Tuesday, May 7, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศหลังจากจีนแบน ICO ในประเทศ ทำให้ DeFi เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้

หลังจากจีนแบน ICO ในประเทศ ทำให้ DeFi เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้

ระบบนิเวศการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ และได้รับความนิยมจากจีนไม่น้อย ในขณะที่โครงการ DeFi จากตะวันอย่างเช่น Uniswap, Compound และ Makerdao นิยมมากในประเทศ จีนก็กำลังสร้างภูมิทัศน์แพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่น DeFi ของตนเองเช่นกัน

ปัจจุบัน DeFi มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (total value locked, TVL) อยู่ที่ประมาณ $10.8 พันล้านเหรียญ Uniswap เป็นผู้นำตลาด (ข้อมูลจาก defipulse.com) เนื่องจากโปรโตคอลมีปริมาณซื้อขายมากกว่า 20% ของตลาด

หลังจากจีนแบน ICO ในประเทศ ทำให้ DeFi เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม คุณ James Gillingham ผู้ก่อตั้ง Finxflo อธิบายถึงการพัฒนาระบบนิเวศ DeFi ของจีนเอง คุณ Gillingham บอกกับทาง Forkast News ว่า เขาคิดว่าทางการจีนอาจอนุญาตให้สร้างแวดวง DeFi ของจีนเอง เพื่อควบคุมเงินทุนในที่สุด ระบบนิเวศ DeFi จีนเติบโตแบบก้าวกระโดด หลังจากทางการจีนแบนการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น หรือ ICO ในปี 2017

อีกรายงานหนึ่ง ในปีนี้แวดวง DeFi ขยายตัวในประเทศมาก “จำนวนโครงการ DeFi เติบโตมากในจีน” โครงการต่าง ๆ นิยมกันมากในปี 2020 ได้แก่ Loopring, Kyber Network, Uniswap, Compound และ Makerdao ทั้งนี้ แม้ว่าโครงการเหล่านี้จีนให้ความสนใจกันมาก แต่ประเทศจีนก็เห็นการพัฒนา DeFi ของตนมากมายเช่นกัน

สถิติจาก Conflux Network พบว่า จีนกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่น DeFi ทุกประเภท พุ่งเป้าไปยังลูกค้าในประเทศ

หลังจากจีนแบน ICO ในประเทศ ทำให้ DeFi เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้
Conflux Network พบว่า จีนได้พัฒนากระเป๋าเงิน DeFi, stablecoin, ระบบการชำระเงิน, NFTs, อนุพันธ์, แอพลิเคชั่นให้กู้/ยืม และตลาดซื้อขาย DeFi

รายงานของ Conflux ยังระบุเอาไว้ว่า กระเป๋าเงิน DeFi wallet อย่างเช่น Bitpie, Debank, Cobo, Mykey ในปัจจุบันได้ผนวกรวมเข้ากับ DAPPs (decentralized applications) ของจีนแล้ว โทเคนแบบ Non-fungible tokens (NFTs) เป็นที่นิยมสะสมกันมากในจีน ยกตัวอย่างเช่น DappbirdsHyperdragons และ Fishchain

“แม้ว่าตลาด DeFi ในจีนยังคงเพิ่งตั้งไข่ แต่คลื่นของการยอมรับใช้งาน, DAPPs และเงินทุนจากภูมิภาคกำลังเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของระบบนิเวศ DeFi อย่างช้า ๆ” Conflux รายงาน

เหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ ก็ได้รับความนิยมสูงมากในจีน ขณะที่ tether (USDT) ครองตลาดในภูมิภาคนี้ มี synthetic USD จาก Dforce และ HUSD อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี Bitcny และ Qcash เป็นตัวแทนของ synthetic CNY ส่วนแวดวงการให้กู้และยืมก็มีแพลตฟอร์ม อย่างเช่น Infinity, Kava Labs, Force Protocol และ Dforce

คุณ Gillingham คาดว่าคงจะดำเนินการ “แนวทางการเงินแบบกระจายศูนย์รูปแบบใหม่นี้ต่อไป” ผู้ก่อตั้ง Finxflo ยังคาดหวังอีกว่ารัฐบาลจีนจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับระบบนิเวศ DeFi

DeFi ยังคงเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่จีนเริ่มหารือเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตแก่บริษัทบล็อกเชน ในเดือนมกราคม ปี 2020 บริษัทมากกว่า 33,000 แห่ง จดทะเบียนในจีน โดยมีวัตถุประสงค์ให้บริการด้านบล็อกเชนโดยเฉพาะ

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด