Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiUniswap (UNI) พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะข้อเสนอการแบ่งค่าธรรมเนียมใกล้เข้ามา (fee share)

Uniswap (UNI) พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะข้อเสนอการแบ่งค่าธรรมเนียมใกล้เข้ามา (fee share)

ข้อเสนอการแบ่งปันค่าธรรมเนียม (fee share) บน Uniswap ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคา UNI พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

UNI โทเค็นกำกับดูแล (governance token) ของกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ Uniswap ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 46% ทำให้ราคาวิ่งสูงถึง $17 ซึ่งเป็นระดับราคาที่เคยปรากฏครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม ปี 2022

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ผลประกอบการของ UNI มาพร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่พุ่งสูงขึ้น 120% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แตะระดับ $1.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่าตลาดได้เพิ่มขึ้น 44% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึง $9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ UNI ขึ้นแท่นเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 16 ของคริปโตทั้งหมด

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากทาง Uniswap Foundation ออกข้อเสนออัปเกรดรูปแบบการกำกับดูแลโปรโตคอล โดยมุ่งเน้นการกระจายค่าธรรมเนียมกลับคืนสู่ผู้ถือโทเค็น UNI เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอัปเกรดในครั้งนี้จะให้ความสำคัญกับการกระจายค่าธรรมเนียมโปรโตคอล (protocol fee) ไปยังผู้ถือโทเค็น UNI

Uniswap Foundation ได้ประกาศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ บน [X] โดยระบุว่า “การอัปเกรดจะตอบแทนผู้ถือ UNI ที่นำโทเค็นมา stake และมอบหมาย (delegate) โทเค็นของตน”

Siam Bitcoin

ข้อเสนอนี้เกี่ยวข้องกับการเพิ่มศักยภาพให้กับเจ้าของสัญญาหลัก UniswapV3Factory บน mainnet เพื่อเปิดทางให้เกิดการเก็บค่าธรรมเนียมโปรโตคอลได้แบบไม่ต้องขออนุญาตและเป็นไปตามโปรแกรมที่กำหนดไว้

สมาชิกชุมชน Uniswap ต่างยินดีกับการเคลื่อนไหวนี้ เนื่องจากจะเป็นการเสริมสร้างโครงสร้างธรรมาภิบาลของโปรโตคอล Uniswap ให้ UNI tokenholders มีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในกระบวนการตัดสินใจ

การลงคะแนนของ Snapshot สำหรับข้อเสนอนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคมและจะเปิดให้โหวตจนถึงวันที่ 7 มีนาคม

อ้างอิงจาก Uniswap Foundation ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างมีนัยสำคัญจากชุมชน ณ เวลา 11:00 น. ตามเขตเวลาตะวันออก (ET) ข้อเสนอกวาดคะแนนเห็นชอบจาก UNI ที่มีจำนวน 55 ล้าน UNI คิดเป็น 100%

วาฬกำลังสะสม และกิจกรรมบนเครือข่ายเพิ่มขึ้น หนุนดีมานด์ต่อ UNI

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์บล็อกเชน Lookonchain เผยให้เห็นว่า มีวาฬรายหนึ่งสะสมโทเค็น UNI มูลค่ามากกว่า $12.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Token Terminal แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมบนเครือข่าย Uniswap เพิ่มขึ้น ตามแผนภูมิที่แสดงด้านล่างจะเห็นว่าจำนวนผู้ใช้งานต่อวันเพิ่มขึ้นจากราว 75,000 คนในเดือนตุลาคม 2023 เป็น 168,106 คนในวันที่ 2 มีนาคม

Siam Bitcoin

ปรากฏการณ์นี้ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่าการยอมรับใช้งาน ecosystem ของ Uniswap กำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแรงผลักดันความต้องการโทเค็น UNI ให้สูงขึ้นตามไปด้วย

ราคา Uniswap พุ่งทะยานแตะระดับสูงสุดรอบ 26 เดือน

UNI พุ่งขึ้นกว่า 143% จากจุดต่ำสุดที่ $7 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ $17.03 ในวันที่ 6 มีนาคม อ้างอิงข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ดัชนีความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ (RSI) กำลังชี้ขึ้น และความแข็งแกร่งของราคาที่ระดับ 87 ช่วยยืนยันอิทธิพลของฝั่งผู้ซื้อในตลาด

กลุ่มผู้ซื้อเหล่านี้จะพยายามดันราคา UNI ให้สูงขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้านที่ $17 ก่อนที่จะพุ่งชนแนวต้านระดับ $20

ในทางกลับกัน RSI ของ UNI กำลังส่งสัญญาณเงื่อนไข overbought (ซื้อมากเกินไป) ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เทรนด์จะกลับตัว ส่งผลให้แรลลี่ขาขึ้นของโทเค็นนี้ต้องยุติลง

อ่านข่าวใหม่ล่าสุดได้ที่ www.siambitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด