Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตฮ่องกงปรับจุดยืนต่อคริปโต หลังจากนักลงทุนสนใจ spot bitcoin ETF เพิ่มขึ้น 

ฮ่องกงปรับจุดยืนต่อคริปโต หลังจากนักลงทุนสนใจ spot bitcoin ETF เพิ่มขึ้น 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากความสนใจกองทุน spot bitcoin ETF เพิ่มขึ้น และหลังจากตลาดซื้อขายคริปโต JPEX ถูกจับกุมเนื่องจากดำเนินการโดยปราศจากใบอนุญาต

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเิงนได้ขยายแนวทางจำกัดการขายผลิตภัณฑ์ตลาดสปอตแก่นักลงทุนมืออาชีพ ช่วยให้สามารถตัวกลางสามารถนำเสนอบริการแก่ลูกค้าในวงกว้าง

“นโยบายนี้ได้อัปเดตในแง่ของการพัฒนาตลาดและการสอบถามวงการที่ต้องการขยายการเข้าถึงรายย่อยผ่านตัวกลาง และเพื่อให้นักลงทุนสามารถฝากและถอนสินทรัพย์เสมือนจากตัวกลางได้โดยตรงด้วยการป้องกันที่เหมาะสม” คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Securities and Futures Commission (SFC) กล่าวเมื่อวันศุกร์

การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเกิดขึ้นท่ามกลางความสนใจต่อ  spot bitcoin exchange-traded-funds (ETFs) เพิ่มขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ JPMorgan คาดว่าการอนุมัติ spot bitcoin ETF จะเกิดขึ้นภายในไม่กี่เดือน และอาจก่อนวันที่ 10 มกราคม นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นหลังจากตลาดซื้อขายคริปโต JPEX ที่ดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาตถูกจับกุม และเผยว่าจะเปิดเผยเกี่ยวกับรายละเอียดผู้สมัครที่ได้รับใบอนุญาต

สิ่งที่มองเห็นได้คือฮ่องกงจะคงต้องการหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสมือน (VA) ในต่างประเทศ เนื่องจากถือว่า “ซับซ้อน” และมีความเสี่ยงยิ่ง

“ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ VA ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อน ควรนำเสนอให้กับนักลงทุนมืออาชีพเท่านั้น” FSC เผย “ตัวอย่างเช่น ETF ที่ไม่ใช่อนุพันธ์ในต่างประเทศน่าจะพิจารณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อน”

นอกจากนี้ ลูกค้าที่มีศักยภาพจะต้องทำการทดสอบแบบครั้งเดียวเพื่อตรวจสอบความรู้ด้านการลงทุนของพวกเขา และแน่ใจว่าพวกเขามีมูลค่าสุทธิเพียงพอที่จะยอมรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินทรัพย์เสมือน ตัวกลางจะต้องจัดเตรียมคำชี้แจงเอกสารเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงแก่ลูกค้าด้วย

ความทะเยอะทะยานของฮ่องกงในการเป็นฮับสินทรัพย์เสมือนปรากฎชัดเจนขึ้นเมื่อมีการใช้ระบบการกำกับดูแลในเดือนมิถุนายน โดยเปิดรับสมัครแพลตฟอร์มที่ต้องการใบอนุญาตในเดือนสิงหาคม ทำให้ตลาดฯ สามารถให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยได้ นั่นคือยูเทิร์นหลังจาก 18 เดือนของการเป็นศัตรูกับคริปโต 

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด