Thursday, May 2, 2024
Homeข่าว AIล้ำไปอีกขั้น META พัฒนาแว่น AR ควบคุมด้วยสมอง แบบไม่ต้องฝังชิบ!

ล้ำไปอีกขั้น META พัฒนาแว่น AR ควบคุมด้วยสมอง แบบไม่ต้องฝังชิบ!

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ META เผยความคืบหน้า เทคโนโลยีเชื่อมต่อประสาท (Neural Interface) แบบสวมใส่ ไม่ต้องผ่าตัด ควบคุมแว่น AR ได้

เทคโนโลยีนี้ถือเป็นการปฏิวัติวงการแว่น AR โดยผู้ใช้สามารถควบคุมแว่นด้วยความคิด ผ่านอุปกรณ์สวมใส่ที่ข้อมือ อุปกรณ์จะอ่านสัญญาณประสาทจากสมองที่ส่งผ่านเส้นประสาทไปยังมือ เมื่อเราคิดจะขยับมือในท่าทางต่างๆ สัญญาณเหล่านั้นจะถูกแปลเป็นคำสั่งควบคุมแว่น AR ได้

ปลอดภัยกว่า ไม่ต้องฝังชิปเหมือน Neuralink

เทคโนโลยีนี้แตกต่างจาก Neuralink ของ อีลอน มัสก์ ที่ต้องฝังชิปเข้าไปในสมอง อุปกรณ์ของ META ใช้วิธีการอ่านสัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อ (EMG) ซึ่งปลอดภัยและไม่ยุ่งยาก

เตรียมวางขายจริงภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

คาดว่าแว่น AR ควบคุมด้วยสัญญาณประสาทนี้ จะวางขายจริงภายในเวลาไม่กี่ปีข้างหน้า โดยอาศัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยให้การควบคุมแม่นยำยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์เด็ดของแว่น AR คือ AI

แว่น AR ของ META จะทำงานร่วมกับระบบ AI ที่ชาญฉลาด ผู้ใช้สามารถสั่งงานด้วยเสียงหรือข้อความ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว ระบบ AI จะวิเคราะห์ภาพและตอบคำถามได้ เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก

เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแว่น AR ในอนาคต อาจมีการพัฒนาไปสู่การควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ด้วยสัญญาณประสาทได้อีกด้วย

ติดตามข่าว ai ก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/category/ai-news/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด