริบทนั้น แต่เรื่องนี้ยังไม่สิ้นสุดอย่างสมบูรณ์

“การตัดสินในวันนี้เป็นการรุดหน้าที่สำคัญยิ่งสำหรับวงการ” Chris Martin หัวหน้าฝ่ายวิจัย Amberdata บอกกับทาง  Decrypt “เรื่องแรกเลย การตัดสินว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์นั้น เราได้ความชัดเจนว่าสิ่งใดเป็นหลักทรัพย์และสิ่งใดเป็นสินค้าโภคภัณฑ์”

เขาบอกกับทาง Decrypt ว่า “ก.ล.ต. จะต้องแก้ไขกลยุทธ์การดำเนินการคดีต่าง ๆ ที่กำลังทำอยู่ของพวกเขา และฉันคาดว่าคำพิพากษานี้จะส่งผลต่อโทเคน ๆ อีกหลายตัวที่ไม่ใช่หลักทรัพย์”

Cory Klippstein ซีอีโอ Swan Bitcoin มีคำเตือนบางเรื่อง แม้ว่า Crypto Twitter กำลังตื่นเต้นกันในวันนี้

“ผู้พิพากษาปฎิเสธคำสั่งศาลข้อสรุปเกี่ยวกับคำถามที่ว่าการขาย XRP แบบ programmatic เป็นการขายหลักทรัพย์หรือไม่ นั่นหมายความว่าคำถามนี้จะต้องพิจารณาต่อไปอีกครั้ง” เขาบอกกับทาง Decrypt

ที่มา  : decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด