Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก่อน FTX ล่มสลาย SBF สั่งให้ทนายที่ปรึกษาทั่วไป ‘พยายามหาทางออกทางกฎหมาย’ ในเรื่องช่องโหว่ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ก่อน FTX ล่มสลาย SBF สั่งให้ทนายที่ปรึกษาทั่วไป ‘พยายามหาทางออกทางกฎหมาย’ ในเรื่องช่องโหว่ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

Can Sun อดีตที่ปรึกษาทั่วไปของ FTX กล่าวว่า Bankman-Fried “ไม่แปลกใจเลย” เมื่อรู้ว่าเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐหายไป 

Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX สั่งให้ Can Sun อดีตที่ปรึกษาทั่วไป พยายามหาทางอธิบายทางกฎหมายสำหรับเรื่องช่องโหว่ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบัญชีของ Alameda Research ตามคำให้การของ Sun ในศาลเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 

Sun บินมาจากญี่ปุ่นเพื่อให้การเป็นพยานในการพิจารณาคดีที่กำลังดำเนินอยู่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงไม่ฟ้องกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ในระหว่างการให้การของเขานั้น Sun เผยว่า เขารับรู้เกี่ยวกับช่องโหว่มูลค่านับพันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน หลังจากได้รับสเปรดชีตที่ระบุถึงหนี้สิ้น “ฉันตกใจมาก” เขาบอกกับคณะลูกขุน

Apollo Capital ผู้จัดการสินทรัพย์ได้รับสเปรดชีตเนื่องจาก FTX พยายามระดมทุนครั้งใหม่ในช่วงเกิด “วิกฤติสภาพคล่อง” ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ในการตอบสนองต่อคำถามของ Apollo เรื่องช่องโหว่ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น Bankman-Fried ถูกกล่าวหาว่าขอให้ Sun “พยายามหาเหตุผลทางกฎหมาย”

ตามที่ Sun ให้การยอมรับในคำให้การ เขาได้พิจารณาทางเลือกทางกฎหมายบางประเด็นแล้ว หนึ่งในนั้นคือค่าธรรมกรณีบัญชีไม่เคลื่อนไหว (dormancy fee) และการชำระบัญชีหลักประกันในช่วงตลาดตกต่ำ แต่จำนวนเงินที่หายไปนั้นมากเกินกว่าจะเพิกเฉยได้ นอกจากนี้ ข้อกำหนดเงื่อนไขการให้บริการของ FTX ยังชัดเจนว่าเงินเป็นของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

“ไม่มีสินทรัพย์ดิจิทัลในบัญชีของคุณที่เป็นทรัพย์สิน ที่จะหรืออาจให้ยืมกับ FTX Trading โดย FTX Trading ไม่ได้เป็นตัวแทนหรือปฏิบัติต่อสินทรัพย์ดิจิทัลจากบัญชีผู้ใช้ที่เป็นของ FTX Trading”

Bankman-Fried “ไม่แปลกใจเลย” กับสถานการณ์ดังกล่าว Sun อ้าง ขณะที่อดีต Nishad Singh ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม “มีผมสีเทา ดูเหมือนวิญญาณของเขาถูกพรากไปจากเขา”

ต่อมาในวันเดียวกัน Sun รู้จาก Singh เกี่ยวกับเรื่องวงเงินเครดิต $65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของ Alameda กับ FTX เขาตัดสินใจลาออกในวันรุ่งขึ้น กว่าหนึ่งปีที่เขาเข้าร่วมตลาดฯ

ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่บริษัท Sun อาศัยความเชื่อมั่นของ Bankman-Fried ที่ว่ามีการแยกเงินทุนเพื่อจัดทำเอกสารทางกฎหมายสำหรับ FTX และตอบคำถามจากหน่วยงานกำกับดูแล เขาบอกกับคณะลูกขุนว่า “ฉันไม่เคยอนุมัติอะไรแบบนั้น”

การพิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried จะมีอะไรเกิดขึ้นอีก?

คำให้การของ Sun เป็นส่วนหนึ่งของสัปดาห์ที่วุ่นวาย ซึ่งมีพยาน 9 คน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหนึ่งเดือนก่อนการล่มสลายของ FTX 

คาดว่าอัยการจะยุติคดีในวันที่ 26 ตุลาคม หลังจากพยานสองคนสุดท้ายให้การสิ้นสุดลง 

Bankman-Fried ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงเงินลูกค้าและนักลงทุน FTX จำนวน 7 กระทง เขาอาจรับโทษจำคุก 115 ปี หากมีความผิดจริง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด