Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศChainalysis วิจารณ์ว่า เรื่องการระดมทุนคริปโตของกลุ่มฮามาสดูเหมือนว่า ‘เกินความจริงมาก’ ไปหน่อย

Chainalysis วิจารณ์ว่า เรื่องการระดมทุนคริปโตของกลุ่มฮามาสดูเหมือนว่า ‘เกินความจริงมาก’ ไปหน่อย

รายงานเรื่องคริปโตมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐที่นำไปใช้สนับสนุนการดำเนินการของชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอลนั้น ดูเหมือนว่า “เกินความจริง” Chainalysis กล่าว รายงานพิสูจน์เผยแพร่ผ่านบล็อกโพสต์แย้งว่าการจัดหาเงินทุนคริปโตให้กับกลุ่มฮามาสและเครือข่ายนั้นสูงเกินความจริงมาก ขณะที่ยอมรับเรื่องการหยุดการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายผ่านคริปโตเป็นสิ่งสำคัญ Chainalysis กล่าวว่า สิ่งสำคัญก็คือต้องทำความเข้าใจว่าการระดมทุนดังกล่าวทำงานจริง ๆ อย่างไร เพื่อไม่ให้นำไปสู่ความเข้าใจผิด 

เราได้ “เห็นตัวชี้วัดที่เกินจริงและการวิเคราะห์ที่บกพร่องเกี่ยวกับการใช้คริปโตเคอร์เรนซีของกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ และรู้สึกว่าจำเป็นต้องแก้ไขความเข้าใจผิดในบางเรื่อง” บริษัทระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Wall Street Journal รายงานว่า กลุ่มญีฮาดอิสลามปาเลสไตน์ได้รับเงินคริปโตจำนวน $93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2021 ถึงมิถุนายน 2023 และฮามาสได้รับประมาณ $41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกัน รายงานส่วนหนึ่งอ้างอิงมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Elliptic คู่แข่งของ Chainalysis 

นักวิจารณ์รายงาน WSJ ที่พาดหัวว่า  “Hamas Militants Behind Israel Attack Raised Millions in Crypto” ชี้ให้เห็นว่าคริปโตเป็นการระดมเงินทุนแก่ปฏิบัติการของชาวฮามาสโดยตรง เมื่อยังไม่ชัดเจนว่าเงินทุนเหล่านั้นจริง ๆ แล้วถึงผู้ก่อการร้ายจริงหรือไม่ พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่ามีความสำคัญที่ต้องหยุดมัน แต่ก็น้อยเมื่อเทียบกับการสนับสนุนที่ได้เงินทุนจากรัฐ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอิหร่าน)

ฮามาสประกาศในเดือนเมษายนว่าจะระงับการระดมทุนด้วยคริปโต เนื่องจากทำให้ผู้ทำงานเสี่ยงต่อการถูกจับกุมหรือแย่กว่านั้น Chainalysis ระบุว่า ความโปร่งใสของบล็อกเชนนั้นไม่เป็นผลดีต่อพวกผู้ร้ายที่ดำเนินการอยู่ในเงามืด

“ด้วยความโปร่งใสของเทคโนโลยีบล็อกเชนและลักษณะธรรมชาติของแคมเปญการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย คริปโตเคอร์เรนซีจึงไม่ใช่วิธีที่แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพในการจัดการเงินทุนแก่การก่อการร้ายในวงกว้าง”

“เป็นไปได้ที่ไม่มีใครเข้าใจความท้าทายของการใช้คริปโตเคอร์เรนซีในการระดมทุนได้ดีไปกว่ากลุ่มฮามาส” บริษัทเสริม

Chainalysis กล่าวว่า การประมาณการที่ “สูงเกินจริง” ที่ WSJ อ้างอิงนั้นมีแนวโน้มว่านับเงินทุนที่ส่งไปยังผู้ให้บริการที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายด้วย แต่นั่นไม่ใช่หลักฐานว่าเงินทุนถึงกระเป๋าเงินที่ควบคุมโดยผู้ก่อการรายจริง ๆ 

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด