Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตุรกีสั่งจำคุกซีอีโอ Thodex นาน 11,196 ปี ในข้อหาฉ้อโกงคริปโตมูลค่า $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตุรกีสั่งจำคุกซีอีโอ Thodex นาน 11,196 ปี ในข้อหาฉ้อโกงคริปโตมูลค่า $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ก่อตั้ง Thodex หลบหนีออกนอกประเทศในปี 2021 แล้วถูกจับกุมตัวในแอลแบเนียในเดือนสิงหาคม 2022 และถูกส่งตัวผู้ร้ายขามแดนไปยังตุรกีในเดือนเมษายน 2023

Faruk Fatih Özer อดีตซีอีโอ Thodex ตลาดซื้อขายคริปโตของตุรกี ถูกศาลสั่งจำคุก 11,196 ปี ในข้อหา “ก่อตั้ง จัดการ และเป็นสมาชิกองค์กร” “ฉ้อโกงอย่างโจ่งแจ้ง” และ “ฟอกเงิน”

ศาลสูง  Anatolian 9th High Criminal Court พิพากษาให้ Özer  พร้อมพี่สองสองคนต้องโทษจำคุกเท่ากัน 11,196 ปี 10 เดือน 15 วัน พร้อมปรับเงิน $5 ล้านดอลลาร์ ตามที่ Anadolu Agency สำนักข่าวของรัฐ รายงาน

ตลาดซื้อขายคริปโตของคริปโตนี้เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ก่อนล่มสลายกระทันหันในปี 2021 ตลาดหยุดให้บริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า และ Özer ผู้ก่อตั้งได้หลบหนีออกนอกประเทศพร้อมสินทรัพย์คริปโตมูลค่า $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ในที่สุด เขาถูกควบคุมตัวในแอลแบเนียในเดือนสิงหาคม 2022 ถูกจำคุก ก่อนถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังตุรกีในเดือนเมษายน 2023 ในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน 

เขาอ้างในศาลว่าเขาและครอบครัวกำลังเผชิญกับความอยุติธรรม เขากล่าวว่า Thodex เป็นเพียงบริษัทคริปโตล้มละลายและไม่มีเจตนาทางอาญา “ฉันเป็นคนฉลาดพอที่จะจัดการสถาบันทั้งหมดในโลก เรื่องนี้ชัดเจนจากบริษัทที่ฉันก่อตั้งขึ้นในวัย 22 ปี หากฉันก่อตั้งองค์กรอาชญากรรม ฉันจะไม่กระทำอย่างไร้มืออาชีพเช่นนี้…”

คดีนี้ยืดเยื้อ ตลาดฯ Thodex  มีจำเลย 21 ราย โดยห้าคนเข้าร่วมการพิจารณาคดีในศาลด้วยตนเอง ศาลพิพากษายกฟ้อง 16 ราย เนื่องจากขาดพยานหลักฐาน และสั่งปล่อยตัวจำเลยอีก 4 ราย ส่วนที่เหลือได้รับโทษในระดับที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมในการฉ้อโกง


ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด