Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘Cryptojacking’ เพิ่มขึ้น 30% ทำลายสถิติเดิม แม้ว่าตลาดคริปโตกำลังตกต่ำก็ตาม : SonicWall รายงาน

‘Cryptojacking’ เพิ่มขึ้น 30% ทำลายสถิติเดิม แม้ว่าตลาดคริปโตกำลังตกต่ำก็ตาม : SonicWall รายงาน

Cryptojacking กลายเป็นตัวเลือกที่ทำเงินได้งามมากสำหรับอาชญากรไซเบอร์ เนื่องจากเหยื่อจำนวนไม่รู้ว่าพวกเขาถูกบุกรุกอยู่

การวิจัยใหม่ล่าสุดพบว่า แม้ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลร่วง แต่ Cryptojacking ยังคงทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022

จากการอัพเดทในช่วงกลางปีเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดย SonicWall บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของอเมริกา ปริมาณ Cryptojacking ทั่วโลกเพิ่มขึ้น $66.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 30% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเดียวกัน

Cryptojacking เป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์โดยคนร้ายสั่งการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของเหยื่อโดยติดมัลแวร์ในเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อขุดคริปโตเคอร์เรนซี มักดำเนินการผ่านช่องโหว่ในเว็บบราวเซอร์และส่วนขยาย

ที่มา: SonicWall

รายงานระบุเอาไว้ว่า การเพิ่มขึ้นของ Cryptojacking โดยรวมนั้น อาจเกิดจากสองสามปัจจัยหลัก

ปัจจัยแรก อาชญากรไซเบอร์กำลังใช้ประโยชน์จากช่องโช่งของ Log4j โจมตีในระบบคลาวด์ ในเดือนธันวาคมปี 2021 พบช่องโหว่ที่สำคัญส่งผลต่อ logging utility ที่ใช้ Java ใน Open Source Library ที่จัดการโดยบริษัทซอฟต์แวร์ Apache แฮกเกอร์สามารถใช้ประโยชน์จากมันเพื่อเข้าถึงระบบจากระยะไกล

ปัจจัยที่สอง Cryptojacking เป็นการโจมตีที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าแรนซัมแวร์ จึงจำเป็นต้องเผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ Cryptojacking มักจะไม่ทราบว่าคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายของพวกเขาถูกบุกรุก 

ภาคการเงินเฝ้าระวัง

ดูเหมือนว่า ผู้โจมตีจะเปลี่ยนเป้าหมายที่ต้องการในช่วงเวลาดังกล่าว โดยย้ายเป้าหมายจากภาครัฐ ภาคดูแลสุขภาพและการศึกษา ไปสู่ภาคค้าปลีกและการเงินแทน

การโจมตีด้วย Cryptojacking โดยพุ่งเป้าไปยังภาคการเงินพุ่งสูงขึ้น 269% มากกว่าภาคส่วนอื่นที่สูงเป็นอันดับรองลงมาถึง 5 เท่า ภาคค้าปลีกพบการโจมตีเพิ่มขึ้น 63%

“จำนวนของการโจมตีในภาคการเงินมากกว่าภาคอื่นรองอันดับสองถึง  5 เท่า นั่นคือภาคค้าปลีก…” นักวิจัยตั้งข้อสังเกต

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การโจมตีด้วย Cryptojacking ปริมาณเริ่มลดลงควบคู่ไปกับตลาดคริปโตร่วงในช่วงครึ่งปีแรกของปี เนื่องจากการโจมตีทำเงินได้น้อยลง

นักวิจัยสังเกตพบรูปแบบของปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรก ตามด้วย “Cryptojacking ลดลงมากในฤดูร้อน” ในไตรมาสที่ 2 บริษัทกล่าวว่าจากแนวโน้มที่ผ่านมา ปริมาณในไตรมาส 3 ก็มีแนวโน้มต่ำเช่นกัน โดยการโจมตีมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในไตรมาสที่ 4

การลดลงในฤดูร้อนปีนี้ สืบเนื่องมาจากราคาสินทรัพย์คริปโตลดลง เนื่องจากตลาดหดตัว 57% ตั้งแต่ต้นปี

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด