Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าว AIMistral AI จับมือกับ Microsoft เปิดตัวโมเดล LLM ท้าชน ChatGPT , Gemini

Mistral AI จับมือกับ Microsoft เปิดตัวโมเดล LLM ท้าชน ChatGPT , Gemini

Mistral AI จับมือกับ Microsoft เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งจะทำให้ Mistral Large สามารถเข้าถึงได้บน Azure AI Studio และ Azure Machine Learning

สตาร์ทอัพในฝรั่งเศส Mistral AI ได้เพิ่มโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) รุ่นใหม่เข้ามาท่ามกลางตลาด AI ที่กำลังคึกคัก โดยอ้างว่า Mistral Large ของพวกเขาจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่หลายรายได้สบาย

บริษัท Mistral ตั้งอยู่ที่ปารีสได้โพสเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ระบุว่า Mistral Large เหนือกว่า LLM ชื่อดังบางตัว ยกเว้น GPT-4 ในการทดสอบ มีความเข้าใจภาษาแบบหลากหลายในการทำงาน ซึ่งทำผลงานได้ดีในด้านคณิตศาสตร์และการเขียนโค้ดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของ Mistral Large ยังไม่ได้ทำการเปรียบเทียบกับ LLMs อย่าง Grok ของ xAI และ Gemini Ultra ของ Google ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

Guillaume Lample ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของบริษัท อ้างว่า Mistral Large นั้น “เหนือกว่ามาก” เมื่อเทียบกับโมเดลรุ่นก่อนๆ ของ Mistral AI ทาง Mistral AI ยังออก “Le Chat” ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซแชท AI ที่ทำงานควบคู่กับโมเดลต่างๆ คล้ายกับวิธีที่ ChatGPT ถูกสร้างขึ้นบน GPT-3.5 และ GPT-4

บริษัทได้รับเงินทุน 487 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคมจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nvidia, Salesforce และ Andreessen Horowitz โดยกล่าวว่า Mistral Large มีคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากกว่า 20,000 คำและยังใช้ภาษาฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน และอิตาลีได้อย่างคล่องแคล่วอีกด้วย

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การเปลี่ยนแนวทางของ Mistral และ ความร่วมมือกับ Microsoft

แม้ Mistral AI ได้เปิดตัวโมเดลแรกภายใต้ลิขสิทธิ์โอเพ่นซอร์ส แต่ Mistral Large นั้นเป็นโมเดลปิดที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท คล้ายกับ LLM ล่าสุดที่เปิดตัวโดย OpenAI ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับผู้สังเกตการณ์บางคนในชุมชน AI

แม้ว่าแพลตฟอร์มจัดอันดับ AI chatbot ของบุคคลที่สามอย่าง Chatbot Arena จะยังไม่ได้ประเมิน Mistral Large แต่โมเดล Mistral Medium รุ่นก่อนหน้าอยู่ในอันดับที่หกในบรรดา LLM กว่า 60 ตัว

การจัดอันดับหลายพันรายการของ Chatbot Arena จะคำนวณผ่านโมเดล Bradley-Terry ซึ่งใช้การสุ่มตัวอย่างเพื่อสร้างเรตติ้ง “Elo” โดยประเมินว่าโมเดลใดมีแนวโน้มจะเอาชนะโมเดลอื่นได้มากที่สุดในการแข่งขันโดยตรง

บริษัทเพิ่งประกาศความร่วมมือกับ Microsoft ซึ่งจะทำให้ Mistral Large สามารถทำงานบน Azure AI Studio และ Azure Machine Learning ได้

“ความไว้วางใจของ Microsoft ในโมเดลของเราถือเป็นก้าวไปอีกขั้นในเส้นทางของเรา” Mistral AI กล่าวถึง LLM ที่เน้นเชิงพาณิชย์นี้

Mistral Large จะใช้ประโยชน์จาก “โครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลชั้นสูง” ของ Azure สำหรับการฝึกอบรมและการขยาย ในขณะที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในการวิจัยและพัฒนา AI ตามข้อความเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์โดย Eric Boyd รองประธานฝ่าย Azure AI Platform ของ Microsoft กล่าว

ราคาและมูลค่า

Mistral Large มีค่าใช้จ่าย 8 ดอลลาร์ต่อคำถามหนึ่งล้านคำ และ 24 ดอลลาร์ต่อคำตอบหนึ่งล้านคำ ซึ่งถือว่าถูกกว่า GPT-4 Turbo เล็กน้อยซึ่งอยู่ที่ 10 และ 30 ดอลลาร์ตามลำดับ

Mistral มีมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนธันวาคมที่แล้วตามรายงานของ Bloomberg

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด