Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสตาร์ทอัพญี่ปุ่น จะใช้ Stablecoin และ CBDC พัฒนาระบบชำระเงินข้ามพรมแดน เชื่อมโยงประเทศในเอเชีย

สตาร์ทอัพญี่ปุ่น จะใช้ Stablecoin และ CBDC พัฒนาระบบชำระเงินข้ามพรมแดน เชื่อมโยงประเทศในเอเชีย

Soramitsu กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนโดยใช้ CBDC ของกัมพูชา และเน้นเป้าหมายประเทศญี่ปุ่น อินเดีย จีน และเอเชียงตะวันออกเฉียงใต้

สตาร์อัพบล็อกเชนญี่ปุ่น Soramitsu กำลังสำรวจแอพพลิเคชั่น CBDC (central bank digital currency) ใหม่ ด้วยโครงการใหม่เกี่ยวกับระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชีย

Soramitsu จะใช้ CBDC ของกัมพูชาและ Stablecoin ที่ตรึงกับเงินตราเป็นส่วนหนึ่งของระบบการชำระเงินใหม่ของพวกเขา โดยเน้นเป้าหมายประเทศต่าง ๆ อาทิ อินเดีย จีน ญี่ป่น และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โครงการใหม่นี้สร้างขึ้นจากความเชี่ยวชาญด้าน CBDC ของ Soramitsu เช่น โครงการ Bakong ในเชียกัมพูชาและลาว ตามที่ Nikkei รายงานเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม

โครงการ Bakong ของกัมพูขา เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและเอกชน ช่วยให้ชาวกัมพูชาสามารถใช้ชำระเงินที่ร้านค้าหรือส่งผ่านแอพมือถือโดยใช้สกุลเงินเรียลของประเทศหรือดอลลาร์สหรัฐ ได้ นับตั้งแต่เปิดตัว การยอมรับใช้งานของ Bakong ได้ขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ได้แก่ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ในช่วงปลายปี 2022 นั้น Bakong รายงานว่ามีผู้ใช้งาน 8.5 ล้านราย และดำเนินการเพย์เมนต์ประมาณ $15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

“บริษัทกำลังพยายามเปิดใช้งานเพย์เมนต์ข้ามพรมแดนที่คล้ายคลึงกันนี้สำหรับอินเดีย จีน และลาว และคาดหวังว่าจะนำญี่ปุ่นเข้าสู่เครือข่ายนี้ด้วย” รายงานระบุ

ส่วนหนึ่งของโครงการ Soramitsu มีแผนสร้างตลาดแลกเปลี่ยน (Exchange) สำหรับ stablecoin ต่าง ๆ ช่วยให้สามารถแปลงสกุลเงินจากหลากหลายประเทศได้ รายงานเสริมอีกว่า

“หากผู้บริโภคในประเทศไทยต้องการชำระเงินด้วย QR code ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซญี่ปุ่น การชำระเงินก็จะถูกส่งไปยังตลาด (Exchange) เป็น Bakong ในสกุลเงินดอลลาร์และแปลง stablecoin ที่เป็นเงินสกุลเงินเยน”

หนึ่งในฟีเจอร์ของเครือข่ายการชำระเงินที่วางแผนไว้นั้น Soramitsu คาดว่าจะมีค่าธรรมเนียมลดลง ค่าธรรมเนียมที่ลดลงจะเปิดใช้งานผ่าน stablecoin ที่สามารถโอนได้โดยไม่ต้องผ่านเครือข่ายการชำระเงินระหว่างธนาคารที่มีอยู่

การสร้างเครือข่ายการชำระเงินระหว่างประเทศ Soramitsu ได้จัดตั้งทีมงานร่วมกับ Vivit บริษัทผู้ให้บริการดิจิทัลในโตเกียว และ Tama University Center for Rule-making Strategies และกำลังมองหาพันธมิตรกับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ อีกด้วย

บริษัทยังทำงานร่วมกับ Mitsubishi UFJ Trust and Banking ของญี่ปุ่น และพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของตลาดที่จำเป็น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด