Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางยูเครนห้ามซื้อ Bitcoin โดยใช้สกุลเงินประจำชาติขณะที่กฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้

ธนาคารกลางยูเครนห้ามซื้อ Bitcoin โดยใช้สกุลเงินประจำชาติขณะที่กฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้

ธนาคารกลางยูเครนห้ามซื้อ Bitcoin โดยใช้สกุลเงินประจำชาติขณะที่กฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้

ธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครนออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยชี้แจงว่าการซื้อสกุลเงินดิจิตอลโดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นถูกห้ามชั่วคราว ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อรักษาทุนภายในพรมแดนของประเทศขณะที่กฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้

ตามที่อธิบายใน แถลงการณ์ ขณะนี้ สินทรัพย์ที่แปลงเป็นเงินสดได้โดยตรงถือว่าเป็นธุรกรรม ‘เงินสดเสมือน’ สามารถซื้อได้ด้วยสกุลเงินต่างประเทศเท่านั้น โดยจำกัดไว้ที่ 100,000 UAH หรือเท่ากับ $3,300

ธนาคารระบุว่า

“การทำธุรกรรมเงินสดเสมือนรวมถึง คือ การเติมกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ บัญชีนายหน้าหรือ forex การจ่ายเช็คเดินทาง การซื้อสินทรัพย์เสมือน ฯลฯ”

ความตั้งใจของธนาคารกลางคือป้องกันไม่ให้ “เงินทุนไหลออกอย่างไม่ก่อผล” จากยูเครน เพราะมีรายงานว่าธุรกรรมเงินสดเสมือนถูกใช้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางการเงินที่มีอยู่จากธนาคาร โดยหลักแล้วเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งผิดกฎหมายภายใต้กฎอัยการศึก

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านการเงินตระหนักดีว่าระบบการชำระเงินระหว่างประเทศยังคงมีความจำเป็นสำหรับชาวยูเครนที่ใช้บัญชีสกุลเงินประจำชาติในต่างประเทศ ดังนั้น จึงมีการดำเนินการจำกัดเพียงบางส่วนของธุรกรรมเหล่านี้

การเปลี่ยนแปลงนี้จัดทำโดยมติของคณะกรรมการธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครนเมื่อวันที่ 20 เมษายน

โดยข้อจำกัดนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไม่สนับสนุนต่อ cryptocurrencies จากยูเครน อันที่จริงประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky ได้ลงนามในร่างกฎหมายเพื่อสร้างกรอบกฎหมายสำหรับ cryptocurrencies เมื่อเดือนที่แล้ว

crypto เป็นประโยชน์อย่างมากต่อยูเครนตั้งแต่เริ่มสงคราม โดยรองนายกรัฐมนตรี Mykhailo Fedorov ได้ร้องขอการบริจาคทั่วโลกในทรัพย์สินเสมือนหลายรายการตั้งแต่เริ่มสงคราม รวมถึง Bitcoin, Ethereum, Polygon, Dogecoin และอื่นๆ

ที่มา : cryptopotato.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด