Thursday, May 9, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinตัวชี้วัด RHODL ส่งสัญญาณจุดต่ำสุดแล้ว ก่อน Bitcoin เริ่ม 'ขาขึ้นรอบใหม่' และราคาจะเพิ่มขึ้น 70% ตามมา

ตัวชี้วัด RHODL ส่งสัญญาณจุดต่ำสุดแล้ว ก่อน Bitcoin เริ่ม ‘ขาขึ้นรอบใหม่’ และราคาจะเพิ่มขึ้น 70% ตามมา

Bitcoin Realized Cap HODL Waves ส่งสัญญาณว่า การเริ่มต้นของตลาดกระทิงในปัจจุบันจะทำซ้ำประวัติราคา BTC เดิม

ตัวชี้วัด Bitcoin (BTC) ที่ทำนายจุดต่ำสุดของตลาดหมีในปี 2022 บ่งบอกว่า ขาขึ้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

จากโพสต์ X เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม LookIntoBitcoin ผู้สร้างแพลตฟอร์มวิเคราะห์บล็อกเชน ได้แชร์ข่าวดีเกี่ยวกับ Bitcoin ในรูปแบบของ  Realized Cap HODL Waves (RHODL)

วิเคราะห์ : “เงินใหม่” ไหลเข้า Bitcoin ในปี 2023

ขณะที่ BTC ร่วง 10% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ภูมิทัศน์เครือข่ายตาลปัตร ทว่า RHODL เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดมุมมองระยะยาวนั้นยังเป็นตลาดกระทิงในเวลาที่เหมาะสม

ตัวชี้วัดนี้จะใช้ข้อมูล HODL Waves ที่มีอยู่ จัดกลุ่มอุปทาน BTC ตามเวลาแต่ละเหรียญ หรือเอาต์พุทธุรกรรมที่ยังไม่ได้ใช้ การเคลื่อนไหวล่าสุด และการถ่วงหนักตามราคา เช่น ราคาที่เคลื่อนไหวล่าสุด

“สิ่งนี้สำคัญควรทราบยิ่ง เนื่องจากชี้วัดว่าตลาดจะมีมูลค่าขึ้นสำหรับ Bitcoin ในปัจจุบันและช่วงเวลาล่าสุด เมื่อเทียบกับบรรทัดฐานในอดีต นี่อาจเป็นตัวชี้วัดที่ดีว่า ตลาดกำลังจะกลับมาร้อนแรง”

ล่าสุด แบนด์ของเหรียญ (bands of coins) ที่เคลื่อนไหวล่าสุด ช่วงสามถึงหกเดือนที่ผ่านมากำลังเพิ่มขึ้น มักเป็นปรากฎการณ์ที่พบบ่อยเมื่อตลาดกระทิง Bitcoin  เริ่มต้นขึ้นก่อนหน้านี้

ประเด็นเรื่อง BTC/USD ปรับฐานในเดือนสิงหาคม Philip Swift จาก LookIntoBitcoin สรุปว่า “ราคาที่ลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ อยู่ในบริบทของเทรนด์ขาขึ้นครั้งใหญ่”

“แบนด์ 3–6 เดือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อมีเงินใหม่เข้ามาในตลาด = ขาขึ้นรอบใหม่ (new bull cycle)” เขาเสริม

Realized Cap HODL Waves annotated chart. ที่มา: Philip Swift/X

RHODL มีประวัติที่น่าประทับใจเมื่อพูดถึงช่วงราคา BTC

ในเดือนธันวาคม 2022 เมื่อ BTC/USD อยู่แถว ๆ ระดับต่ำสุดในรอบสองปีที่ $15,600 Swift ได้ใช้ตัวชี้วัดนี้เรียกว่า “ความเคลิ้บเคลิ้ม (euphoria)” สิ้นสุดลงแล้ว ในหมู่นักลงทุนเก็งกำไร Bitcoin ซึ่งเขาเรียกว่า “นักท่องเที่ยว (tourists)”  

เขากล่าวในเวลานั้นว่าตลาดมีแนวโน้มจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว นั่นหมายถึงโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทน-ความเสี่ยงสูงสุด

Realized Cap HODL Waves annotated chart จากเดือนธันวาคม 2022 ที่มา: LookIntoBitcoin

ตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ Bitcoin เริ่มเป็นเทรนด์ขาขึ้นใหม่ เพิ่มขึ้น 70% ในไตรมาสที่ 1 เท่านั้น

นับตั้งแต่นั้นมา องค์ประกอบนักลงทุนก็เปลี่ยนไป โดยผู้ถือครองระยะสั้น (STHs) นิติบุคคลที่ถือครอง BTC เป็นเวลา 155 วันหรือน้อยกว่า ลดความเสี่ยงโดยรวมลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021

ราคาลดลงล่าสุดยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อนักเก็งกำไรอยู่ โดยเหรียญของ STH เกือบ 90% อยู่ในสถานะขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealized loss)


ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด