Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศมุมมองความล้มเหลวของ FTX จากคำให้การของ Bankman-Fried ในศาลอย่างเป็นทางการ

มุมมองความล้มเหลวของ FTX จากคำให้การของ Bankman-Fried ในศาลอย่างเป็นทางการ

Sam Bankman-Fried ให้การเป็นพยานในศาล โดยปฏิเสธการกระทำความผิดใด ๆ ระหว่าง FTX และ Alameda Research แม้จะยอมรับ “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” ก็ตาม

Sam “SBF” Bankman-Fried ยืนให้การต่อศาลเพื่อเป็นพยานในการพิจารณาคดีที่กำลังดำเนินอยู่ในศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก  โดยปฏิเสธการกระทำผิดใด ๆ ระหว่าง FTX และ Alameda Research ขณะที่ยอมรับว่าทำ “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” ในช่วงที่บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วมาก

คำให้การอย่างเป็นทางการของเขาเริ่มต้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม หลังจากการไต่สวนก่อนหน้าโดยไม่มีคณะลูกขุนอยู่ด้วย ในระหว่างพิจารณาคดี  Bankman-Fried พยายามดิ้นรนเพื่อตอบคำถามจากทนายความของรัฐ โดยเขาดูเตรียมตัวได้ดีขึ้นมากในวันรุ่งขึ้นเมื่อเผชิญหน้ากับคณะลูกขุน

ไฮไลต์บางส่วนของคำให้การของ Bankman-Fried ได้แก่ การปฏิเสธการกำกับของเขาในการบริจาคเงินทางการเมืองนับล้านเหรียญในปี 2021 และอ้างว่าข้อกำหนดการใช้งานของ FTX ครอบคลุมธุรกรรมระหว่าง Alameda และตลาดซื้อขายคริปโตด้วย นอกจากนี้ อดีตซีอีโอฯ ยังกล่าวว่าเขาได้ขอให้ใช้กลยุทธ์การป้องกันความเสี่ยงเพิ่มเติมสำหรับ Alameda ตลอดปี 2021 และ 2022 แต่ไม่เคยมีการนำมาใช้งานเลย

ฝ่ายจำเลยคาดว่าจะสรุปผลการพิจารณาคดีของ Bankman-Fried ในวันที่ 30 ตุลาคม ตามด้วยการสอบปากคำของฝ่ายโจทย์และปิดข้อโต้แย้งของทั้งสองฝ่าย อัยการยังบอกเป็นนัยถึงพยานโต้แย้งในสัปดาห์หน้า คาดว่าเป็นคนที่ถูกเรียกให้พิสูจน์ว่าคำให้การของพยานอีกคนหนึ่งนั้นเป็นเท็จหรือไม่จริง

Bankman-Fried อาจถูกจำคุกเป็นเวลา 115 ปี หากพบว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงและการสมคบคิดจริง การรายงานข่าวภาคสนามของ Cointelegraph เกี่ยวกับคำให้การของเขา สรุปได้ดังต่อไปนี้

SBF ปฏิเสธการสั่งให้บริจาคเงินทางการเมือง

Bankman-Fried ปฏิเสธว่าไม่ได้กำกับ Ryan Salame อดีตซีอีโอร่วมของ FTX Digital Markets และ Nishad Singh อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม ให้บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนการรณรงค์ทางการเมือง

จากข้อมูลที่มีอยู่ใน OpenSecret นั้น Singh บริจาคเงิน $8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับแคมเปญของรัฐบาลกลางในการเลือกตั้งปี 2022 ขณะที่ Salame ก็บริจาค $10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่นักการเมืองผ่านการกู้ยืมเงินจาก Alameda Research

แม้ว่า Bankman-Fried ปฎิเสธการสั่งการให้ทั้งสองบริจาคเงินทางการเมือง แต่เขาก็รับรู้ว่าการล็อบบี้ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นั้น มีบทบาทสำคัญในการพยายามของเขาในการผลักดันกฎระเบียบสำหรับบริษัทคริปโตในสหรัฐฯ ในช่วงปี 2021

“ฉันเชื่อว่า ฉันสามารถส่งผลกระทบต่อโลกได้”

อัยการระบุว่า Bankman-Fried ใช้เงินทุนจากเงินฝากของลูกค้า FTX เพื่อบริจาคมากกว่า $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแคมเปญทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในปี 2022

Bankman-Fried ปฏิเสธการกระทำผิดใด ๆ ในระหว่างการให้การของเขา โดยยืนยันว่า FTX มีรายได้มากกว่า $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 และการบริจาคทางการเมืองนั้นมาจากเงินทุนของตลาดเอง

The New York Times test

Bankman-Fried มีแนวทางในการสื่อสารของพนักงานที่  FTX และ Alameda Research: The New York Times test

จากการทดสอบอย่างไม่เป็นทางการ พนักงานไม่ควรเขียนอะไรก็ตามที่พวกเขาไม่พอใจที่เห็นบนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ Bankman-Fried บอกว่า แม้แต่เรื่องที่ไม่เป็นอันตรายก็อาจ “ดูแย่เมื่อไม่มีบริบท” ฉะนั้นพนักงานควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ให้บริบทที่เพียงพอในข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษรเสมอ

Bankman-Fried อธิบายว่าการทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำอธิบายของเขาที่ว่าทำไมมากกว่า 200 ช่องบน Signal จึงมีนโยบายลบอัตโนมัติโดยลบข้อความถาวรหลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์

อัยการใช้หลักฐานฟีเจอร์ลบอัตโนมัติเมื่อวันก่อนเพื่อกล่าวว่าการกระทำผิดระหว่างบริษัทถูกปกปิดไว้ จากข้อมูลของ Bankman-Fried นั้น การสื่อสารอย่างเป็นทางการและเอกสารด้านกฎระเบียบจะจัดการผ่านช่องทางอื่น เช่น Slack หรืออีเมล แต่ Signal เป็นตัวเลือกสำหรับการสื่อสารรายวันภายในบริษัท

บทบาทที่เป็นเอกลักษณ์ของ Alameda กับ FTX

Bankman-Fried ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินเครดิตพันล้านของ Alameda กับ FTX ตามที่ให้การนั้น Alameda ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการชำระเงินของ FTX สำหรับการทำธุรกรรมผ่านธนาคาร ขณะที่ตลาดไม่มีบัญชีของตัวเอง

นอกเหนือจากการเป็นผู้ประมวลผลทางการเงินแล้ว Alameda ยังเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่อง ผู้ดูแลสภาพคล่อง และเป็นลูกค้าของ FTX อีกด้วย

ในฐานะผู้ให้บริการสภาพคล่อง ผู้ดูแลสภาพคล่อง Alameda จะต้องเข้ามารับผิดชอบและชดเชยการสูญเสียของลูกค้าหากกลไกความเสี่ยงของ FTX ล้มเหลว ในระหว่างให้การ Bankman-Fried ได้ยกตัวอย่างความล้มเหลวของกลไลความเสี่ยงซึ่งส่งผลให้ Alameda ชดเชยการสูญเสียหลายล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021

ลักษณะบทบาทของ Alameda ในการดำเนินการของตลาดทำให้เกิดฟีเจอร์ปรับแต่งในโค้ดของ FTX เช่น ความสามารถให้ติดลบได้ผ่านวงเงินเครดิตโดยไม่ต้องเปิดใช้งานเครื่องมือความเสี่ยง Bankman-Fried ให้การว่า การยกเว้นมีความจำเป็นเพื่อป้องกันการชำระบัญชี (liquidation) ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตลาดคริปโต

ในฐานะลูกค้าของ FTX นั้น Alameda ยังสามารถยืมเงินโดยฝากหลักประกันในตลาด เงื่อนไขการใช้ FTX อนุญาตให้ผู้ยืมใช้เงินทุนเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ได้ นั่นหมายความว่า Alameda สามารถเทรดกับเงินทุนที่ยืมมาได้

วงเงินเครดิตของ Alameda กับ FTX เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมคริปโตเติบโตในช่วงตลาดกระทิง

บรรยากาศจากด้านนอกจากการพิจารณาคดีของ Bankman-Fried ในนิวยอร์ก ที่มา : Ana Paula Pereira/Cointelegraph

Alameda ล้มเหลวในการป้องกันความเสี่ยง

Bankman-Fried ได้หารือเกี่ยวกับกลยุทธ์การป้องกันความเสี่ยงกับ Caroline Ellison อดีตซีอีโอของ Alameda Research ในปี 2021 และ 2022 พร้อมทั้งพยายามปกป้องแพลตฟอร์มซื้อขายจากการตกต่ำของตลาด

ตามคำให้การของเขา Bankman-Fried ขอให้ Ellison เฮดจ์ $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน Bitcoin (BTC) จากราคาที่อาจร่วงในปี 2021 กลยุทธ์ดังกล่าวไม่เคยถูกนำมาใช้ เขาบอกกับคณะลูกขุน

บันทึกของ Ellison ที่แชร์เป็นหลักฐานโดยอัยการเปิดเผยว่า Bankman-Fried “สติแตก” เกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงในช่วงต้นปี 2022 ฝ่ายจำเลยใช้เป็นหลักฐานเพื่อแสดงให้เห้นว่าการป้องกันความเสี่ยงเป็นหนึ่งในข้อกังวลสูงสุดของ Bankman-Fried และเขาได้หารือกับ Ellison อยู่บ่อย ๆ

หากไม่มีการป้องกันความเสี่ยงที่เหมาะสม Alameda ก็ได้รับความเสียหายจากการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra และราคาคริปโตที่ลดลง ในเดือนกันยายน 2022 Bankman-Fried ได้เรียนรู้ถึงความรับผิดชอบต่าง ๆ เพิ่มขึ้นจาก $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนเป็นมากกว่า $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

“ฉันประหลาดใจมาก” เขาอ้างในศาล โดยเขาเชื่อว่าสินทรัพย์ของ Alameda มีมากกว่าหนี้สินเกือบ $10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

กฎการเรียกคืนในเงื่อนไขของการใช้งาน

ตามที่ Bankman-Fried ให้การ เงื่อนไขการใช้งานของ FTX รวมถึงข้อกำหนดการเรียกคืน (clawback provision) ที่จะทำให้เกิดการสูญเสียในหมู่ลูกค้าที่ใช้มาร์จิ้นเทรดและสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากกลไกความเสี่ยงของตลาดล้มเหลว

เอกสารที่นำเสนอในศาลระบุว่า

“[…] ยอดคงเหลือในบัญชีของคุณอาจถูกเรียกคืนเนื่องจากการสูญเสียที่ได้รับจากผู้ใช้รายอื่น”

หาก FTX ไม่สามารถครอบคลุมการสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับส่วนต่างทันทีและในอนาคต ความเสียหายจะถูกแชร์ให้ลูกค้าทุกคน ทนายฝ่ายจำเลยใช้ข้อกำหนดนี้เพื่อโต้แย้งว่าลูกค้าที่ซื้อขายบน FTX นั้น ตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด