Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiOsmosis ครองอันดับหนึ่งโปรเจกต์ DeFi ที่มีการพัฒนาสูงสุดบน Cosmos

Osmosis ครองอันดับหนึ่งโปรเจกต์ DeFi ที่มีการพัฒนาสูงสุดบน Cosmos

Osmosis แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchange หรือ DEX) ที่ตั้งอยู่บนบล็อกเชน Cosmos ถูกจัดอันดับให้เป็นโปรเจกต์การเงินกระจายอำนาจ (DeFi) ที่มีการพัฒนามากที่สุดในเดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Santiment แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต

ในโพสต์เมื่อวันที่ 25 มีนาคม Santiment ระบุว่า Osmosis ได้มีการพัฒนา (commits) บน GitHub มากกว่า 169 ครั้งในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ตามมาติดๆ ด้วย dydX แพลตฟอร์มซื้อขายสัญญาล่วงหน้าแบบกระจายศูนย์ ในอันดับสอง และ Synthetix โปรโตคอลสภาพคล่องอนุพันธ์ ในอันดับสาม

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

Santiment ให้คำอธิบายว่า รายชื่อ "กิจกรรมการพัฒนา" ได้มาจากการรวบรวมกิจกรรมต่างๆ บน GitHub ของแต่ละโปรเจกต์ และแสดงค่าเฉลี่ยของกิจกรรมเหล่านั้น

มูลค่ารวมที่ถูกล็อก (Total Value Locked) และปริมาณการซื้อขายโดยรวมบน Osmosis มีการเติบโตอย่างมากตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมถึงวันที่ 15 มีนาคม

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

สาเหตุหลักของการเติบโตนี้เชื่อมโยงกับความนิยมในการทำ Airdrop Farming บนโครงสร้างพื้นฐานของ Cosmos โดย Osmosis ถือเป็น DEX หลักในระบบนิเวศนี้

เครือข่ายบล็อกเชนข้อมูล Celestia (TIA) และ Dymension (DYM) ต่างใช้ประโยชน์จากองค์ประกอบหลักของ Cosmos และได้ส่งผลในรูปแบบของ Airdrop มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้กับผู้ที่ทำการ Farming

สำหรับ dydx กิจกรรมการพัฒนาส่วนใหญ่เกิดจากการอัปเกรดเป็น v4 ในช่วงต้นเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายครั้งสำคัญจาก Ethereum layer-2 ไปสู่การเป็นบล็อกเชนอิสระในระบบ Cosmos

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

เครือข่าย dydx V4 ได้สร้างปริมาณการซื้อขายสะสมมากกว่า 60 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 25 มกราคมตามข้อมูลจาก DefiLlama

ในขณะเดียวกัน TVL บนโปรโตคอล Synthetix ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ และปัจจุบันอยู่ที่ 994 ล้านดอลลาร์ บนทั้งเครือข่าย Ethereum และ Optimism

เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 Kain Warwick ผู้ก่อตั้ง Synthetix ได้ประกาศเปิดตัว Infinex แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายอนุพันธ์รุ่นใหม่ ปัจจุบันเวอร์ชัน Alpha เปิดให้ใช้งานแล้ว โดยเวอร์ชันเต็มคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด