Monday, April 29, 2024
HomeTokenToncoin (TON) คืออะไร? รู้จักคริปโตน้องใหม่สายพันธุ์รัสเซีย

Toncoin (TON) คืออะไร? รู้จักคริปโตน้องใหม่สายพันธุ์รัสเซีย

Toncoin (TON) คือคริปโตเคอเรนซีที่ทำงานอยู่บนบล็อกเชนแบบ layer-1 เดิมทีพัฒนาโดย Telegram แพลตฟอร์มส่งข้อความเข้ารหัสชื่อดัง อย่างไรก็ตามโปรเจกต์นี้ได้ถูกส่งต่อให้กับชุมชนนักพัฒนาอิสระที่ใช้ชื่อว่า TON Foundation และเปิดตัวใหม่ในภายใต้ชื่อ “The Open Network”

จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์นี้น่าสนใจมากครับ เหล่านักพัฒนาตั้งใจจะผสาน TON เข้ากับแอปที่ให้บริการด้านการเงินที่ใช้งานง่าย ซื้อ ส่ง และเก็นคริปโตได้อย่างราบรื่น โดยผู้ใช้งานจ่ายค่าธรรมเนียมหรือใช้ TON ในการโอนหรือเป็นค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบยืนยันธุรกรรม

Toncoin ใช้รูปแบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) ทำให้โครงข่ายนี้สามารถขยายตัวและให้บริการที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ Toncoin ยังมีจุดเด่นด้านการให้บริการด้านการเงินที่รวดเร็ว โปร่งใส และปลอดภัย พร้อมค่าธรรมเนียมที่ถูกแสนถูก รวมถึงใช้รองรับแอปพลิเคชันจากนักพัฒนาภายนอกด้วย

ความทะเยอทะยานของเหล่านักพัฒนานั้นกว้างใหญ่ พวกเขามีพันธกิจในการสร้างระบบนิเวศที่ครบวงจร ประกอบไปด้วย

  • ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Storage)
  • บริการแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Services)
  • ระบบ (Domain Name System) DNS แบบกระจายศูนย์
  • เครือข่ายนิรนาม
  • แพลตฟอร์มชำระเงินแบบทันที
  • ระบบที่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้รวดเร็วและราคาถูก

Toncoin กับจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

The Open Network คือบล็อกเชนที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน มีโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและมุ่งเน้นการให้บริการกับผู้ใช้งานทั่วไป จุดเด่นที่สำคัญของ TON คือสามารถประมวลและตรวจสอบยืนยันธุรกรรมได้รวดเร็วในระดับวินาที (TPS) ในเดือนกันยายน ปี 2021 เครือข่ายนี้เคยทำลายสถิติโลกด้านการประมวลธุรกรรมด้วยตัวเลขที่สูงถึง 55,000 TPS โดยในปัจจุบันค่า TPS น่าจะแตะหลักแสนหรือเป็นล้านได้สบาย ฟีเจอร์นี้ทำให้โปรเจกต์เติบโตได้แบบก้าวกระโดดโดยไม่เสียประสิทธิภาพแต่อย่างใด แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ใครคือผู้ก่อตั้ง Toncoin?

แต่เดิมแพลตฟอร์มนี้สร้างโดยพี่น้องตระกูล Durov ได้แก่ Nikolai และ Pavel ร่วมกับทีมนักพัฒนาจาก Telegram โดย Telegram วางแผนที่จะเปิดตัวโทเคนบนเชนของตัวเองภายใต้ชื่อ Gram และจะสร้างระบบที่รองรับแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps)

อย่างไรก็ตามแผนของพวกเขาพบกับอุปสรรคเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) เข้ามาแทรกแซง โดย SEC ชี้ว่า Gram จัดเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่ง ดังนั้นการออกโทเคน Gram ถือว่าผิดกฏหมาย

ถึงกระนั้นทีมงานจาก Telegram ก็นำ TON มาพัฒนาต่อจนเกือบครบสมบูรณ์ แต่ในปี 2020 Pavel Durov CEO ของ Telegram ก็ได้ถอนตัวจากโปรเจกต์นี้ ทำให้การพัฒนาตกอยู่ในมือของนักพัฒนาคริปโตอิสระ โครงข่ายปัจจุบันเปิดตัวและพัฒนาโดยทีมงานจากชุมชน NewTON (หรือต่อมาคือ TON Foundation)

ทำไม Toncoin ถึงแตกต่าง?

TON มีโครงสร้างหลายระดับที่ทำงานบนหลักการของการชาร์ดดิ้ง (Sharding) หรือการแยกส่วนบล็อกเชนที่เปรียบเสมือนการมี “บล็อกเชนซ้อนอยู่ในบล็อกเชน” ฟีเจอร์นี้ทำให้เครือข่ายหลีกเลี่ยงการสะสมบล็อกที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและยังเร่งความเร็วอีกด้วย เครื่อข่ายของ TON ประกอบไปด้วยส่วนหลักอย่าง Master Chain, Work Chain และ Shard Chain

นักพัฒนาของ TON ให้ความสำคัญกับการขยายขนาด ความมีประสิทธิภาพและการยอมรับจากผู้ใช้จำนวนมาก การที่ส่วนต่างๆ ของเชนทำงานประสานกันอย่างดีทำให้ TON สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน TON ให้บริการดังต่อไปนี้

  • TON Wallets: กระเป๋าเงินในตัวสำหรับโอนเหรียญหรือใช้กับบริการของแพลตฟอร์ม แบ่งออกเป็นแบบ Custodial และ Non-custodial
  • TON Services: พื้นที่ที่นักพัฒนาสามารถสร้าง dApps ได้หลากหลาย ขณะที่ผู้ใช้ก็เข้าถึงแอปจากภายนอกผ่านอินเทอร์เฟซที่ใช้ง่าย
  • TON Storage: บริการจัดเก็บข้อมูลที่มีการเข้ารหัสเฉพาะสำหรับผู้ที่ถือครองกุญแจส่วนตัวของกระเป๋าเงิน
  • TON Proxy: ใช้ส่วนประกอบต่างๆ ของแพลตฟอร์มและอนุญาตให้เข้าถึงบล็อกเชน TON ผ่าน VPN แบบกระจายอำนาจ
  • TON DNS: ระบบชื่อโดเมนที่กระจายศูนย์ ทำให้เว็บไซต์ปกติทำงานบนเครือข่าย TON ได้สะดวก และตั้งชื่อโดนเมนแบบสั้นๆ อ่านง่าย

มี Toncoin (TON) หมุนเวียนในระบบกี่เหรียญ?

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ปัจจุบันมี TON หมุนเวียนอยู่ที่ 1.22 พันล้านเหรียญ (1.22B TON) จากอุปทานสูงสุด 5 พันล้านเหรียญ(5B TON)

เหรียญ TON มีไว้ทำอะไร?

Toncoin ได้รับการออกแบบมาเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนระบบนิเวศนี้ ใช้ได้ทั้งในการสร้างแอปแบบกระจายศูนย์(dApps) จ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม หรือเป็นค่าธรรมเนียมการโอนเหรียญระหว่างเชน รวมถึงยังเป็นค่าตอบแทนสำหรับvalidators ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเชนอีกด้วย

เครือข่าย Toncoin (TON) มีความปลอดภัยแค่ไหน?

เครือข่ายนี้ใช้รูปแบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) เพื่อตรวจสอบและยืนยันธุรกรรม นอกจากนั้น Toncoin ยังใช้เพื่อจ่ายเป็นรางวัลให้กับ validators ด้วย เหล่า Nominators สามารถฝากโทเคนให้กับ Validators และได้รับค่าตอบแทน ทั้ง Validators และ Nominators ได้รับการจัดการผ่าน smart contracts ซึ่งให้ความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดย Smart Contract ของ TON ถูกเรียกใช้ผ่าน TON Virtual Machine (TVM)

หาซื้อ Toncoin (TON) ได้ที่ไหนบ้าง?

ปัจจุบัน (พฤศจิกายน 2022) Toncoin (TON) ถูกลิสต์อยู่บนกระดานของเว็บเทรดชื่อดังหลายแห่ง อาทิ Huobi Global, KuCoin, Uniswap (V3), Gate.io, OKX, LBank ฯลฯ

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ อย่าลืมว่าตลาดคริปโตนั้นผันผวนสูง ดังนั้นก่อนการลงทุนทุกครั้งควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้ดีนะครับ

ติดตามข่าวสารคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด