Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศKujira อดีตโครงการในเครือ Terra ประกาศออกเหรียญ Stablecoin ชื่อว่า USK  ของตนเอง

Kujira อดีตโครงการในเครือ Terra ประกาศออกเหรียญ Stablecoin ชื่อว่า USK  ของตนเอง

Kujira โครงการคริปโตที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชน Terra Classic และย้ายไปยังโปรโตคอลเลเยอร์ 1 ของ Cosmos หลังจาก Terra ล่มสลาย กำลังจะออกเหรียญ stablecoin ที่เรียกว่า USK บริษัทประกาศเมื่อวันจันทร์ในบล็อกโพสต์

ทีมงานกล่าวว่า “แรงบันดาลใจ” ในการสร้าง USK มาจากโปรโตคอลการให้กู้ยืมแบบกระจายศูนย์ MakerDAO และมีเหรียญ stablecoin DAI 

Kujira เป็นโครงการพัฒนาบล็อกเชนที่ทำงานบนเครือข่าย Terra เป็นครั้งแรก ความพยายามสร้าง ORCA เครื่องมือสร้างสภาพคล่องบนแพลตฟอร์ม Anchor ที่เป็นประเด็น หลังจากเหรียญ algorithmic stablecoin UST และโทเคน LUNC (ต่อมาเรียกว่า luna) ล่มสลายและสร้างความเสียหายนับพันล้านเหรียญสหรัฐ Kujira จึงย้ายไปพัฒนบนโปรโตคอล Cosmos แทน

“ในขณะที่เราวางแผนมุ่งเน้นด้านเพย์เมนต์และการค้า และเปิดตัว Kujira wallet คุณภาพสูงของเราเอง เรารู้สึกว่าจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการบูรณาการในอนาคต หากเราสามารถเปิดตัวเหรียญ stablecoin ของตนเอง” ประกาศระบุเอาไว้ “เราสร้าง Kujira ขึ้นมาใหม่ จากเถ้าถ่านการล่มสลายของ Terra Classic เราเข้าใจดีถึงความสำคัญของการจัดการกับ Stablecoin อย่างถูกต้อง โดยแสวงหาความโปร่งใส การมีส่วนร่วมของชุมชน ธรรมาภิบาลที่ยั่งยืน ในขณะที่มุ่งเน้นที่การใช้งานและมูลค่าที่จับต้องได้”

ตามที่ระบุไว้ในประกาศ Kujira ออกแบบให้ USK รักษาเสถียรภาพของราคาด้วยการผสมผสานหลักประกันเกินจริง (overcollateralization) และสิ่งจูงใจในการซื้อขาย เหรียญ Stablecoin ดังกล่าว ถูกกำหนดให้เป็น “soft-pegged” กับดอลลาร์สหรัฐ ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเบี่ยงเบนภายในช่วงเทียบกับการตรึงอย่างหนัก (hard peg) เท่ากับ $1

เช่นเดียวกันกับ DAI เหรียญ USK จะใช้หลักประกันแบบ overcollateralized ด้วยสินทรัพย์คริปโต นั่นหมายความว่า คลังของผู้ออก Stablecoin จะถือสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่ามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Stablecoin สินทรัพย์ที่หนุนขั้นต้นจะเป็น ATOM ของ Cosmos โดยทีมงานวางแผนที่จะเพิ่ม KUJI โทเคนที่ออกโดย Kujira ในอนาคตอันใกล้นี้

โทเคน USK สามารถออกได้ด้วยการล็อกคริปโตอย่างเช่น ATOM เป็นหลักประกันและให้ยืม USK เพื่อออกดอกเบี้ย 5% และค่าธรรมเนียม 0.5% โดยค่าธรรมเนียมสะสมจะถูกแจกจ่ายให้คนที่ stake โทเคน KUJI 

ประกาศดังกล่าวเน้นย้ำว่า Kujira ตั้งใจให้ USK ต่อต้านการเซ็นเซอร์ อธิบายได้ว่าข้อแตกต่างที่สำคัญจาก DAI stablecoin นั่นคือ USK ไม่ได้วางแผนถือ USDC stablecoin ของ Circle ไว้ในคลัง “เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเซ็นเซอร์ได้ง่าย”   

USK เริ่มโหมดทดสอบในวันที่ 11 ส.ค. ตามด้วยข้อเสนอแนะสองสัปดาห์ก่อนเริ่มใช้งานจริง

KUJI ปรับตัวขึ้นหลังจากประกาศดังกล่าว ตอนนี้เพิ่มขึ้น 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และซื้อขายก่อน Terra ระเบิด ในเดือนพฤษภาคม ส่วน ATOM ของ Cosmos ลดลง 3.7% ในทิศทางเดียวกับตลาดคริปโตในภาพรวม

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด