Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธาน กลต.สหรัฐฯ เผย ‘หุ้นทั้งหมดสามารถแปลงเป็นโทเคนได้’ ในสักวันหนึ่ง

ประธาน กลต.สหรัฐฯ เผย ‘หุ้นทั้งหมดสามารถแปลงเป็นโทเคนได้’ ในสักวันหนึ่ง


โดยสรุป

  • คุณ Jay Clayton ประธานกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (SEC) คิดว่า สักวันหนึ่ง หุ้นทั้งหมดอาจกลายเป็นโทเคนได้
  • คุณ Clayton บอกว่า SEC “เปิดกว้าง” ในเรื่องนี้ หากมีใครต้องการแสดงให้เห็นถึงวิธีการ “แปลงผลิตภัณฑ์ ETF เป็นโทเคนในแนวทางที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้”

คุณ Jay Clayton ประธานกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (SEC) ดูเหมือนจะเชื่อมั่นในพลังของเทคโนโลยีบล็อกเชนและคิดว่าหุ้นทั้งหมดอาจกลายเป็นโทเคนได้ในสักวันหนึ่ง

จากสัมมนาทางเว็บจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Chamber of Digital Commerce และ Securrency  สตาร์ทอัพบล็อกเชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คุณ Clayton บอกว่า การซื้อขายหุ้นทั้งหมดรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ในอดีตมีใบรับรองหุ้น และทุกวันนี้รายการหุ้นในรูปแบบดิจิทัล “มันอาจกลายเป็นเรื่องทีดีมากก็ได้ หากทั้งหมดแปลงเป็นโทเคน” คุณ Clayton กล่าว

สัมมนาทางเว็บในหัวข้อ “Two Sides of the American Coin: Innovation & Regulation of Digital Assets” มุ่งเน้นเกี่ยวกับสิ่งจำเป็นต่อการขยายพื้นที่บล็อกเชนและแวดวงคริปโตให้เติบโต โดยมีคุณ Brian Brooks จากสำนักงานผู้ควบคุมเงินตรา (office fo the comptroller of the currency, OCC) เข้าร่วมสัมมนาด้วย

ทั้งคุณ Clayton บอกว่า Brooks เปิดกว้างยินดีต้อนรับนวัตกรรมจากแวดวงคริปโต และแน่นอนต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์ข้อบังคับ กฎระเบียบในปัจจุบันเพียงพอแล้วใช่ไหม?

“คำตอบสั้น ๆ ก็คือ ใช่แล้ว” คุณ Clayton กล่าว “กรอบกฎเกณฑ์บังคับ หลักการกำกับดูแลของเรา ผ่านการทดสอบมาแล้ว และผ่านทดสอบตามกาลเวลาผ่านนวัตกรรมมาแล้วมากมาย”

คุณ Brooks ล่าสุดเพิ่งเข้าร่วมงาน OCC ซึ่งมาจาก Coinbase เขาเชื่อว่าเครือข่ายบล็อกเชน “โดยพื้นฐานแล้วมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากกว่ากลยุทธ์การบูรณาการในแนวดิ่ง…” และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมต้องมีหลักเกณฑ์ควบคุมที่ “ปลอดภัยและมั่นคง”

“เราสนใจมากจริง ๆ โดยมองไปในอนาคตข้างหน้าในระยะกลาง ไม่ใช่อนาคตในวันพรุ่งนี้ที่ผู้คนกำลังคาดการณ์การเคลื่อนไหวราคา Bitcoin กันอยู่ แต่เป็นอนาคตในระยะกลางที่เครือข่ายบล็อกเชนนี้ถูกสร้างขึ้นกลายเป็นพื้นฐานของอินเทอร์เน็ตทางการเงิน …เป็นความท้าทายที่น่าตื่นเต้นสำหรับโมเดลธนาคาร” คุณ Brooks กล่าว

อย่างไรก็ตาม “โครงการคริปโตเคอร์เรนซีส่วนใหญ่นั้นกำลังล้มเหลว” ตามความเห็นของคุณ Brooks “โครงการเหล่านั้นไม่ได้ตอบสนองความจำเป็นเฉพาะ หรือไม่ได้อยู่บนพื้นฐานกฎหมายพื้นฐานอะไรทำนองนั้น”

แต่ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน “เราจำเป็นต้อง…อธิบายสิ่งที่บล็อกเชนเพิ่มคุณค่าต่อระบบนิเวศ” คุณ Brooks กล่าว เขายกตัวอย่างล่าสุดสองกรณีที่ OCC อนุญาตให้ธนาคารของประเทศสามารถรับฝากสินทรัพย์คริปโตและถือครองเป็นเงินทุนสำรองสำหรับผู้ดำเนินการ stablecoin ได้ “ดังนั้น ฉันคิดว่าเราต้องร่วมมือกันเนื่องจากคุณรู้จักหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับโครงการที่มีคุณค่า” คุณ Brooks กล่าว

ในฐานะผู้ขับเคลื่อนกฎเกณฑ์ควบคุมอุตสาหกรรมคริปโต คุณ Clayton บอกว่าขึ้นอยู่กับฟังก์ชันการใช้งาน  “หากเรากำลังพูดถึงเหรียญ stablecoin ต่าง ๆ ในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการชำระเงิน รวมถึงการควบคุมระบบการชำระเงิน การกำกับดูแลกิจการธนาคาร พวกเขาควรผลักดันเรื่องนี้” คุณ Clayton กล่าว “หากคุณกำลังพูดถึงการแปลงผลิตภัณฑ์ ETF เป็นโทเคนแล้วหล่ะก็ คุณควรรู้ว่า เราควรผลักดันเรื่องนี้กัน”

คุณ Clayton กล่าวอีกว่า SEC “ยินดีผลักดันขับเคลื่อนเรื่องนี้” และ “เปิดกว้าง” ในเรื่องนี้ “หากมีใครต้องการแสดงให้เห็นถึงวิธีการแปลงผลิตภัณฑ์ ETF เป็นโทเคนในแนวทางที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้”

“เราต้องการพบกับคุณ เราต้องการอำนวยความสะดวกให้ แน่นอน คุณต้องลงทะเบียนและทำสิ่งที่คุณต้องทำเช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ ETF อื่น ๆ” คุณ Clayton กล่าว

เขากล่าวอีกต่อไปว่า “สิ่งที่เราไม่ถูกใจก็คือ เมื่อมีคนพูดว่า คุณก็รู้อยู่แล้วในเรื่องฟังก์ชันของเพย์เมนต์ต่าง ๆ แล้วคุณมองข้ามกฎหมายหลักทรัพย์ไป ฉันไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ คุณก็รู้ ฉันจะไม่ทำหน้าที่ของฉัน…มาบอกเราเกี่ยวกับมัน อย่าแสร้งทำเป็นไม่รู้ในสิ่งที่คุณทราบดีอยู่แล้ว ระบบการชำระเงินจริง ๆ แล้วมันเป็นเครื่องมือทางการเงิน”

เพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับโทเคนเป็นหลักทรัพย์ (security) หรือมันไม่เป็น คุณ Clayton บอกว่า “หากคุณไม่ได้พยายามจัดหาเงินทุนให้กับเครือข่ายของคุณ คุณไม่ได้พยายามให้คนอื่นมาใช้เครือข่ายของคุณ นั่นอาจจะไม่ใช่หลักทรัพย์ แต่เมื่อคุณพยายามจัดหาเงินทุนให้กับเครือข่ายของคุณด้วยโทเคนของคุณ หรือดำเนินการให้ผู้คนหันมาใช้เครือข่ายด้วยโทเคนของคุณ คุณควรพิจารณาหลักทรัพย์แบบดั้งเดิม มันชัดเจนว่ามันเป็นหลักทรัพย์นั่นเอง”

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด