Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiเม็ดเงินลงทุนใน DeFi ทำสถิติสูงสุดใหม่ แตะ $157 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว หลังจากคู่แข่ง Ethereum ดึงดูดเม็ดเงินใหม่ ๆ เข้ามา

เม็ดเงินลงทุนใน DeFi ทำสถิติสูงสุดใหม่ แตะ $157 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว หลังจากคู่แข่ง Ethereum ดึงดูดเม็ดเงินใหม่ ๆ เข้ามา

โครงการ DeFi ที่มุ่งเน้นการทำงานร่วมกันได้ ซึ่งมีสะพานเชื่อมข้ามเชน และกลุ่มที่สร้างสภาพคล่องสูง มีเม็ดเงินไหลเข้าต่อเนื่อง ส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนใน DeFi ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โทเคน Altcoin และ DeFi ต่าง ๆ คึกคักในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และปลายเดือนสิงหาคมที่ใกล้จะถึงนี้ มีหลายโครงการพบว่าโทเคนของพวกเขาทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH)

ข้อมูลล่าสุดพบว่า โทเคน DeFi ชั้นนำ 10 อันดับแรก เติบโตมากกว่า 20% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา อย่างเช่น โครงการ Bancor (BNT) และ THORChain (RUNE) เติบโตมากกว่า 115%

สินทรัพย์ DeFi ชั้นนำ 10 อันดับแรก ที่มา : Messari

มาดูปัจจัยบางอย่างกันซึ่งอยู่เบื้องหลังให้โทเคน DeFi ปรับตัวขึ้นในปัจจุบัน และโครงการที่เป็นผู้นำในเรื่องการอัพเกรดและการทำงานร่วมกันได้ข้ามบล็อกเชน

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ทั้งหมด (TVL) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH)

ข้อมูลจาก DeFi Llama พบว่า เม็ดเงินลงทุนหรือมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ในทุกโปรโตคอล DeFi ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะ $157.06 พันล้านเหรียญแล้ว (เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม) และนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า TVL เป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นต่อระบบนิเวศ DeFi ที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (Total value locked,TVL) ใน DeFi ที่มา: DeFi Llama

ในช่วงที่ผ่านมา TVL ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ใกล้เคียงกับช่วงที่ราคา Bitcoin และ Ether ทะยานขึ้น ซึ่งทั้งคู่ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเวลาเดียวกัน

ครั้งล่าสุด Bitcoin และ Ether ราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 24% ซึ่งยังต่ำกว่าจุดสูงสุดในอดีต แต่ TVL ใน DeFi นั้น กลับแซงหน้าสถิติก่อนหน้านี้

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า โทเคนที่เกี่ยวข้องกับ DeFi ยอดนิยมภายในระบบนิเวศของคริปโตและ DeFi ต่างดึงดูดให้นักลงทุนหันมาสนใจได้มาก โดยทั่วไปแล้ว Uniswap (UNI) และ SushiSwap (SUSHI) นั้นเป็นผู้นำท่ามกลางโทเคน DeFi ส่วนใหญ่ แต่มีสองสามโทเคนที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์นี้ อาทิ Convex Finance และ PancakeSwap เติบโต 22% และ 17.84% ตามลำดับ

แรงดึงดูดจากโปรโตคอลใหม่ ๆ

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มึโปรโตคอล DeFi ใหม่ ๆ ออกมา อย่างเช่น DinoSwap และคู่แข่งรายใหม่ที่ใช้งานเครือข่าย Ethereum อย่าง Avalanche (AVAX) นำพาเงินทุนและชีวิตชีวาใหม่ ๆ มาสู่ระบบนิเวศ DeFi

ผู้ใช้งานได้ประโยชน์จากโปรโตคอล DinoSwap และ Avalanche ในเรื่องหนีจากค่าธรรมเนียมสูงของเครือข่าย Ethereum เนื่องจากทั้งคู่มีต้นทุนทำธุรกรรมต่ำและการประมวลผลข้ามเชนรวดเร็วกว่า

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม โปรโตคอล Avalanche ยังออกโปรแกรมดึงดูดใจให้ลงทุน DeFi ที่เรียกว่า ‘Avalanche Rush’ นำพากิจกรรมมาสู่โปรโตคอลที่เกี่ยวข้องมากมาย อาทิ Aave, Curve และ SushiSwap กิจกรรมสร้างสภาพคล่องนี้พิสูจน์ชัดเจนแล้วว่าค่อนข้างได้รับความนิยม และช่วยผลักดันให้โทเคน AVAX กลับมายืนเหนือราคา $50 เป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์

ในช่วงครึ่งปีแรก โทเคน DeFi ต่างปรับตัวขึ้น แล้วตามมาด้วยโทเคน NFT และสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับ NFT ราคาทะยานขึ้นตาม เมื่อฤดูร้อนใกล้สิ้นสุดลง โทเคน NFT ปริมาณซื้อขายนั้นทำสถิติสูงสุดใหม่รายวัน อาจเป็นไปได้ว่าแวดวง DeFi จะร้อนแรงขึ้นอีกในไม่ช้านี้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด