Saturday, April 27, 2024
Homeข่าว AIGroq AI เขย่าวงการ ท้าทาย ChatGPT และ Grok ของ Elon Musk

Groq AI เขย่าวงการ ท้าทาย ChatGPT และ Grok ของ Elon Musk

ผู้เข้าแข่งขันรายใหม่ได้ปรากฏตัวในโลก AI ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว โมเดล Groq AI กำลังสร้างกระแสบนโซเชียลมีเดีย โม้ถึงความเร็วในการตอบสนองที่รวดเร็วระดับปีศาจ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยซึ่งอาจปฏิวัติวิธีการใช้พลังงานโมเดล AI การมาถึงของ Groq เป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นจาก GPU แบบเก่า ในขณะที่ชื่อของมันยังจุดประกายการล้อเล่นเกี่ยวกับโครงการ AI “Grok” ของ Elon Musk ที่มีชื่อคล้ายกัน

ความก้าวหน้าของ Groq: ความโด่งดังอย่างรวดเร็วของ Groq เริ่มต้นขึ้นเมื่อการทดสอบมาตรฐานสาธารณะที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของมันกลายเป็นไวรัล โมเดลนี้ทำงานได้ดีกว่า ChatGPT ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในด้านการคำนวณและความเร็วในการตอบสนอง ซึ่งเป็นผลมาจากชิป ASIC ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ของ Groq ชิปพิเศษนี้ช่วยให้ Groq สามารถสร้างโทเค็นได้ 500 โทเค็นต่อวินาที ซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งในวงกว้าง

LPU เทียบกับ GPU: หัวใจสำคัญของ Groq คือการใช้หน่วยประมวลผลภาษา (LPU) ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ เปรียบเทียบกับการพึ่งพาหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) Groq Inc. ยืนยันว่าการออกแบบ LPU นั้นนำเสนอข้อดีที่อาจทำให้ GPU ไม่จำเป็นสำหรับงาน AI อีกต่อไป

เรื่องราวความสำเร็จของ Groq ก็มีเรื่องตลกอยู่ Groq ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 บริษัทได้จดทะเบียนชื่อ “Groq” ไว้หลายปีก่อนที่ Elon Musk จะเปิดตัวโมเดล AI ของเขาเองโดยใช้ชื่อที่คล้ายกัน “Grok” (พร้อมตัวอักษร ‘k’) Groq ล้อเล่น Musk ในบล็อกโพสต์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แม้จะไม่มีการตอบสนองอย่างเป็นทางการต่อความคล้ายคลึงกันของชื่อ แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างก็พูดถึงการเปรียบเทียบระหว่างโมเดล AI สองรุ่น

อนาคตของฮาร์ดแวร์ AI: ความตื่นเต้นของผู้ใช้ที่มีต่อ Groq นั้นเกินกว่าการแข่งขันกับ ChatGPT ผู้เชี่ยวชาญในชุมชน AI ยกย่อง Groq ว่าเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” โดยเฉพาะสำหรับแอปพลิเคชันที่ต้องการความหน่วงเวลาต่ำ เทคโนโลยี LPU ของ Groq ถูกมองว่าเป็นพลังที่อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง โดยนำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูงของ Nvidia ดูเหมือนว่า Groq จะกลายเป็นผู้บุกเบิกในขณะที่ผู้เล่น AI รายใหญ่เช่น OpenAI

บทสรุป: การเข้าสู่เวที AI ของ Groq ส่งผลกระทบต่อทั้งอุตสาหกรรม การมุ่งเน้นไปที่ LPU ที่ล้ำสมัยและประสิทธิภาพที่โดดเด่นสร้างเวทีสำหรับยุคที่น่าตื่นเต้นซึ่งฮาร์ดแวร์ AI พัฒนาควบคู่ไปกับโมเดลภาษาที่ซับซ้อนมากขึ้น ยังไม่ชัดเจนว่า Groq จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่นี้ได้หรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ โลกของ AI กำลังจะเปลี่ยนแปลง

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด