Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinJPMorgan เตือน Bitcoin ยังคงอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป แม้ราคาร่วงก็ตาม

JPMorgan เตือน Bitcoin ยังคงอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป แม้ราคาร่วงก็ตาม

ธนาคารเพื่อการลงทุนระดับโลกอย่าง JPMorgan ได้ออกคำเตือนว่า Bitcoin ยังคงอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป (Overbought) แม้ว่าราคาของสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะปรับตัวลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิเคราะห์ของ JPMorgan คาดการณ์ว่าแรงกดดันในการขาย Bitcoin จะยังคงมีอย่างต่อเนื่องเมื่อเข้าใกล้งาน Halving “โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับจำนวน Position ที่ยังคงแสดงถึงการซื้อมากเกินไปแม้จะมีการปรับฐาน (Correction) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา”

JPMorgan: ‘Bitcoin ยังคงอยู่ในแดน Overbought’

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou นักยุทธศาสตร์ระดับโลก ได้เตือนในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า Bitcoin ยังคงอยู่ใน “โซนซื้อมากเกินไป” แม้ว่าราคาของสกุลเงินดิจิทัลจะลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าราคาของ BTC อาจลดลงได้อีก

นักวิเคราะห์ชี้ว่าตัวชี้วัดสองตัวที่สำคัญ ทั้งในส่วนของ Proxy สำหรับ Position ของ Bitcoin Futures และส่วนต่างราคา (Price Premium) ของ Bitcoin Futures เมื่อเทียบกับราคา Spot ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ยังคงอยู่ในพื้นที่ซื้อมากเกินไป แม้จะมีการปรับฐานอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ JPMorgan ยังเตือนว่าการชะลอตัวลงของกระแสเงินที่ไหลเข้ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการคาดการณ์ในแง่ดีของราคาในช่วงสิ้นปี ในขณะที่หลายฝ่ายมีความหวังต่อเนื่องเกี่ยวกับความต้องการ Bitcoin ที่ได้รับแรงกระตุ้นจาก ETF และ Bitcoin Halving ที่กำลังมาถึง ตัวเลขล่าสุดชี้ให้เห็นว่ากระแสเงินเข้าสู่ ETF อาจไม่ต่อเนื่องอย่างที่บางฝ่ายคาดการณ์ไว้

หลังจากการไหลเข้าของเงินทุนต่อเนื่องหลายสัปดาห์ 10 กองทุน ETF แบบ Spot ที่เปิดการซื้อขายช่วงต้นเดือนมกราคมกลับพบกับการไหลออกของเงินในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน GBTC (Grayscale Bitcoin Trust) ก็ยังคงเผชิญแรงเทขายเพิ่มเติม ในขณะที่ ETF แบบ Spot อีก 9 แห่ง (ยกเว้น GBTC) สามารถสะสม BTC ได้ราว 1.3 พันล้านดอลลาร์ภายใน 6 วัน

อนาคตของราคา Bitcoin

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวเสริมว่า

“เมื่อเรากำลังเข้าใกล้ Halving มีแนวโน้มที่จะทำกำไร (Profit-taking) จะเกิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับจำนวน Position ที่ยังคงแสดงถึงการซื้อมากเกินไปแม้จะมีการปรับฐานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา”

มุมมองเชิงลบ

เมื่อเดือนที่แล้ว JPMorgan ได้ออกคำเตือนในเชิงลบ โดยคาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin จะลดลงเหลือ 42,000 ดอลลาร์หลังจากงาน Halving ในเดือนเมษายน นอกจากนี้ทางธนาคารยังลดความสำคัญของเหตุการณ์ Halving รวมถึงการอัปเกรดของ Ethereum โดยระบุว่าตลาดน่าจะตอบรับปัจจัยเหล่านี้ไปหมดแล้ว

Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan ยังคงเป็นผู้ที่ไม่เชื่อมั่นในสกุลเงินดิจิตอล โดยประกาศในเดือนนี้ว่า “ผมจะไม่มีทางซื้อ Bitcoin เป็นการส่วนตัว”

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด