Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiQuicknode ศึกษาล่าสุดพบว่า กิจกรรม Stablecoin สูงที่สุดในไตรมาส 3 ปี 2023 มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานรายวันประมาณ 400,000 DAA สูงกว่า...

Quicknode ศึกษาล่าสุดพบว่า กิจกรรม Stablecoin สูงที่สุดในไตรมาส 3 ปี 2023 มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานรายวันประมาณ 400,000 DAA สูงกว่า DeFi สองเท่าตัว

ภายในสิ้นไตรมาสที่ 3 ปี 2023 กิจกรรมในหมวด Stablecoin วัดจากจำนวน daily active addresses (DAA) หรือจำนวนบัญชีใช้งานรายวันมากว่า 400,000 สูงสุดเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ ในหมวด DeFi (decentralized finance) สูงสุดรองลงมา มีจำนวน  DAA ในไตรมาสที่ 3 มากกว่า 200,000 บัญชี

กิจกรรม Stablecoin สูงเกือบสองเท่าของการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi)

จากผลการศึกษาล่าสุด Quicknode พบว่า เหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ ตอนนี้ติดอันดับหมวดบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หลังสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 มีจำนวน 400,000 บัญชีใช้งานรายวัน (daily active addresses, DAA) นอกจากนี้หมวด Stablecoin เพียงกลุ่มเดียวที่เติบโตในช่วงสามไตรมาส โดยไตรมาสที่ 1 มี DAA อยู่ที่ 317,000 แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 450,000 ในไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 DAA เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเป็น 461,000 

ข้อมูลจากการศึกษาพบว่า จำนวน DAA ของหมวด Stablecoin ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 คิดเป็นประมาณสองเท่าของหมวดหมู่สูงสุดรองลงมานั่นคือ DeFi (decentralized finance) ก่อนหน้านี้ DeFi มี DAA มากที่สุด ตอนเริ่มต้นไตรมาสที่ 1 มีกิจกรรมมากกว่าเล็กน้อย ทั้งนี้ หลังจากเพิ่มขึ้นเกือบ 400,000 DAA ในไตรมาสที่ 2 กิจกรรมในหมวด DeFi ก็ค่อย ๆ ลดลง ภายในไตรมาสที่ 3 มีเพียงกว่า 200,000 DAA

Study: Stablecoin Activity the Highest in Q3 of 2023 With Approximately 400K Daily Active Addresses

การศึกษาจัดทำขึ้นควบคู่ไปกับ Artemis แพลตฟอร์มข้อมูลระดับสถาบันสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มุ่งเน้น 7 เครือข่ายที่โดดเด่น ได้แก่ Arbitrum One, Avalanche, Base, BNB Chain, Ethereum, OP Mainnet และ Polygon PoS.

กิจกรรมแอปโซเชียลแบบกระจายศูนย์เพิ่มขึ้น

Dmitry Shklovsky ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Quicknode นักพัฒนาแพลตฟอร์มนวัตกรรม Web3 ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษานี้ว่า

เรื่องราวอธิบายเกี่ยวกับนักพัฒนาบล็อกเชนและผู้ใช้งานปลายทาง เราได้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับแผนงานในการสร้างระบบนิเวศ Web3 ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ ผนวกกับบริบทของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และการลงทุนต่าง ๆ ช่วยให้เรามีเรื่องราวที่ครอบคลุมว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปทางใด

ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากไฮไลต์ถึงกิจกรรม Stablecoin ที่เพิ่มขึ้น การศึกษายังเผยให้เห็นถึงการเกิดขึ้นของแอปพลิเคชั่นโซเชียลแบบกระจายศูนย์ในฐานะแรงผลักดันใหม่ และปรากฎการณ์ Friend.tech เป็นศูนย์กลางในเรื่องนี้อย่างไร การค้นพบบ่งชี้ว่ากิจกรรมพัฒนา “ยังคงแข็งแกร่งไม่เพียงแต่ OP Mainnet ของ Optimism เท่านั้น” จากการศึกษายังพบอีกว่า “นักพัฒนามองว่าโซลูชั่นการปรับสเกล EVM เป็นปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไขในระยะสั้น”

ในแง่ของเทรนด์ในอนาคต ข้อมูลการลงทุนที่ตรวจสอบชี้ให้เห็นว่าการนำเสนอด้านเกมและปัญหาประดิษฐ์ (AI) “เป็นที่ทีระบบนิเวศบล็อกเชนจะได้เห็นการเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในปีต่อ ๆ ไป”

ที่มา :  news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด