Wednesday, May 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำหนดให้ Crypto Mixer เป็น ‘ภัยคุกคามการฟอกเงินหลัก’ หลังถูกกดดันอย่างหนักจากฝ่ายนิติบัญญัตของสหรัฐฯ 

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำหนดให้ Crypto Mixer เป็น ‘ภัยคุกคามการฟอกเงินหลัก’ หลังถูกกดดันอย่างหนักจากฝ่ายนิติบัญญัตของสหรัฐฯ 

ภายใต้แรงกดดันในการจัดการกับรายงานที่ว่า ฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ได้รับทุนส่วนหนึ่งจากคริปโต หน่วยงาน FinCEN ของสหรัฐฯ ได้เสนอหลักเกณฑ์จัดให้ crypto mixer เป็นภัยคุกคาม

  • ทางการสหรัฐฯ กำลังพุ่งเป้ากลุ่ม crypto mixer ทั้งหมดว่าภัยคุกคามในการฟอกเงิน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่พวกเขาไม่เคยทำมาก่อน
  • หากประกาศดังกล่าวเป็น ‘ข้อกังวลเรื่องการฟอกเงินเป็นหลัก’ บริษัททางการเงินของสหรัฐฯ อาจเผชิญกับข้อจำกัดในการปฏิสัมพันธ์กับ mixers ต่าง ๆ

หน่วยงานด้านอาชญากรรมทางการเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำลังเสนอจัดให้ crypto mixers เป็น “ข้อกังวลหลักในการฟอกเงิน” ในความพยายามต่อสู้กับการเงินคริปโตที่ผิดกฎหมาย โดนเน้นกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ได้รับประโยชน์จากเงินทุนคริปโต เช่น กลุ่มฮามาส เป็นต้น

เครือข่ายบังคับใช้อาชญากรรมทางการเงิน (FinCEN) ของกระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่เสนอเมื่อวันพฤหัสฯ ซึ่งจะเปิดประชาพิจารณ์ต่อสาธารณะเป็นเวลา 90 วัน

“การดำเนินการในวันนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของกระทรวงการคลังในการต่อสู้กับการผสมธุรกรรม Convertible Virtual Currency จากพวกกระทำผิดกฎหมายหลากหลายกลุ่ม ได้แก่ พวกผู้ร้ายไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐ อาชญากรไซเบอร์ และกลุ่มผู้ก่อการร้ายต่าง ๆ” Wally Adeyemo รองรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าว โดยอ้างการกระทำผ่านองค์กรที่ผ่านมา เช่น  Tornado Cash และ Blender.io เป็นต้น

FinCEN กล่าวว่าบริการ mixing ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมแบบไม่เปิดเผยตัวตนถูกใช้โดย “พวกกระทำผิดกฎหมายหลายหลายทั่วโลก” โดยอ้างถึงกลุ่มฮามาส กลุ่มญีฮาดอิสลามปาเลสไตน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) หน่วยงานฯ กล่าวว่า หลักเกณฑ์ที่เสนอนี้เป็น “ส่วนหลัก” ของความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในตลาดคริปโต

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ให้ทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการใช้คริปโตในการก่อการร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสได้รับบริจาคคริปโตก่อนการโจมตีอิสราเอลในเดือนนี้

Andrea Gacki ผู้อำนวยการ FinCEN กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็น “การใช้อำนาจครั้งแรก” ของหน่วยงานฯ ในการพุ่งเป้าสิ่งที่เรียกว่าข้อกังวลหลักเรื่องการฟอกเงินจากการทำธุรกรรมทุกประเภท

หากภารกิจเกิดขึ้น กระทรวงการคลังสามารถกำหนดข้อจำกัดในการติดต่อกับบริษัททางการเงินสหรัฐฯ กับ mixer ต่าง ๆ ได้ “ตั้งแต่ต้องตรวจสอบสถานะเพิ่มเติมและความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับธุรกรรมทางบัญชีระหว่างสถาบันทางการเงินสหรัฐฯ …”

หลังจกาผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว หน่วยงานฯ จะต้องตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวก่อนจึงจะสามารถดำเนินการขั้นสุดท้ายได้

เมื่อต้นเดือนนี้ กระทรวงการคลังฯ ประกาศคว่ำบาตรต่อบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับฮามาส รวมถึงธุรกิจในฉนวนกาซาที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ส่งผ่าน Bitcoin ในการก่อการร้าย


ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด