Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตำรวจจีนกำลังสืบสวนตลาด EtherDelta หลอกลวงขายโทเคนแล้วเชิดเงินหนี (Exit Scam)

ตำรวจจีนกำลังสืบสวนตลาด EtherDelta หลอกลวงขายโทเคนแล้วเชิดเงินหนี (Exit Scam)


ตำรวจจีนกำลังสืบสวน EtherDelta แพลตฟอร์มซื้อขายโทเคนที่ไม่มีบริการรับฝากทรัพย์ (non-custodial token trading) ซึ่งเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการหลอกลวงแล้วเชิดเงินหนี (exit scam) อย่างชัดเจน

ข่าวรายงานเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม อย่างต่อเนื่องผ่าน tweet จาก Dovey Wan ผู้ร่วมก่อตั้ง Primitive Ventures บริษัทเพื่อการลงทุนด้านบล็อกเชน


เจ้าของชาวจีนรายใหม่ใช้ EtherDelta หลอกลวง exit scam ICO

ทวีตของWan ชี้ว่า การหลอกลวงแล้วเชิดเงินหนี (exit scam) เกี่ยวข้องกับการขายโทเคน EtherDelta Token (EDT) สินทรัพย์ดิจิทัลของตลาดเอง หลังจากตลาด (exchange) มีการเข้าซื้อกิจการจากนักลงทุนชาวจีนที่ไม่เปิดเผยชื่อ

จริง ๆ แล้ว ผู้รับประโยชน์ของ EtherDelta ทั้งหมดเป็นชาวจีน หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของในปี 2017 … Zack Coburn ผู้ก่อตั้งได้ขาย EtherDelta ให้กับกลุ่มชาวจีน ภายหลังได้ออกโทเคน $EDT แล้วกลายเป็นการหลอกลวงเชิดเงินหนีตามมา ตอนนี้นักลงทุนโทเคน $EDT กำลังโกรธแค้นมาก และเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจท้องถิ่น ปัจจุบกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาความจริงอย่างเป็นทางการ

Wan ยังกล่าวใน tweet อีกว่า “FYI ตำรวจจีนจะไม่เมตตาเลย หากการหลอกลวงเกี่ยวข้องกับเงินทุนจำนวนมาก”

ตำรวจจีนกำลังสืบสวนตลาด EtherDelta หลอกลวงขายโทเคนแล้วเชิดเงินหนี (Exit Scam)


การดำเนินงานมีปัญหากับ SEC ในสหรัฐฯ

EtherDelta เป็นตลาดซื้อขายโทเคนมาตรฐาน ER20 ที่ไม่มีบริการรับฝากทรัพย์ ช่วยให้ลูกค้าสามารถเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านรายการสั่งซื้อ (order book) ทำงานผ่านสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน Ethereum

ตลาดซื้อขายประสบปัญหาทางกฎหมายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) เรียกปรับเงินจาก Zachary Coburn ผู้ก่อตั้ง เนื่องจากดำเนินการตลาด exchange โดยไม่ได้จดทะเบียนตามกฎหมาย

Coburn ไม่ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ยินยอมให้ความร่วมมือและจ่ายค่าปรับให้กับรัฐเป็นเงินจำนวน $300,000 จากผลกำไรที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เขาก็ยินยอมจ่ายดอกเบี้ย $13,000 และค่าปรับอีก  $75,000 อีกด้วย

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน Coinfirm สตาร์ทอัพด้านวิเคราะห์คริปโต พบว่า มีการแฮ็กและโจรกรรมมากกว่า 500 ether (ETH) จาก Cryptopia ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในนิวซีแลนด์ คิดเป็นมูลค่ากว่า $125,000 แล้วเงินคริปโตถูกย้ายไปยังตลาด EtherDelta

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด