Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนเตรียมแก้ไขกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ครั้งใหญ่ เนื่องจากผู้ใช้งานคริปโตในแผ่นดินใหญ่มีวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงตลาดคริปโต

จีนเตรียมแก้ไขกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ครั้งใหญ่ เนื่องจากผู้ใช้งานคริปโตในแผ่นดินใหญ่มีวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงตลาดคริปโต

จีนบังคับใช้เรื่องการห้ามใช้คริปโตแบบครอบคลุมในปี 2021 แต่เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและลักษณะการกระจายอำนาจของคริปโต ผู้ใช้งานในแผ่นดินใหญ่จึงพบวิธีในการเข้าถึงตลาดคริปโต

จีนเตรียมแก้ไขกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ครั้งใหญ่ เพื่อรวมธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี ท่ามกลางการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอุตสาหกรรมคริปโตที่เพิ่งเกิดใหม่โดยผู้กำหนดนโยบายในประเทศ

ตามที่สื่อท้องถิ่นรายงาน นายกรัฐมนตรี Li Qiang เป็นประธานการประชุมผู้บริหารของสภาแห่งรัฐเมื่อวันที่ 22 มกราคม เพื่อหารือเกี่ยวกับกฎหมาย AML ที่ได้รับการแก้ไข ร่างข้อบังคับ AML ของประเทศที่แก้ไขครั้งแรกที่เสนอในปี 2021 โดยร่างที่แก้ไขแล้วรวมอยู่ในแผนงานด้านกฎหมายของสภาแห่งรัฐในปี 2023 และจะมีการลงนามในกฎหมายภายในปี 2025

ครั้งนี้ถือเป็นการแก้ไขกฎระเบียบ AML ของจีนที่สำคัญครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007

นักวิชาการที่มีชื่อเสียงและผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่เข้าร่วมอภิปรายเกี่ยวกับร่างข้อบังคับ AML ที่แก้ไขแล้วกล่าวว่า กฎหมาย AML เกี่ยวข้องกับขอบเขตที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับร่างข้อบังคับที่จะครอบคลุม เนื้อหาที่เร่งด่วนที่สุดสามารถสะท้อนให้เห็นในกรอบงานก่อนเท่านั้น

Wang Xin ศาสตราจารย์จาก Peking University Law School ซึ่งเข้าร่วมอภิปราย เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการฟอกเงินคริปโตในระดับกฎหมาย Xin เสริมว่าการใช้คริปโตเคอร์เรนซีและสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการฟอกเงินจะค่อยๆ กลายเป็นกระแสหลัก และกฎหมายจีนในปัจจุบันยังขาดคำจำกัดความที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ศาสตราจารย์ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าร่างที่แก้ไขใหม่จะรวมถึงการป้องกันการฟอกเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ก็ยังขาดคำแนะนำในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการยึด การอายัด การหักเงิน และการริบทรัพย์สินที่ตามมาจากการก่ออาชญากรรมการฟอกเงิน ส่งผลให้เกิด “ไม่เชื่อมต่อกัน” เขาเสริมว่ายังมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงเพื่อต่อสู้กับการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

จีนบังคับใช้เรื่องการห้ามใช้คริปโตเคอร์เรนซีแบบครอบคลุมในปี 2021 โดยห้ามไม่ให้มีการแลกเปลี่ยนนอกชายฝั่งจากบริการ และห้ามการขุดคริปโตทุกรูปแบบ อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและลักษณะการกระจายอำนาจของคริปโตเคอร์เรนซี ผู้ใช้งานบนแผ่นดินใหญ่ได้ค้นพบวิธีในการเข้าถึงตลาดสกุลคริปโตนำไปสู่ความเสี่ยงในการฟอกเงิน กฎระเบียบที่แก้ไขใหม่มีเป้าหมายเพื่อกำหนดแนวปฏิบัติที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมดังกล่าว

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด