Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอเมริกาเหนือเป็นผู้นำใช้งานคริปโตมากที่สุดในโลก คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 จากทั้งหมด

อเมริกาเหนือเป็นผู้นำใช้งานคริปโตมากที่สุดในโลก คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 จากทั้งหมด

โดยสรุป

  • สหรัฐฯ และแคนาดามีปริมาณธุรกรรมทั้งหมด 24.4% จากทั่วโลก Chainalysis เผย
  • อเมริกาเหนือมีนักลงทุนสถาบันกระตือรือร้นในคริปโตมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การใช้งาน DeFi ลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ

สหรัฐฯ ขับเคลื่อนกิจกรรมคริปโตมากที่สุดในโลก ด้วยปริมาณธุรกรรมมากกว่า $1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างเดือนกรกฎาคม 2022 ถึง มิถุนายน 2023 Chainalysis รายงานใหม่ล่าสุด พบอีกว่า เมื่อผนวกกับแคนาดาแล้วภูมิภาคนี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของปริมาณธุรกรรมทั่วโลก

นักลงทุนสถาบันรายใหญ่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของกิจกรรมนี้ โดย 76.9% ของปริมาณธุรกรรมในภูมิภาคประกอบด้วยการโอน $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป Chainalysis กล่าวใน บล็อกโพสต์เมื่อวันจันทร์

กิจกรรมในภูมิภาคลดลงเป็นไปตามคาดหลังจากตลาด FTX ล่มสลายและการพิจารณาคดีต่อ SAM อดีตซีอีโอเริ่มต้นขึ้น ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าสร้างความตื่นตระหนกน้อยกว่าวิกฤติการธนาคารในเดือนมีนาคม เมื่อธนาคาร Silicon Valley Bank ปิดตัวลง และส่งผลกระทบต่อธนาคารที่เป็นมิตรต่อคริปโตอย่าง  Silvergate และ Signature ตามมา

“กิจกรรมภายในเครือข่ายเริ่มกลับมาอีกครั้งตั้งแต่เดือนมิถุนายน…ข้อมูลขนาดธุรกรรมชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมหลักจากนักลงทุนสถาบันในฐานะตัวขับเคลื่อนหลักลดลง ขณะที่ผู้ใช้งานทั่วไปและเทรดเดอร์ระดับมืออาชีพระดับย่อยยังคงที่สม่ำเสมอ” Chainalysis ระบุ

การใช้งาน Stablecoin

สถานการณ์ธนาคาร (banking shock) เดียวกัน อาจทำให้การใช้งาน stablecoin ในอเมริกาเหนือลดลง Chainalysis รายงานว่า การใช้งาน stablecoin ลดลงจาก 70.3% เหลือ 48.8% ของปริมาณธุรกรรมภายในเครือข่ายในภูมิภาคในปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าตลาดของภาคส่วนนี้ลดลงต่ำสุดในรอบกว่าสองปีในฤดูร้อนนี้

กิจกรรม stablecoin กำลังขยับออกจากบริการที่ได้รับอนุญาตในสหรัฐฯ Chainlaysis ระบุ ถอยหลังกลับจากเทรนด์ที่เห็นในช่วงปลายปีที่ผ่าน ตอนนี้การซื้อขาย stablecoin ต่าง ๆ กว่าครึ่งหนึ่งกำลังไหลเข้าสู่ตลาดที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสหรัฐฯ รายงานเผย

“หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ สนใจใช้อำนาจกำกับดูแล stablecoin เป็นอย่างมาก โดยพิจารณาจากบทบาทสำคัญของทุนสำรองที่เป็นสกุล USD สำหรับสินทรัพย์เหล่านั้น” Chainalysis กล่าว “กฎระเบียบ stablecoin ยังช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินมั่นใจได้ว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นที่ตั้งของธุรกิจคิปโตที่มีบทบาทสำคัญต่อการขยายวิธีการใช้ดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ขณะที่เศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ข้อมูลชี้ว่ากิจกรรม stablecoin เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมากขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านองค์กรที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสหรัฐฯ

รายงานจาก Chainalysis เผยอีกว่า อเมริกาเหนือยังคงครองปริมาณ DeFi ทั่วโลก ทว่าปริมาณธุกรรมโดยรวมของโปรโตคอลกระจายศูนย์ลดลงในปีที่ผ่านมา ณ เดือนมิถุนายน กิจกรรมภายในเครือข่ายในสหรัฐฯ และแคนาดา “ค่อนข้างเท่า ๆ กัน ระหว่าง DeFi และตลาดแบบรวมศูนย์ (CEX)” Chainalsysis ระบุ


ที่มา :  theblock.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด