Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางยูเครนจำกัดการถอนเงินสดท่ามกลางการโจมตีของรัสเซีย

ธนาคารกลางยูเครนจำกัดการถอนเงินสดท่ามกลางการโจมตีของรัสเซีย

ธนาคารกลางยูเครน ได้จำกัดการถอนเงินสดและห้ามมีการแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ภายใต้กฎอัยการศึกที่นำมาใช้เพื่อตอบโต้การโจมตีทางทหารของรัสเซีย

ธนาคารแห่งชาติของยูเครน จำกัดการถอนเงินสด

ธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครน (NBU) ได้มีมติให้จำกัดการถอนเงินสดรายวันในสกุลเงินท้องถิ่นไว้ที่ 100,000 ฮรีฟเนีย (ประมาณ 3,350 ดอลลาร์) ยกเว้นค่าจ้างและการจ่ายเงินทางสังคม และหน่วยงานกำกับดูแลมีคำสั่งห้ามปล่อยเงินสดออกจากบัญชีที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศเช่นกัน

คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในช่างเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศ “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครน จึงทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากต่างพยายามอพยพออกจากเมืองใหญ่ ๆ รวมถึงเมืองหลวง Kyiv ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ

 

หลังจากกฎอัยการศึกมีผลบังคบใช้ โดย NBU ยืนยันว่าธนาคารยังคงดำเนินการให้บริการลูกค้าภายใต้ข้อจำกัด ซึ่งรวมถึงการระงับบริการรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ยกเว้นการขายเงินตราต่างประเทศโดยลูกค้า

ธนาคารกลางยูเครน ได้กำหนดให้ระงับการชำระเงินสกุลเงินต่างประเทศข้ามพรมแดน และห้ามธนาคารยูเครนประมวลผลธุรกรรมเดบิตในบัญชีของผู้ที่อยู่อาศัยในสหพันธรัฐรัสเซีย คำสั่งห้ามยังครอบคลุมไปถึงการถอนและแจกจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์รวมถึงการฝากเงินไปยังกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวไม่ได้อ้างอิงถึงสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น cryptocurrencies ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งในขณะนี้ทางยูเครนกำลังเร่งออกมาตรการเพื่อควบคุม

รัฐสภาของประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้นำของภูมิภาค ในแง่ของการยอมรับ crypto ได้อนุมัติกฎหมาย “On Virtual Assets” ซึ่งระบุว่า NBU เป็นหนึ่งในหน่วยงานกำกับดูแลหลักของตลาด อย่างไรก็ตามกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้

ธนาคารกลางยูเครน ตั้งข้อสังเกตว่าข้อจำกัดดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกรรมที่จัดทำขึ้นโดยรัฐบาลยูเครน องค์กรธุรกิจ และสถาบันที่เกี่ยวข้องในภารกิจการระดมพลและการชำระเงินภายใต้ใบอนุญาตพิเศษที่ออกโดยหน่วยงานด้านการเงิน 

NBU เน้นย้ำว่า การชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสดทั้งหมดต้องถูกจำกัด รวมไปถึงการถอนเงินโดยใช้ตู้เอทีเอ็มจะต้องถูกจำกัดอย่างไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งธนาคารในประเทศจะต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด