Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนายกรัฐมนตรีจาไมก้าคาดว่า ประชาชน 70% จะยอมรับใช้งานสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ภายใน 5 ปี

นายกรัฐมนตรีจาไมก้าคาดว่า ประชาชน 70% จะยอมรับใช้งานสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ภายใน 5 ปี

ประเทศแถบแคริบเบียนคาดว่าจะเปิดตัวใช้งาน CBDC ทั่วประเทศภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี 2022

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central bank digital currency, CBDC) กลายเป็นประเด็นร้อนในจาไมก้า เมื่อธนาคารกลางของประเทศประสบความสำเร็จในการทดสอบนำร่องครั้งแรกในเดือนมกราคม

หลังจากการทดสอบ นายกรัฐมนตรีของประเทศ Andrew Holness ได้พูดอย่างมั่นใจมากเกี่ยวกับการยอมรับ CBDC ในประเทศ

นายกฯ คาดการณ์ว่าประชาชนจาเมกาส่วนใหญ่จะยอมรับใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างรวดเร็ว คาดว่ามากกว่า 70% จะใช้ CBDC ภายในห้าปี นายกฯ เน้นย้ำถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายของธนาคารลดลงและครอบคลุม CBDC ทั้งหมด (ตามที่ Bloomberg รายงาน) โดยเสริมว่าสกุลเงินดิจิทัลจะช่วยให้รัฐบาลมีความรับผิดชอบมากขึ้น เนื่องจากสะดวกในการติดตามทรัพยากรง่ายขึ้น

ขณะที่การยอมรับความท้าทายเบื้องต้นของการเปิดตัว CBDC ทั่วประเทศ มีเป้าหมายในไตรมาสแรกของปี 2022 นายกฯ เสริมว่ารัฐบาลต้อง “หาวิธีทำให้ผู้คนเข้าถึงอุปกรณ์ดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตโดยทั่วไป”

ธนาคารแห่งจาไมก้า ซึ่งเป็นธนาคารของประเทศได้บุกเบิกโครงการ CBDC โดยนำร่องโครงการแรกในโลกที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ หลังจากร่วมมือกับบริษัทคริปโต eCurrency Mint ของไอร์แลนด์ในเดือนมีนาคม 2021 ธนาคารกลางได้นำร่องเป็นเวลาแปดเดือน

ธนาคารกลางฯ มีเป้าเพิ่มผู้ให้บริการกระเป๋าเงิน (wallet) ใหม่ ๆ สำหรับ CBDC ตามด้วยการเปิดตัวทั่วประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารกลางยังวางแผนที่จะมุ่งเน้นการทำงานร่วมกัน โดยทดสอบธุรกรรมระหว่างลูกค้าจากผู้ให้บริการกระเป๋าเงินต่าง ๆ

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด