Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการพิจารณาคดีอาญาต่อ Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX ใกล้มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว 

การพิจารณาคดีอาญาต่อ Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX ใกล้มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว 

การพิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried กำลังใกล้ถึงข้อสรุป โดยฝ่ายโจทย์จะยุติคดีในวันที่ 26 ตุลาคม 

การพิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried กำลังจะถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยฝ่ายโจทย์มีกำหนดจะยุติคดีของพวกเขาในวันที่ 26 ตุลาคม ภายหลังจากพิจารณาเกือบ 20 คำให้การในคดีนี้

การฟ้องร้องได้นำเสนอพยานในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ อดีตพนักงานของ FTX ลูกค้้า นักลงทุน เจ้าหน้าที่รัฐ และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หัวใจคดีนี้คือข้อโต้แย้งหลักที่ Bankman-Fried จงใจหลอกลวงพวกเขาทั้งหมด และเขาอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจ ส่งผลให้เกิดหนี้ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่าง FTX และ Alameda Research ในเดือนพฤศจิกายน 2022

เนื่องจากทนายของ Bankman-Fried ยังไม่ยืนยันว่าจะสละคดีหรือไม่ ในพิจารณาคดีอาญา ทนายความไม่จำเป็นต้องยื่นคำแก้ต่าง สมมติว่าทีมกฎหมายของเขาจะนำเสนอคดีต่อ ก็สามารถเริ่มได้ในวันที่ 16 ตุลาคม เช่นกัน

ทนายที่ปรึกษาของ Bankman-Fried นำโดย Mark Cohen และ Christian Everdell พยายามดิ้นรนนำเสนอเรื่องราวต่อคณะลูกขุน ทนายฯ พลาดข้อแย้งที่สำคัญในระหว่างซักถามอดีตเพื่อนสนิทของจำเลย ได้แก่ Caroline Ellison, Nishad Singh, Adam Yedidia และ Gary Wang โดยกลุ่มนี้ร่วมมือกับรัฐกล่าวหาว่า Bankman-Fried สั่งให้พวกเขาก่ออาชญากรรม

ทนายที่สังเกตการพิจารณาคดีบอกกับทาง Cointelegraph ว่า เมื่อคดีเริ่มต้นโดยรัฐ มีโอกาส 95% ที่จะถูกดำเนินคดี โดยเน้นย้ำถึงความท้าทายที่สำคัญที่ฝ่ายจำเลยต้องเผชิญ อย่างไรก็ตามทนายฝ่ายจำเลยมีภาระในการพิสูจน์ความผิดที่ถูกกล่าวหา

ไฮไลท์สำคัญของสัปดาห์ที่ผ่านมาในศาล คือคำให้การของอดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม Singh บอกกับคณะลูกขุนว่า Bankman-Fried สั่งให้เขาลงทุนนับล้านด้วยการกู้ยืมจาก Alameda เขาไม่รู้ว่าเงินทุนเกี่ยวข้องกับเงินฝากของลูกค้า FTX โดย Singh ต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 75 ปี ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงผู้ใช้ตลาดซื้อขายคริปโต FTX 

สัปดาห์ดังกล่าวยังได้เห็น Lewis Kaplan ผู้พากษาเขตฯ หมดความอดทันกับทนายที่เป็นตัวแทนของทั้งสองฝ่าย หลังพยานคนหนึ่งมาจากเท็กซัสเพื่อการพิจาณาคดีโดยให้การเป็นพยานประมาณ 15 นาที

“เช้านี้เรามีพยานซึ่งไม่รู้อะไรเลย…และบ่ายวันนี้เราก็ส่งใครมาจากเท็กซัส…เขาไม่รู้อะไรเลยหรือไม่มีอะไรเลย” Judge Kaplan โดยบ่นเกี่ยวกับทนายและกลยุทธ์พยานของฝ่ายจำเลย

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Can Sun อดีตที่ปรึกษาทั่วไปของ FTX ได้นำเสนอสเปรดชีตที่ใช้ติดตามเงินกู้ $2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ Bankman-Fried และผู้บริหารคนอื่น ๆ Can บอกกับคณะลูกขุนว่า ไม่ทราบการปนเปเงินทุนกับ Alameda และเขายังให้ความร่วมมือกับรัฐในคดีนี้ด้วย

Bankman-Fried อาจติดคุกนาน 115 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด