Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตGoogle ฟ้องนักต้มตุ๋นปล่อยแอปลงทุนคริปโตปลอม บน Google Play ผู้เสียหายนับแสนราย

Google ฟ้องนักต้มตุ๋นปล่อยแอปลงทุนคริปโตปลอม บน Google Play ผู้เสียหายนับแสนราย

ชาวอเมริกันจำนวนมากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่ใช้เทคนิค “pig butchering” (การหลอกลวงสร้างความสัมพันธ์) เพื่อให้ดาวน์โหลดแอปลงทุนคริปโตปลอมบน Google Play

Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ฟ้องร้องนักพัฒนาซอฟต์แวร์ 2 รายที่เผยแพร่แอปลงทุนคริปโตปลอมจำนวนเกือบ 90 แอปบน Google Play เพื่อหลอกลวงผู้ใช้งานทั่วไป แม้ Google จะได้พยายามลบแอปที่เป็นอันตรายเหล่านี้อยู่เสมอ แต่มิจฉาชีพเหล่านี้ก็หาวิธีอัปโหลดแอปเพิ่มเข้ามาได้อยู่ดี โดย Google ระบุว่ามีผู้ใช้นับ 100,000 รายที่ได้รับผลกระทบ

กลยุทธ์หลอกลวงเหยื่อ

จากรายงานการฟ้องร้องในเขตตอนใต้ของนิวยอร์ก Google ระบุว่า Yunfeng Sun และ Hongnam Cheung นักพัฒนาชาวจีน ใช้วิธีการหลัก 3 แบบในการหลอกลวงให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปปลอมจาก Google Play ดังนี้

  1. ส่งข้อความเริ่มการสนทนากับเป้าหมาย จากนั้นค่อยๆ สร้างความเป็นมิตรและความสัมพันธ์เชิงโรแมนติกเพื่อโน้มน้าวเหยื่อให้ดาวน์โหลดแอปลงทุนปลอมจาก Google Play
  2. ใช้คลิปวิดีโอออนไลน์และโปรแกรมการตลาดแบบ Affiliate เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแอปปลอมโดยทำทีว่าเป็นแอปลงทุนคริปโตของจริง
  3. สัญญาผลตอบแทนสูงจนเกินจริง โดย Google ระบุว่าเป็นเพียง “ภาพลวงตา”

ตัวอย่างแอปปลอมตัวหนึ่งคือ TionRT ซึ่งเป็นแอปแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตแอบแฝง ถูกอัปโหลดขึ้น Google Play ในเดือนกรกฎาคม 2565 เหยื่อจะรู้ว่าถูกหลอกก็ต่อเมื่อไม่สามารถถอนเงินออกมาได้อีกแล้ว ตามด้วยการปิดตัวของแพลตฟอร์มดังกล่าว ทำให้เงินของนักลงทุนสูญไป

ในบางครั้ง กลุ่มมิจฉาชีพจะอนุญาตให้เหยื่อถอนเงินออกมาจำนวนเล็กน้อยเพื่อสร้างความเชื่อใจ แต่พอถอนเงินจำนวนมากขึ้นจะทำไม่ได้ นอกจากนี้ อาจมีข้อกำหนดให้เหยื่อชำระค่าธรรมเนียม 10-30% หรือรักษายอดเงินขั้นต่ำหากต้องการถอนเงิน แต่ถึงเหยื่อจะทำตามกฎแล้วก็ยังถอนเงินออกมาไม่ได้อยู่ดี

100,000 ผู้ใช้งาน Google ตกเป็นเหยื่อ

กลโกงเหล่านี้ดำเนินมาอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2562 โดยมีแอปถูกอัปโหลดกว่า 87 แอป Google ระบุว่ามีหลายแอปที่ถูกลบไปแล้ว แต่มิจฉาชีพก็หาทางอัปโหลดใหม่ภายใต้ชื่อปลอมและเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของแอปอยู่เสมอ

Google คาดการณ์ว่ามีผู้ใช้งานประมาณ 100,000 รายที่ดาวน์โหลดแอปปลอม โดย 8,700 รายมาจากสหรัฐอเมริกา ความสูญเสียต่อผู้ใช้ Google แต่ละรายอยู่ระหว่าง “หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท” ตามการร้องเรียนที่เกิดขึ้น

Google ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ใช้ลดลง และยังมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการสืบสวนและแก้ไขปัญหาเหล่านี้อีกกว่า 75,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Google ฟ้องร้องโดยระบุว่ากลุ่มมิจฉาชีพละเมิดสัญญาต่างๆ จึงขอคำสั่งศาลให้มีการระงับการเข้าถึงบริการของ Google อย่างถาวร และห้ามกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้สร้างบัญชี Google หรือใช้ผลิตภัณฑ์ของ Google ในการโปรโมทเว็บไซต์ แอป หรือสินค้าใดๆ

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด