Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘การล่มสลายของ Terra สร้างความเสียหาย และส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากระบบนิเวศคริปโตจำนวนมาก’ : Coingecko รายงานไตรมาส 2 ปี 2022 

‘การล่มสลายของ Terra สร้างความเสียหาย และส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากระบบนิเวศคริปโตจำนวนมาก’ : Coingecko รายงานไตรมาส 2 ปี 2022 

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม Coingecko เว็บพอร์ทัลติดตามราคา ปริมาณซื้อขาย และมูลค่าตลาดโดยเฉพาะ เผยแพร่รายงาน “Q2 2022 Cryptocurrency Report” ของบริษัท กล่าวถึงการดำเนินการของตลาดคริปโต และข้อมูลเชิงลึกของไตรมาสที่แล้ว รายงาน 46 หน้าอธิบายว่า ผลกระทบของ Terra UST และ LUNA ได้สร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศคริปโตและเศรษฐกิจ Stablecoin ทั้งหมดอย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัย Coingecko ระบุว่า “การลดลงของตลาด Stablecoin ชี้ให้เห็นว่าเงินทุนจำนวนหนึ่งได้ออกจากระบบนิเวศคริปโตแล้ว”

ข้อมูลของ Coingecko ชี้ให้เห้นว่าในช่วงไตรมาสที่สองนักลงทุนออกห่างจาก Stablecoin แทนที่จะเสี่ยงกับมัน

Coingecko เผยแพร่รายงานคริปโตเคอร์ประจำไตรมาสที่สองของบริษัทปี 2022 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายอย่างในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ผลการศึกษาระบุว่า ไตรมาส 2 ปี 2022 นั้น “เต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่โชคร้ายมากมายในวงการคริปโต”

รายงานดังกล่าวอธิบายว่า ขณะที่ปริมาณซื้อขายรายวันในตลาดสปอตทรงตัวที่ $100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ “เหรียญ 30 อันดับแรกชั้นนำสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่าครึ่งนับตั้งแต่ไตรมาสที่แล้ว” ความผิดพลาดคริปโตส่วนใหญ่มาจากเอฟเฟกต์โดมิโนที่เกิดจากการล่มสลายของ Terra UST และ LUNA 

Coingecko ให้รายละเอียดอีกว่า ก่อนการล่มสลายของ UST นั้น เป็นเหรียญ Stablecoin ใหญ่ที่สุดอันดับสาม และ $18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหายไปเพียงไม่กี่วัน รายงานระบุว่า BUSD กลายเป็นเหรียญ Stablecoin ใหญ่สุดอันดับสามแทน นอกจาก UST ของ Terra แล้ว เหรียญ Stablecoin อื่น ๆ มูลค่าก็ประสบปัญหา นักวิเคราะห์ Coingecko สงสัยว่า เงินจำนวนหนึ่งได้ออกจากระบบเศรษฐกิจคริปโตแล้ว การศึกษาไตรมาส 2 ปี 2022 นักวิจัยกล่าวว่า 

การลดลง (ราคา UST) ในส่วนแบ่งตลาด stablecoin ชี้ให้เห็นว่าเงินทุนจำนวนหนึ่งได้ออกจากระบบนิเวศคริปโตโดยสิ้นเชิง ตรงกันข้ามกับไตรมาสก่อนหน้า นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะลดความเสี่ยงใน Stablecoin ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด

ผลกระทบจาก Terra และ 3AC ต่อตลาด DeFi

รายงาน 46 หน้า อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า สินทรัพย์ที่ของ Lido ที่ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ Terra และการล้มลายของ Three Arrows Capital (3AC) แผนภูมิเฉพาะที่แชร์การศึกษาแสดงให้เห็นว่าปัญหาทางการเงินของ 3AC นั้นส่งผลกระทบต่อบริษัทคริปโตอย่างน้อย 12 แห่ง โดยตรงหรือไม่ก็ทางอ้อม

การเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) ได้รับผลกระทบเช่นกัน “เนื่องจากผลกระทบลำดับที่สาม โปรโตคอล DeFi เช่น Maple Finance ไม่ได้รับการยกเว้นเช่นกัน เนื่องจากเงินทุนของผู้ใช้งานบางรายถูกยืมไปยัง Orthogonal Trading ในทางกลับกันได้ไปที่ Babel Finance หนึ่งในเจ้าหนี้ของ 3AC”

Defi ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากและข้อมูลของ Coingecko พบว่า มูลค่าตลาด DeFi ลดลงจาก “$142 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือ $36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในช่วงเวลา 3 เดือน” รายงานกล่าวอีกครั้งว่า มูลค่า DeFi ส่วนใหญ่ “ถูกกำจัดออกไปเนื่องจากการล่มสลายของ Terra และ stablecoin UST”

การศึกษาของ Coingecko ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องการดำเนินการคริปโตในไตรมาส 2 ปี 2022 และกล่าวถึงหัวข้อต่าง ๆ เช่น เหรียญ Stablecoin สูญเสียการตรึงมูลค่า, ปริมาณซื้อขายของตลาด DEX, โทเคนและมาร์เก็ตเพลซ NFT แม้ว่าไตรมาสที่สองจะดำเนินการมากมาย รายงานของ Coingecko เน้นย้ำว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่นั้นเลวร้ายและมืดมนเพียงใด

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด