Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX : สัปดาห์ที่ 5 - SBF ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา...

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX : สัปดาห์ที่ 5 – SBF ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา 7 กระทง ในการพิจาณาคดีฉ้อโกง FTX

อดีตซีอีโอ FTX ต้องเผชิญกับข้อหาสมรู้ร่วมคิดและการฉ้อโกง 7 กระทง ศาลนิวยอร์กจะตัดสินชะตากรรมของเขา

Cointelegraph รายงานภาคสนามในนิวยอร์กเกี่ยวกับการพิจารณาคดีต่อ Sam “SBF” Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX เรื่องราวยังคงดำเนินต่อไป ตามปฎิทินด้านล่างนี้

3 ตุลาคม : Sam Bankman-Fried ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา 7 กระทง ในการพิจาณาคดีฉ้อโกง FTX

Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX ถูกคณะลูกขุนตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา 7 กระทง ในการพิจาณาคดีในนิวยอร์ก หลังการพิจาณาคดีเป็นเวลาสี่ชั่วโมง

Bankman-Fried ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการฉ้อโกงทางการเงิน 2 กระทง ข้อหาสมคบคิดในการฉ้อโกงทางการเงิน 2 กระทง ข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ สินค้าโภคภัณฑ์ และสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน อย่างละ 1 กระทง 

เขาจะกลับมาที่ศาลเพื่อพิจารณาพิพากษาลงโทษโดย Lewis Kaplan ผู้พิพากษาเขตนิวยอร์ก ในวันที่ 28 มีนาคม 2024 อัยการของรัฐจะเสนอคำตัดสินลงโทษ และผู้พิพากษาจะเป็นผู้ตัดสินขั้นสุดท้าย

อาชญากรรมของ Bankman-Fried แต่ละกระทงมีโทษจำคุกสูงสุดตั้งแต่ 5 ถึง 20 ปี ในข้อหาฉ้อโกงทางการเงิน การสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงทางการเงิน และการสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

จากการแถลงการณ์นอกศาล Damian Williams อัยการเขตนิวยอร์กทางตอนใต้ของสหรัฐ เรียกอาชญากรรมของ Bankman-Fried ว่าเป็น “การฉ้อโกงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ออกแบบมาให้เขาเป็นราชาแห่งคริปโต” และเป็น “หนึ่งในการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา”

Mark Cohen ทนายความของ Bankman-Fried กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราเคารพการตัดสินของคณะลูกขุน แต่เราผิดหวังกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น Bankman Fried จะยังคงรักษาความบริสุทธิ์ของเขา และจะต่อสู้กับข้อกล่าวหาของเขาอย่างจริงจังต่อไป”

ส่วนผู้บริหาร FTX คนสำคัญอื่น ๆ ได้แก่ Caroline Ellison ซีอีโอ Alameda, Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX และ Nishad Singh หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม ได้รับสารภาพในข้อหาต่าง ๆ และให้ความร่วมมือกับรัฐในการเป็นพยานต่อการพิจารณาคดีของ Bankman-Fried ในระยะเวลาห้าสัปดาห์

Bankman-Fried ให้การสารภาพไม่ผิดทุกข้อกล่าวหา และเขายืนหยัดความบริสุทธิ์ของเขา และกล่าวว่าการล่มสลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายน 2022 นั้นเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่…”

เขาปฏิเสษการกระทำผิดใด ๆ ในความสัมพันธ์ระหว่าง FTX กับ Alameda และพยายามแยกตัวเขาออกจากการตัดสินใจครั้งสำคัญ

Bankman-Fried ตำหนิ Wang ที่สร้างฟังก์ชันอนุญาตให้ Alameda เทรดเงินทุนบน FTX และเขาอ้างว่าเขา “ไม่แน่ใจว่าทั้งหมดเกิดอะไรขึ้น” กับวงเงินเครดิตของ Alameda ที่เพิ่มขึ้นเป็นพันล้านดอลลาร์สหรัฐในตลาดซื้อขาย FTX ที่กำลังล่มสลายในปี 2022 

จากคำให้การของเขา เขายังกล่าวโทษ Ellison ที่ไม่ให้ความสำคัญเรื่องการบริหารความเสี่ยง และไม่เชื่อว่าเขาจะหลอกลวงลูกค้า FTX โดยยักยอกเงิน $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเขาตีกรอบว่า Alameda ยืมเงินมาจากตลาดซื้อขาย FTX แทน

2 พฤจิกายน : อัยการเสนอแถลงการณ์ปิดคดี คณะลูกขุนขอรับประทานอาหารและเดินทาง

การพิจารณาคดี Sam Bankman-Fried เป็นเวลาหนึ่งเดือนใกล้สิ้นสุดลงหลังจากที่ผู้ช่วยอัยการ Danielle Sassoon ชี้แจ้งข้อโต้แย้งปิดคดีของรัฐที่มีต่ออดีตผู้บริหาร FTX

Sassoon บอกกับศาลนิวยอร์กว่า อัยการ “มีภาระ” ในการพิสูจน์ความผิดของ Bankman-Fried ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงและการสมรู้ร่วมคิดรวม 7 กระทง โดยกล่าวว่าอัยการได้เปิดโปงการโกหกของและความผิดของ Bankman-Fried รวมทั้งทำให้ลูกค้า FTX เข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินทุนของพวกเขา

Sassoon อธิบายว่า Bankman-Fried เป็นผู้บริหารที่ทะเยอะทะยานสูงและจับจ้องทำเนียบขาว และ “โกหกเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า” นอกจากนี้เขายังใช้เงินทุนของลูกค้าเป็น “กระปุกออมสิน” ส่วนตัว

ผู้ช่วยอัยการฯ ยังกล่าวว่า ความล้มเหลวของอดีตผู้บริหาร FTX รวมถึง Caroline Ellison, Gary Wang และ Nishad Sign มิอาจแยกออกจาก  Bankman-Fried ได้ “พวกเขาปฏิบัติตามคำสั่งของจำเลย”

 Lewis Kaplan ผู้พิพากษาเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก กล่าวสรุปต่อคณะลูกขุน 12 คน เมื่อบ่ายวันพฤหัสฯ ขณะที่พวกเขาเริ่มพิจารณาคดี โดยอธิบายว่าข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงลูกค้า FTX และการเงินระหว่างรัฐเพื่อฉ้อโกงผู้ให้กู้นั้นมีสาระสำคัญ นั่นหมายความว่าอาชญกรรมที่ถูกกล่าวหาไม่ได้ขึ้นอยู่กับความผิดอื่น ๆ ที่ระบุในคดีนี้

ไม่นานหลังจาก 16.00 น. ตามเวลา ET (20.00 น. UTC) ผู้พิพากษา Judge Kaplan ยืนกรานว่าคณะลูกขุนขอรับประทานอาหารเย็นและต้องเดินทาง นั่นหมายความว่าจะมีการหารือเพิ่มเติม การพิจารณาของคณะลูกขุนจะคงอยู่จนถึงวันจันทร์

1 พฤศจิกายน : อัยการสหรัฐฯ ยื่นแถลงการณ์ปิดคดีในการพิจารณาคดีต่อ SBF

การพิจารณาคดีต่อ Sam “SBF” Bankman-Fried เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยฝ่ายโจทย์ยื่นแถลงการณ์ปิดคดีเมื่อวันที่ 1 พฤจิกายน

“นั่นคือการทุจริต ยักยอก ธรรมดาและเรียบง่าย ก่อนที่จะมี FTX มี Alameda” Nicolas Roos ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ กล่าวกับคณะลูกขุน โดยนำเสนอแผนภูมิจำนวนหนึ่งที่รัฐใช้เป็นหลักฐาน

อดีตซีอีโอ FTX เผชิญกับข้อกล่าวหาฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิดถึง 7 กระทง  Bankman-Fried อาจรับโทษจำคุกสูงสุด 115 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง คณะลูกขุนจะตัดสินชะตากรรมของเขา

ฝ่ายจำเลย Bankman-Fried เผชิญกับความท้าทายที่ยากลำบากในการโน้มน้าวคณะลูกขุนว่าเขาบริสุทธิ์จากข้อกล่าวหาทั้งหมด ขณะที่ฝ่ายรัฐนำเสนอหลักฐานที่ครอบคลุม ทั้งคำให้การจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ 

31 ตุลาคม : การพิจารณาคดีเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

Bankman-Fried กลับมาให้การอีกครั้งในวันที่ 31 ตุลาคม โดย Danielle Sassoon อัยการจากเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก ถามอดีตซีอีโอ FTX ว่า เขาเชื่อว่าอนุญาตให้ใช้จ่ายเงิน $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเงินฝากลูกค้าหรือไม่

 “ฉันคิดว่ามันถูกนำไปใช้ในการจัดการความเสี่ยง” เขากล่าวตอบ “ในฐานะซีอีโอ Alameda ฉันกังวลเกี่ยวกับพอร์ตการลงทุน ส่วนที่ FTX ฉันใส่ใจแต่ไม่มากเท่าที่ควร”

“คุณบอกว่ามัน [กฎระเบียบ] คือการประชาสัมพันธ์ (P.R.)? ” Sassoon ถาม SBF ตอบว่า “ฉันเคยพูดแบบนั้น”

คำร้องของ  Mark Cohen หัวหน้าทนายฝ่ายจำเลยที่จะให้ Bankman-Fried พ้นผิดนั้นถูกปฏิเสธโดยผู้พิพากษา Lewis Kaplan โดยเปิดประตูให้ปิดคำซักฟอกการพิจารณาคดีในวันที่ 1 พฤศจิกายน ทั้งฝ่ายจำเลยและโจทย์ไม่ได้ตั้งใจเรียกพยานเพิ่มเติม

30 ตุลาคม : SBF ถูกซักถามเรื่องเคยดูถูกเหยียมหยามหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินว่า “Fuck regulators” 

แม้จะสนับสนุนสาธารณะในการร่างกฎระเบียบคริปโตเพื่อปกป้องลูกค้า แต่ Bankman-Fried ดูเหมือนว่ากลับดูถูกเหยียดหยามหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอย่างมาก

การพิจารณาคดีที่ดำเนินอยู่ต่อ SBF นั้น ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ Danielle Sassoon ซักถามว่าจำข้อความ Twitter ก่อนหน้านี้ของเขาเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านกฎระเบียบบล็อกเชนในการปกป้องลูกค้าได้ไหม “ฉันจำไม่ได้” SBF ตอบ แล้ว Sassoon ก็ถามอีกว่า “แต่โดยส่วนตัวแล้ว คุณพูดว่า fuck regulators ใช่ไหม?”

“ฉันเคยพูดครั้งหนึ่ง” SBF ตอบ ท่ามกลางคำหยาบคายอื่น ๆ เขายังกล่าวในมุมมองของเขาต่อ “กลุ่มย่อยของผู้คน” บน Crypto Twitter ว่า “ไอ้พวกเวรที่โง่เขลา” ก่อนที่เขาจะถูกจับกุม SBF เคยให้การในปี 2021 ต่อหน้าคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฏร (U.S. House Financial Services Committee) เกี่ยวกับกฎระเบียบคริปโต

“คุณบอกว่ามัน [กฎระเบียบ] คือการประชาสัมพันธ์ (P.R.)? ” Sassoon ถาม SBF ตอบว่า “ฉันเคยพูดแบบนั้น”

ในช่วงซักถามเพิ่มเติม SBF อ้างถึงประโยชน์ของการช่วยร่างกฎระเบียบคริปโต รวมถึงการช่วยให้ FTX แย่งส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งอย่าง Binance ก่อนที่ FTX ล่มสลายในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน SBF เปิดเผยว่า ตลาดฯ พร้อมด้วยกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Alameda Research นั้นมีเงินฝากของลูกค้าเกือบ $15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีรายงานว่าหายไป $10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด