Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinArthur Hayes เตือน วิกฤติธนาคารสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม อาจทำให้ Bitcoin ร่วงหนัก ปรับฐานถึง 40%

Arthur Hayes เตือน วิกฤติธนาคารสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม อาจทำให้ Bitcoin ร่วงหนัก ปรับฐานถึง 40%

Bitcoin ดิ่ง 20% ถือว่า “ยังดี” แต่อาจมากถึง 40% ขึ้นอยู่กับสภาพคล่อง อดีตซีอีโอ BitMEX เผย

จากบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 4 มกราคม อดีตซีอีโอ BitMEX ตลาดซื้อขายคริปโตรายใหญ่ เตือนถึงสัปดาห์วุ่นวายที่จะกระทบถึงตลาดการเงิน

Hayes คาดการณ์ราคา BTC “ฉันเห็นได้ง่ายว่าปรับฐาน 30% ถึง 40%”

พวกกระทิง Bitcoin รู้สึกมั่นใจในวงกว้างในปีนี้ เนื่องจากกองทุน spot Bitcoin ETF รายแรกของสหรัฐฯ มีกำหนดจะได้รับการอนุมัติในปีนี้ 

เมื่อผนวกกับเรื่องเหตุการณ์ halving ในเดือนเมษายน เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นปีที่สำคัญสำหรับการขยายของราคา BTC เนื่องจากเม็ดเงินจากสถาบันและการยอมรับในวงกว้าง

สำหรับ Hayes แล้ว ทุกอย่างไม่ได้ถูกกำหนดมาให้เป็นเส้นตรง เขากล่าวว่าเหตุผลนั้นขึ้นอยู่กับธนาคารกลางสหรัฐฯ และความพยายามที่จะรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจที่กำลังลดอัตราเงินเฟ้อแต่กลับแบกรับความไม่มั่นคง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนมีนาคม โครงการ Bank Term Funding Program (BTFP) ของเฟด ซึ่งเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อวิกฤติการธนาคารในภูมิภาคในปี 2023 จะสิ้นสุดลง หนึ่งสัปดาห์ถัดไปคณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) จะต้องตัดสินใจว่าจะขึ้น คงอัตรา หรือลดอัตราดอกเบี้ยลง

“BTFP จะสิ้นสุดในวันที่ 12 มีนาคม และการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของ Fed จะมีการประกาศในวันที่ 20 มีนาคม มีเวลาเพียงหกวันทำการที่จะตัดสินใจเรื่องสำคัญนี้” เขากล่าว

หากการคาดการณ์ของฉันนั้ถูกต้อง ตลาดจะทำให้ธนาคารบางแห่งล้มละลายในช่วงเวลานั้น ส่งผลให้ Fed ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยและประกาศให้ BTFP กลับมาทำงานอีกครั้ง

Bitcoin และคริปโตมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพคล่องระดับมหภาค และการให้ความช่วยเหลือจาก Fed จะช่วยได้อย่างแน่นอน แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ช็อคครั้งแรกที่เกิดจากการกลับมาของความผันผวนในปี 2023 เท่านั้น

“Bitcoin ในตอนแรกจะร่วงอย่างรวดเร็วตามตลาดการเงินในวงกว้าง แต่จะดีดตัวขึ้นก่อนการประชุม Fed นั่นเป็นเพราะว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินสำรองแข็งตัวเดียวที่เป็นกลาง (neutral reserve hard currency) ซึ่งไม่ใช่ความรับผิดของระบบธนาคารและมีการซื้อขายทั่วโลก” Hayes กล่าว

Bitcoin รู้ดีว่า Fed จะตอบสนองด้วยการเพิ่มสภาพคล่องเสมอเมื่อมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น

เขากล่าวเสริมว่า Bitcoin “รู้ว่าเงินที่พิมพ์ออกมาไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ก็คือเงินที่พิมพ์ออกมาเสมอ” และมันจะ “เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งก่อนและหลังการยอมจำนนของ Fed ในที่สุดก็เริ่มระบบพิมพ์เงินใหม่อีกครั้ง”

การร่วงจะอยู่ในช่วง 20% ถึง 30% จากระดับที่ BTC/USD ซื้อขายต้นเดือนมีนาคม Hayes อธิบายว่าเหตุการณ์ halving จะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งขั้นสุดท้ายสำหรับขาขึ้นต่อเนื่อง

เขาสรุปว่า

ฉันเห็นการปรับฐาน 30% ถึง 40% ได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการดึงสภาพคล่องของเงินดอลลาร์ นี่คือสาเหตุที่ฉันไม่สามารถซื้อ Bitcoin ได้จนกว่าจะผ่านวันตัดสินใจในเดือนมีนาคมนี้


ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด