Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFกองทุน Spot Bitcoin ETF ตัวแรกของยุโรป เข้าตลาดหลักทรัพย์อัมสเตอร์ดัมแล้ว

กองทุน Spot Bitcoin ETF ตัวแรกของยุโรป เข้าตลาดหลักทรัพย์อัมสเตอร์ดัมแล้ว

โดยสรุป

  • กองทุน Jacobi FT Wilshere Bitcoin ETF จะอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมโดย GFSC และจะซื้อขายในตลาดภายใต้ชื่อสัญลักษณ์ “BCOIN”
  • การเข้าตลาดครั้งนี้ นั่นหมายความว่ายุโรปจะได้เห็นการซื้อขายกองทุน spot bitcoin ETF ก่อนสหรัฐฯ แม้จะมีการยื่นต่อ ก.ล.ต.นับสิบโหลแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Jacobi Asset Management ในลอนดอน ได้เริ่มกองทุน spot bitcoin exchange-traded fund (ETF) ตัวแรกของยุโรป เข้าตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซต์ อัมสเตอร์ดัม (Euronext Amsterdam) เกือบสองปีหลังจากได้รับอนุมัติครั้งแรก

Jacobi FT Wilshere Bitcoin ETF อยู่ภายใต้การกำกับควบคุมโดยคณะกรรมการบริการด้านการเงินเจอร์ซีย์ (Guernsey Financial Services Commission, JFSC) และจะซื้อขายภายใต้ชื่อย่อ “BCOIN” การดูแลสินทรัพย์กองทุนนี้จะดำเนินการโดย  Fidelity Digital Assets และบริษัทเทรดดิ้ง  Flow Traders ในฐานะผู้ดูแลสภาพคล่อง (market maker) ตามที่ Jacobi ประกาศเมื่อวันอังคาร

Jacobi ได้รับอนุมัติกองทุนครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2021 โดยมีแผนเข้าตลาดในปี 2022 ทั้งนี้ บริษัทได้เลื่อนแผนออกไปเนื่องสถานการณ์ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่เหมาะสม เช่น การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra และการล่มสลายของ FTX เกิดขึ้น เป็นต้น

การเข้าตลาดครั้งนี้ นั่นถือว่ายุโรปจะได้เห็นกองทุน spot bitcoin ETF ซื้อขายก่อนสหรัฐฯ แม้จะมีการยื่นต่อ ก.ล.ต.สหรัฐฯ นับสิบโหลแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทั้งหมดถูกปฏิเสธ


ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด