Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘เงินหยวนดิจิทัลจะมีความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าเงินดอลลาร์ดิจิทัล’ แต่ ‘ไม่สามารถครอบงำ Bitcoin ได้’ เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) กล่าว

‘เงินหยวนดิจิทัลจะมีความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าเงินดอลลาร์ดิจิทัล’ แต่ ‘ไม่สามารถครอบงำ Bitcoin ได้’ เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) กล่าว

โดยสรุป

  • คุณเรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) บอกว่า เงินหยวนดิจิทัลจะมีความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าเงินดอลลาร์ดิจิทัล
  • คุณ Dalio คาดว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนจะกลายเป็นสกุลเงินสำรองชั้นนำเร็วกว่าที่คาดไว้

คุณเรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Bridgewater Associates ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า เงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) จะมีความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าดอลลาร์ดิจิทัล (digital dollar)

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC เมื่อวันจันทร์ คุณ Dalio บอกว่า เขาคิดว่าสหรัฐฯ จะออกเงินดอลลาร์สหรัฐในสักวันหนึ่ง และ “มันเป็นไปได้อย่างแน่นอน” แต่ใช่ว่าจะมีความสามารถในการแข่งขันที่ดีที่สุด เนื่องจากมูลค่าของมันอาจได้รับผลกระทบจากหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น เขาเสริม

ในทางกลับกันเงินหยวนดิจิทัลจะมีความสามรถในการแข่งขันดีกว่าในแง่ของราคาและผลตอบแทน คุณ Dalio กล่าว มันจะกลายเป็น “ทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมาก” สำหรับนักลงทุน หากมันได้รับการยอมรับระดับสากลและมาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจ เขากล่าว

ฉันคิดว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคที่ผู้คนคิดว่าสกุลเงินใดกันแน่ และสกุลเงินใดมีพื้นฐานดีที่สุดจะกลายเป็นสกุลเงินที่มีความสามารถในการแข่งขันที่ดีที่สุด แล้วมันจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่น ๆ

เงินหยวน : สกุลเงินสำรองชั้นนำ

คุณ Dalio ยังคาดว่าเงินหยวนของจีนจะกลายเป็นสกุลเงินสำรองชั้นนำเร็วกว่าที่คาดไว้

ตอนนี้ จีนเป็นประเทศทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก นั่นหมายความว่าเป็นประเทศนำเข้าส่งออกเบอร์หนึ่งของโลก คุณ Dalio คาดว่าการค้าและธุรกรรมทางการเงินจะใช้เงินหยวนมากขึ้น

ผมคิดว่าคุณจะได้เห็นเงินหยวนดิจิทัลมีความสำคัญมากขึ้น เป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่ง มีเสถียรภาพ น่าดึงดูดมากขึ้น และยังเป็นสกุลเงินใช้งานกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น…ในปีต่อ ๆ ไป

ปัจจุบัน ดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีส่วนแบ่งเกือบ 60% (ข้อมูล จาก IMF) ขณะที่เงินหยวนของจีนมีส่วนแบ่งประมาณ 2% รั้งท้ายเงินยูโร เงินเยนญี่ปุ่น และเงินปอนด์อังกฤษ แต่คุณ Dalio คาดว่าเงินหยวนดิจิทัลจะมีสวนแบ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ถึง 15% ภายในระยะเวลาห้าถึงสิบปีข้างหน้า

“ฉันคิดว่ามันจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เร็วว่าที่คนส่วนใหญ่คาดคิด” เขากล่าว“หลายอย่างไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่จีนทำเท่านั้น แต่มันยังเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ดอลลาร์ทำด้วย”

จีนใกล้เปิดตัวเงินหยวนดิจิทัลเต็มทีหลังจากวิจัยและพัฒนามากว่าหกปีแล้ว ขณะที่สหรัฐฯ เพิ่งเริ่มสำรวจศึกษาแนวคิดการสร้างเงินดอลลาร์ดิจิทัล เฟดสหรัฐฯ มีแผนเผยแพร่เอกสารการอภิปรายเกี่ยวกับการออกเงินดอลลาร์ที่ดิจิทัลที่อาจเกิดขึ้น ในฤดูร้อนนี้

จากการให้สัมภาษณ์ คุณ Dalio ยังบอกอีกว่า เงินหยวนดิจิทัลจะแข่งขันกับ Bitcoinสกุลเงินทางเลือก” ด้วย แต่เงินหยวนดิจิทัลจะไม่สามารถครอบงำตลาดคริปโตได้ เขากล่าว “ไม่มีสิ่งใดครอบงำสิ่งใดได้อย่างสมบูรณ์

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด