Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiSEC เล่นงาน Uniswap Labs เจ้าของ DEX ยักษ์ใหญ่ เตรียมฟ้องร้องข้อหาหลักทรัพย์

SEC เล่นงาน Uniswap Labs เจ้าของ DEX ยักษ์ใหญ่ เตรียมฟ้องร้องข้อหาหลักทรัพย์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) กำลังปราบปรามอีกหนึ่งภาคส่วนของอุตสาหกรรมคริปโต คราวนี้โดยพุ่งเป้าไปที่หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในโลก DeFi อย่าง Uniswap Labs

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลได้ออก Wells Notice แจ้งว่าจะดำเนินคดีต่อ Uniswap Labs บริษัทที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แม้ว่า Uniswap Labs จะไม่ได้ระบุว่า SEC ตั้งใจดำเนินคดีในประเด็นใด แต่ประวัติของหน่วยงานนี้ชี้เบาะแสได้อย่างชัดเจน SEC มีประวัติฟ้องร้องแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนหลายแห่งรวม เช่น Binance, Coinbase และ Kraken ในข้อหาจดทะเบียนหลักทรัพย์ที่ถูกกล่าวหาว่าผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังฟ้องร้องทีมโครงการมากมายเช่น Ripple, Terraform Labs และอื่น ๆ ในข้อหาออกหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบของโทเค็นคริปโต

Uniswap Labs อาจเป็นผู้ต้องหาในทั้งสองข้อกล่าวหา เนื่องจากโปรโตคอลของบริษัทไม่ได้เพียงแต่อนุญาตให้ทำการซื้อขายโทเค็นหลายพันรายการเท่านั้น แต่ยังมีโทเค็นของตัวเองอย่าง UNI ซึ่งมอบส่วนแบ่งรายได้จากโปรโตคอลและสิทธิ์ในการออกเสียงโหวตเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มให้แก่ผู้ถือโทเค็นด้วย

Uniswap โต้แย้งว่าสินทรัพย์ส่วนใหญ่ที่ซื้อขายบนโปรโตคอลของตนไม่ถือเป็นหลักทรัพย์ โดยอ้างถึงคำตัดสินของศาลในคดี SEC ฟ้อง Ripple ซึ่งรวมถึงโทเค็น UNI ด้วย โดย Uniswap อ้างว่าโทเค็นนี้ไม่ผ่านการทดสอบ Howey เนื่องจากไม่มีการลงทุนในองค์กรร่วมกันแต่อย่างใด

“แม้ว่าคำตัดสินในคดี Ripple และการทดสอบ Howey ของศาลฎีกาจะไม่ได้ปิดโอกาสการโต้แย้งของ SEC แต่ Uniswap Protocol แอปบนเว็บ และ wallet ก็ยังไม่ตรงกับนิยามทางกฎหมายของการเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์หรือนายหน้า”
บริษัทกล่าวเสริม

Uniswap อาจถูกฟ้องโดย SEC Uniswap Labs เปิดเผยข่าวต่อสาธารณะด้วยตนเองผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพุธ พร้อมยืนยันว่าทีมพร้อมที่จะต่อสู้คดี

“นี่เป็นอีกหนึ่งความพยายามทางการเมืองในการกำหนดเป้าหมายแม้แต่ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในวงการคริปโตอย่าง Uniswap และ Coinbase” ทีมกล่าว

โดยอ้างถึงคดีความของ SEC ต่อ Coinbase แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตแบบรวมศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ในเดือนมิถุนายน 2566

“อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ Uniswap และ Uniswap Protocol ทั้งหมดไม่ได้รับผลกระทบ” Uniswap Labs เสริม

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด