Wednesday, May 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinราคา Bitcoin พุ่งสูงแตะ $72K ในเกาหลีใต้ ท่ามกลาง "Kimchi premium" กลับมาแล้ว

ราคา Bitcoin พุ่งสูงแตะ $72K ในเกาหลีใต้ ท่ามกลาง “Kimchi premium” กลับมาแล้ว

ราคา BTC ในเกาหลีใต้พุ่งสูงทะลุ 72,000 ดอลลาร์ สาเหตุมาจาก “Kimchi premium” ที่ขยายวงกว้าง แสดงให้เห็นถึงความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาอนุมัติกองทุน spot Bitcoin ETF

Bitcoin (BTC) มีราคาแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ 96,734,000 วอนเกาหลีใต้ หรือ $72,504 ดอลลาร์ ในวันที่ 5 มีนาคม เวลา 15.00 น. (UTC) บนตลาด Upbit ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้

กราฟราคา BTC/KRW รายวัน ที่มา: Upbit

ราคา Bitcoin “Kimchi premium” กลับมาแล้ว

ความแตกต่างของราคาระหว่างตลาดแลกเปลี่ยนในเกาหลีใต้กับตลาดอื่น ๆ เรียกว่า “Kimchi Premium” หรือดัชนี “Korea Premium Index” และดัชนีนี้มีแนวโน้มขาขึ้น เช่นเดียวกับราคาของ Bitcoin (BTC) ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

ดัชนี Korea Premium เพิ่มขึ้นจาก 5.19 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็น 6.84 ในวันที่ 5 มีนาคม อ้างอิงจากข้อมูล on-chain ของ CryptoQuant

กราฟแสดง Korea Premium รายเดือน ที่มา: CryptoQuant

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อมกับราคา Bitcoin ที่พุ่งทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะ $69,200 ในวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องไปยังกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ

Ho Chan Chung นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant บอกกับ Cointelegraph ว่า การพุ่งสูงขึ้นของราคา Bitcoin นั้น ขับเคลื่อนโดยความต้องการจากสถาบันในสหรัฐฯ เป็นหลัก

แต่ไม่ใช่กรณีนี้ในเกาหลีใต้ เนื่องจากประเทศนี้ไม่มีกองทุน spot Bitcoin ETF โดยนักลงทุนรายย่อยเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้น

Kimchi premium ถูกสังเกตเห็นครั้งแรกในปี 2016 และถูกนำเสนอในเอกสารวิจัยของมหาวิทยาลัยคาลากรี (University of Calgary) ในปี 2019 นักวิจัยระบุว่า ระหว่างเดือนมกราคม 2016 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ตลาดซื้อขายบิตคอยน์ในเกาหลีใต้ มีราคาเฉลี่ยสูงกว่าตลาดซื้อขายในสหรัฐฯ  4.73%

ในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนธันวาคม 2017 ตลาดซื้อขาย Bitcoin ของเกาหลีใต้ มีราคา Bitcoin ที่สูงกว่าตลาดส่วนใหญ่ทั่วโลกเกือบ 50% จนเว็บไซต์ CoinMarketCap ต้องลบข้อมูลของตลาดบางแห่งในเกาหลีใต้ออกจากระบบ เนื่องจากความแตกต่างของราคาที่มากเกินไป

ในช่วงตลาดกระทิงในปี 2021 Kimchi premium สูงสุดที่ 21.56% ในวันที่ 19 พฤษภาคม เมื่อ Bitcoin ซื้อขายที่ราคาสูงกว่า $36,000 ก่อนที่จะทำราคาสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) ในเดือนพฤศจิกายน 2021

นักเก็งกำไรบางส่วนน่าจะพยายามหาผลกำไรจากความแตกต่างของราคาระหว่างตลาดซื้อขายต่างๆ ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า อาร์บิทราจ (arbitrage) อย่างไรก็ตาม ราคา premium นี้ส่วนใหญ่ยังคงอยู่เนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีแนวโน้มขาขึ้น

ดัชนี Korea Premium ยังคงอยู่ โดย Bitcoin ซื้อขายที่ประมาณ 93,800,000 วอน ($70,000 ดอลลาร์) บน Upbit ในปัจจุบัน แต่ราคา BTC ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ $66,500 ดอลลาร์

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

ราคา BTC ในเกาหลีใต้พุ่งสูงทะลุ 72,000 ดอลลาร์ สาเหตุมาจาก "Kimchi premium" ที่ขยายวงกว้าง แสดงให้เห็นถึงความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาอนุมัติกองทุน spot Bitcoin ETF Bitcoin (BTC) มีราคาแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ 96,734,000 วอนเกาหลีใต้ หรือ $72,504 ดอลลาร์ ในวันที่ 5 มีนาคม เวลา 15.00 น. (UTC) บนตลาด Upbit ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ กราฟราคา BTC/KRW รายวัน ที่มา: Upbit ราคา Bitcoin “Kimchi premium" กลับมาแล้ว ความแตกต่างของราคาระหว่างตลาดแลกเปลี่ยนในเกาหลีใต้กับตลาดอื่น ๆ เรียกว่า "Kimchi Premium" หรือดัชนี...ราคา Bitcoin พุ่งสูงแตะ $72K ในเกาหลีใต้ ท่ามกลาง "Kimchi premium" กลับมาแล้ว