Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinวาฬ Ethereum ขาย ขณะที่วาฬ Bitcoin กำลังสะสม จริงหรือ?

วาฬ Ethereum ขาย ขณะที่วาฬ Bitcoin กำลังสะสม จริงหรือ?

ขณะที่วาฬ BTC สะสม แต่วาฬ ETH ขาย ตามที่ Glassnode รายงาน มันกำลังเกิดอะไรขึ้น?

สัปดาห์นี้ มีผู้สังเกตการณ์พบความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างผู้ถือครองคริปโตรายใหญ่ของสองสกุลหลักตามมูลค่าตลาด โดยเน้นย้ำถึงทัศนคติที่ดูเหมือนจะตรงกันข้ามกันในพวกวาฬ Bitcoin และวาฬ Ethereum ตามที่ Glassnode บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนพบว่า วาฬ Ethereum ที่ถือครอง 1,000 ETH หรือมากว่านั้น (มูลค่าประมาณ $1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2020 โดยมีการขาย ETH ออกไป $20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในทางกลับกัน วาฬ Bitcoin มีการสะสมอย่างเงียบ ๆ พวกที่ถือครอง 1,000 BTC (ประมาณ $26.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนใหญ่ยังคงนิ่งๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน แม้ราคาจะลดลงอย่างมาก อาจเกิดจากการล่มสลายของ FTX หรือการทำกำไรหลังจากประสบความสำเร็จในช่วง bull run ในปี 2021

ความแตกต่างที่ชัดเจนในกิจกรรมของพวกวาฬ นำไปสู่ทฤษฎีที่วุ่นวายที่แชร์กันบนโซเชียลมีเดีย โดยบุคคลสำคัญในชุมชน Bitcoin ใช้โอกาสนี้ยิงใส่ชุมชน Ethereum 

Steven Lubka หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้าส่วนตัวของ Swan ผู้ให้บริการทางการเงิน Bitcoin บอกกับทาง Decrypt ว่า บริษัทของเขาได้เห็นบุคคลที่มีรายได้สูง (HNWI) จำนวนมากที่ต้องการถ่ายเท ETH เป็น BTC เหนือสิ่งอื่นใดเขาชี้ให้เห็นถึงข้อกังวลทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

“Ethereum อยู่ภายใต้แรงกดดันด้านกฎระเบียบ ขณะที่ Bitcoin ไม่เป็นเช่นนั้น” เขากล่าว  

เสียงของเขาโดนใจ Jesse Shrader ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Amboss บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับเครือข่าย Lightning Network

“Bitcoin มีฟังก์ชั่นง่าย ๆ เงินที่ดีกว่า” Shrader กล่าว ในทางตรงกันข้าม “ในขณะที่ Ethereum มอบความซับซ้อนอันน่าหลงใหลมากมาย แต่ก็เสี่ยงที่จะสูญเสียแผนการไปสู่สัญญาอัจฉริยะและการเปลี่ยนแปลงโปรโตคอล hard fork ที่สำคัญ ๆ”

ทว่าข้อมูลของ Glassnode และข้อสรุปที่สรุปออกมานั้นดูเหมือนจะไม่สมบูรณ์

“แผนภูมิมีการปรับเรื่อง staking หรือไม่” Kunal Goel นักวิจัยอาวุโสจาก Messari ถาม เขาอธิบายกับทาง Decrypt ว่า “การโอนไปยังสัญญา staking อาจดูเหมือนการขายแต่จริง ๆ แล้วไม่ได้ขายเลย”

ปัจจุบัน การ staking ในเครือ Ethereum กำหนดให้ผู้ใช้ล็อก 32 ETH ในสัญญาอัจฉริยะ เพื่อช่วยบล็อกเชนในการตรวจสอบธุรกรรม สิ่งนี้ดูเหมือนจะผลักดันให้การถือครองของเจ้าใหญ่ลดลง

Goel เสริมว่า แม้ว่าความแตกต่างอย่างมากของจำนวนดอลลาร์ระหว่างผู้ถือครองรายใหญ่ไม่ได้ตัดสิทธิ์วาฬจากการเปรียบเทียบ แต่ “ข้อมูลจะต้องมีความถูกต้อง”

André Dragosch หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Deutsche Digital Assets (DDA) ซึ่งเป็นผู้จัดการสินทรัพย์คริปโตได้สะท้อนมุมมองของ Goel เขาเรียกดราม่าการขายของวาฬ ETH ว่า “nothing burger” หรือไม่มีอะไรเลย โดยตั้งข้อสังเกตว่าเปอร์เซ็นต์ของอุปทานของ ETH ในสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) นั้นเพิ่มขึ้น “สอดคล้องกัน”

เขาเน้นย้ำบน X ว่า Glassnode  ไม่ได้รวม Ether ผูกกับสัญญาอัจฉริยะเข้ากับตัวชี้วัดอุปทานวาฬที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ จริง ๆ แล้ว Dragosch เสริมว่า เปอร์เซ็นต์ของอุปทาน ETH ที่ถือโดย 1% แรก ๆ ของ addresses นั้นไม่ได้ลดลงเลย

ตัวเลขอาจดูเหมือนบอกอะไรบางอย่างเมื่อมองแวบแรก แต่กลับบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างออกไป พวกวาฬ Bitcoin และ Ethereum ยังคงเชื่อมั่นอยู่

ที่มา :  decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด