Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสื่อเอลซัลวาดอร์ตั้งข้อสงสัยเรื่องเจ้าของเงิน Bitcoin หลัง 80% ของเงินมาจาก Bitfinex

สื่อเอลซัลวาดอร์ตั้งข้อสงสัยเรื่องเจ้าของเงิน Bitcoin หลัง 80% ของเงินมาจาก Bitfinex

รายงานล่าสุดจากสื่อท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์ได้จุดประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับคำประกาศของประธานาธิบดีนาญิบ บูเกเล่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่กล่าวถึงการโอนเงิน Bitcoin 5,690 BTC เข้ากระเป๋า cold wallet โดยย้ำว่าเงินทั้งหมดเป็นของประเทศ Moises Alvarado นักข่าวชาวเอลซัลวาดอร์ ค้นพบว่า 80% ของเงินดิจิทัลในกระเป๋ามาจาก Bitfinex ตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลระดับโลก ขณะที่อีก 20% มาจาก Chivo Wallet กระเป๋าสตางค์ประจำชาติ

สื่อเอลซัลวาดอร์ตั้งข้อกังขาเรื่องเจ้าของเงิน Bitcoin ในกระเป๋า ‘Piggy Bank’

รายงานโดย Moises Alvarado ซึ่งได้รับการตีพิมพ์โดยสื่อท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์ สร้างคำถามสำคัญเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงของเงิน Bitcoin ที่ถูกโอนโดยประธานาธิบดีนาญิบ บูเกเล เข้ากระเป๋าสตางค์เย็นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสืบสวนของ Alvarado พบว่า 80% ของ Bitcoin 5,690 เหรียญถูกโอนมายังกระเป๋าเงิน “piggy bank” ของประเทศ จากแหล่งที่มาที่เชื่อมโยงกับ Bitfinex

Alvarado ระบุว่า “มีหลายข้อบ่งชี้ที่ทำให้ยากจะเชื่อว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนนี้เป็นสมบัติของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์” โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาความเชื่อมโยงที่เหนียวแน่นระหว่างรัฐบาลกับตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลดังกล่าว ผลการสอบสวนเพิ่มเติมชี้ว่า Bitcoin 4,569 เหรียญในกระเป๋าสตางค์เย็นของเอลซัลวาดอร์มีการโอนเงินเข้ามา 5 ครั้งระหว่างวันที่ 13-14 มีนาคม

ส่วน Bitcoin อีก 1,121 เหรียญถูกโอนไปยังกระเป๋าดังกล่าวจากกระเป๋า active wallet ในระบบของ Chivo Wallet Alvarado เตือนถึงผลกระทบที่เป็นไปได้ของการโอนเงินครั้งนี้ โดยระบุว่าเงิน Bitcoin ส่วนหนึ่ง “อาจเป็นเงินดิจิทัลของประชาชน และมีความเป็นไปได้ที่การเคลื่อนไหวนี้จะเป็นการดึงเงินทุนออกจาก Chivo Wallet”

รายงานยังชี้ว่าการซื้อขาย Bitcoin เพียงครั้งเดียวที่สามารถตรวจสอบยืนยันได้คือการซื้อขายที่เอลซัลวาดอร์ดำเนินการกับ Bitso ตลาดแลกเปลี่ยนที่เน้นกลุ่มผู้ใช้ในละตินอเมริกาช่วงปี 2021-2022 Alvarado ย้ำว่าไม่มีวิธีใดที่จะยืนยันว่า Bitfinex เป็นสถาบันการเงินที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเงิน Bitcoin ให้เอลซัลวาดอร์เพื่อใช้เป็นยานพาหนะการลงทุนหรือไม่

Rafael Lemus นักเศรษฐศาสตร์ชาวเอลซัลวาดอร์ ให้ความเห็นว่า: “เป็นไปไม่ได้เลยที่จะแน่ใจว่าเงิน Bitcoin 5,000 เหรียญนั้นเป็นของประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเงินส่วนใหญ่มาจาก Bitfinex บางทีเงินบางส่วนที่ย้ายออกจาก Chivo Wallet อาจจะเป็นของทางรัฐบาลก็ได้ แต่เราไม่อาจยืนยันได้เช่นกัน เนื่องจากไม่มีวิธีการให้ตรวจสอบ”

ไม่นานมานี้ บูเกเลเพิ่งประกาศเพิ่มเงินลงทุนใน Bitcoin เป็นสองเท่า โดยเผยแผนการว่าเอลซัลวาดอร์จะซื้อ Bitcoin เพิ่มวันละ 1 เหรียญต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่า “จะไม่สามารถซื้อได้อีกด้วยเงินเฟียต [สกุลเงินทั่วไป]”

ติดตามข่าวคริปโตได้ก่อนใคร https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

รายงานล่าสุดจากสื่อท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์ได้จุดประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับคำประกาศของประธานาธิบดีนาญิบ บูเกเล่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่กล่าวถึงการโอนเงิน Bitcoin 5,690 BTC เข้ากระเป๋า cold wallet โดยย้ำว่าเงินทั้งหมดเป็นของประเทศ Moises Alvarado นักข่าวชาวเอลซัลวาดอร์ ค้นพบว่า 80% ของเงินดิจิทัลในกระเป๋ามาจาก Bitfinex ตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลระดับโลก ขณะที่อีก 20% มาจาก Chivo Wallet กระเป๋าสตางค์ประจำชาติ สื่อเอลซัลวาดอร์ตั้งข้อกังขาเรื่องเจ้าของเงิน Bitcoin ในกระเป๋า 'Piggy Bank' รายงานโดย Moises Alvarado ซึ่งได้รับการตีพิมพ์โดยสื่อท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์ สร้างคำถามสำคัญเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงของเงิน Bitcoin ที่ถูกโอนโดยประธานาธิบดีนาญิบ บูเกเล เข้ากระเป๋าสตางค์เย็นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสืบสวนของ Alvarado พบว่า 80% ของ Bitcoin 5,690 เหรียญถูกโอนมายังกระเป๋าเงิน...สื่อเอลซัลวาดอร์ตั้งข้อสงสัยเรื่องเจ้าของเงิน Bitcoin หลัง 80% ของเงินมาจาก Bitfinex