Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตLayer 1 บน Blockchain คืออะไร?

Layer 1 บน Blockchain คืออะไร?

Layer 1 เปรียบเหมือนกับเครือข่ายหลัก เช่น Bitcoin, BNB Chain หรือ Ethereum เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ Layer 1 เหล่านี้สามารถตรวจสอบ และสรุปผลการทำธุรกรรมได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยเครือข่ายอื่น แต่การปรับปรุงความสามารถในการขยายตัว (scalability) ของ Layer 1 นั้นทำได้ยาก ดังที่เราเห็นกับ Bitcoin เป็นต้น

ปัญหาการขยายตัวของ Layer 1

ปัญหาทั่วไปของเครือข่ายเลเยอร์ 1 คือความไม่สามารถขยายตัวได้ Bitcoin และบล็อกเชนขนาดใหญ่ อื่นๆ กำลังดิ้นรนที่จะประมวลผลธุรกรรมในช่วงเวลาที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น Bitcoin ใช้กลไกฉันทามติแบบพิสูจน์การทำงาน (Proof of Work – PoW) ซึ่งต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์จำนวนมาก

แม้ว่า PoW จะรับประกันการกระจายอำนาจและความปลอดภัย แต่เครือข่าย PoW ก็มักจะช้าลงเมื่อปริมาณธุรกรรมสูงเกินไป ส่งผลให้เวลาในการยืนยันธุรกรรมนานขึ้นและค่าธรรมเนียมแพงขึ้น

การแก้ปัญหาด้วย Layer 2

นักพัฒนาจึงสร้างโปรโตคอล Layer 2 ขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์จากความปลอดภัยและการบรรลุฉันทามติของ Layer 1 ตัวอย่างเช่น Lightning Network ของ Bitcoin ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องบันทึกเข้าในบล็อกเชนหลักทันที

นักพัฒนาบล็อกเชนทำงานด้านโซลูชันการขยายตัวมานานหลายปีแล้ว แต่ยังคงมีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับการขยายตัวของเลเยอร์ 1 ตัวเลือกบางส่วน ได้แก่:

  1. เพิ่มขนาดบล็อก อนุญาตให้ประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้นในแต่ละบล็อก
  2. เปลี่ยนกลไกฉันทามติที่ใช้ เช่น การอัปเดต Ethereum 2.0 ที่กำลังจะมาถึง
  3. ใช้วิธีแบ่งส่วน (sharding) ซึ่งเป็นรูปแบบของการแบ่งฐานข้อมูล

Sharding ของเลเยอร์ 1 คืออะไร?

Sharding เป็นโซลูชันการขยายตัวของเลเยอร์ 1 ที่นิยมใช้เพื่อเพิ่มอัตราการทำธุรกรรม เทคนิคนี้เป็นรูปแบบของการแบ่งฐานข้อมูลที่สามารถนำไปใช้กับบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจของบล็อกเชน เครือข่ายและโหนดของมันแบ่งออกเป็นเศษ (shard) ต่างๆ เพื่อกระ

การปรับปรุงเลเยอร์ 1 ต้องใช้เวลานานและทรัพยากรมาก ในหลายกรณี ผู้ใช้งานเครือข่ายทั้งหมดจะไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจนำไปสู่การแบ่งชุมชนหรือแม้แต่ฮาร์ดฟอร์ค ดังที่เกิดขึ้นกับ Bitcoin และ Bitcoin Cash ในปี 2017

วิธีสมัคร Binance TH
สมัคร BinanceTH
สามารถซื้อขายได้ที่ BinanceTH

หมายเหตุ: คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด