Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าว AIGoogle พิจารณาเปิดฟีเจอร์ค้นหาขั้นสูงด้วย AI แบบมีค่าใช้จ่าย

Google พิจารณาเปิดฟีเจอร์ค้นหาขั้นสูงด้วย AI แบบมีค่าใช้จ่าย

Google กำลังพิจารณาเปิดตัวฟีเจอร์ค้นหาใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับสมาชิกที่ชำระเงินเท่านั้น ถือเป็นครั้งแรกที่บริการหลักของ Google จะคิดค่าบริการ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทั่วไปจะยังสามารถใช้ฟีเจอร์การค้นหาแบบเดิมได้ฟรีที่มีโฆษณา

จากรายงานของ Financial Times ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายนี้กำลังศึกษาทางเลือกต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มฟีเจอร์ค้นหาด้วย AI เข้ากับบริการสมาชิกระดับพรีเมียมที่มีอยู่แล้ว เช่น Gmail และ Google Docs ซึ่งปัจจุบันมี Gemini AI (ผู้ช่วย AI ของ Google) ให้ใช้งาน

Google มีรายได้หลักมาจากโฆษณา และเปิดตัวบริการสมาชิกในรูปแบบต่างๆ อยู่แล้ว แต่ปัจจุบันการสมัครสมาชิกจะไม่ได้ส่งผลกับการค้นหาแต่อย่างใด Google Search ซึ่งเป็นบริการหลักของบริษัทให้บริการฟรีมาตั้งแต่ยุค 2000 แต่ดูเหมือน Google อาจจะกำลังมองหาช่องทางหารายได้รูปแบบใหม่

แม้ว่าผู้ใช้ที่สมัครสมาชิกจะยังคงเห็นโฆษณาอยู่ แต่ก็อาจจะได้รับประโยชน์อื่นๆ จากบริการค้นหาแบบมีค่าใช้จ่ายนี้ด้วย

ท่ามกลางการแข่งขันด้าน AI ที่ดุเดือด บริษัทเทคโนโลยีส่วนใหญ่พยายามสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ Google ได้ทดลองเครื่องมือค้นหาด้วย AI ที่ผสมผสานเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะผู้ใช้เข้ากับลิงก์เว็บไซต์และโฆษณา แต่การจะนำมาใช้กับเครื่องมือค้นหาหลักนั้นยังล่าช้าอยู่ เนื่องจากมีปัญหาในการปรับใช้ฟีเจอร์จาก “การค้นหาเชิงทดลองแบบสร้างสรรค์”

อย่างไรก็ตาม การค้นหาด้วย AI ต้องการพลังในการประมวลผลสูงกว่าการค้นหาทั่วไป ทำให้มีต้นทุนที่แพงกว่า หาก Google เปิดตัว “การค้นหาเชิงทดลองแบบสร้างสรรค์” ให้ใช้ได้ฟรี อาจจะไม่คุ้มค่า

โฆษกของ Google ได้เปิดเผยว่าบริษัทไม่ได้มีแผนจะให้บริการค้นหาแบบไร้โฆษณา:

“เราจะไม่เปิดให้บริการค้นหาแบบไม่มีโฆษณา แต่เรามุ่งมั่นที่จะสร้างฟีเจอร์และบริการแบบพรีเมียมใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อพัฒนาบริการสมาชิกของ Google ให้ดียิ่งขึ้น”

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Google ได้เพิ่มระดับสมาชิกแบบชำระเงินใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Gemini ซึ่งเป็น AI รุ่นล่าสุด บริการที่เรียกว่า Google One AI Premium จะอนุญาตให้สมาชิกใช้ Gemini แชทบอทขั้นสูง และ AI รุ่นสร้างสรรค์ในบริการยอดนิยมอย่าง Gmail และ Google Docs

Google ผู้ริเริ่มเทคโนโลยีที่เป็นรากฐานของกระแสความนิยม AI ในปัจจุบัน กำลังแข่งขันอย่างเข้มข้นกับบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมอีกสองราย นั่นคือ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT และ Microsoft ที่เป็นผู้สนับสนุน

ติดตามข่าว ai ก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/category/ai-news/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด