Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumผลวิจัยเผย Ether (ETH) เป็นคริปโต ที่มีความสัมพันธ์กับคริปโตอื่น ๆ มากที่สุด ในปี 2019

ผลวิจัยเผย Ether (ETH) เป็นคริปโต ที่มีความสัมพันธ์กับคริปโตอื่น ๆ มากที่สุด ในปี 2019


ผลวิจัยเผย Ether (ETH) เป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่มีความสัมพันธ์กับคริปโตอื่น ๆ ในตลาดมากที่สุด ในปี 2019

ในรายงานเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มกราคม หน่วยวิจัยของตลาดซื้อขายคริปโต Binance พบว่า ในช่วงปี 2019 ETH มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เฉลี่ยเท่ากับ 0.69 เมื่อเปรียบเทียบกับ 20 คริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำอื่น ๆ

Ether (ETH) เป็นสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์สูงสุด ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เฉลี่ยเท่ากับ 0.69 ในช่วงปี 2019 ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดอย่างต่อเนื่อง ค่าสัมประสิทธิ์เริ่มต้นจาก 0.69 ในไตรมาส 1 และเพิ่มขึ้นเป็น 0.72 ในไตมาส Q4 (Q2: 0.65; Q3: 0.74)

จากรายงาน Ether มีความสัมพันธ์น้อยในครึ่งแรกของปี 2019 และมีความสัมพันธ์มากขึ้นในครึ่งปีหลัง สิ่งที่น่าสนใจก็คือ รายงานชี้ว่าบล็อกเชนประเภท “programmable blockchains” อย่างเช่น Ethereum, NEO และ EOS มักจะมีความสัมพันธ์สูงกว่าสินทรัพย์ประเภท non-programmable assets

ความสัมพันธ์ที่แปรผันตามกันในตลาดคริปโต

สินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีความสัมพันธ์สูงกับคริปโตอื่นในตลาด ได้แก่ Cardano (ADA), EOS, Litecoin (LTC), XRP และ Binance Coin (BNB) นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่า ค่าสหสัมพันธ์สูงขึ้นในหมู่คริปโตเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าราคาตลาด (market cap) สูงมาก ๆ

ผลวิจัยเผย Ether (ETH) เป็นคริปโต ที่มีความสัมพันธ์กับคริปโตอื่น ๆ มากที่สุด ในปี 2019
เปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เฉลี่ยของสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์ของ 5 อันดับสูงสุด ที่มา : Binance

สินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์ต่ำสุดกับคริปโตอื่น ๆ ได้แก่ Cosmos (ATOM) ค่าสหสัมพันธ์เท่ากับ 0.31 ตามมาด้วย Chainlink (LINK) และ Tezos (XTZ) ค่าสหสัมพันธ์เท่ากับ 0.32, 0.4 ตามลำดับ โดยรวมแล้วความสัมพันธ์ที่แปรผันตามกันกับคริปโตขนาดใหญ่ลดลงเล็กน้อยในช่วงปีไตรมาสสุดท้ายของปี 2019

ปรากฏการณ์ “Binance Effect” ในตลาดคริปโต

ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมากที่นักวิจัยเผยออกมาก็คือ “Binance Effect” อ้างถึงความจริงที่ว่า คริปโตที่ลิสต์ในตลาดBinance นั้น มีความสัมพันธ์สูงกว่าสินทรัพย์ที่ไม่ได้ลิสต์ในตลาด ผลการวิจัยยังเคลมอีกว่า 10 คริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำตามมูลค่าราคาตลาด Binance Coin คริปโตของบริษัทเป็นหนึ่งในเหรียญที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด

ผลวิจัยเผย Ether (ETH) เป็นคริปโต ที่มีความสัมพันธ์กับคริปโตอื่น ๆ มากที่สุด ในปี 2019
เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงราคา 10 สินทรัพย์ชั้นนำตามมูลค่าราคาตลาดรายไตรมาส ที่มา : Binance

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสินทรัพย์คริปโตมีการศึกษากันอย่างกว้างขวาง ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin (BTC) กับสินทรัพย์ดั้งเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทองคำ (Gold) ยังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลใหม่พบว่า BTC มีความสัมพันธ์แปรผันตามกับทองคำ (Gold) น้อยกว่าที่เชื่อกันมาก

ในอดีตที่ผ่านมา ผลการศึกษาบางส่วนพบว่า Bitcoin มีความสัมพันธ์แปรผกผันกับตลาดหุ้น (stock market) อีกด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด