Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศECB ได้ข้อสรุปแล้ว ‘ระบบชำระเงินด้วยสกุลเงิน CBDC ที่เน้นความเป็นส่วนตัวมีความเป็นไปได้’

ECB ได้ข้อสรุปแล้ว ‘ระบบชำระเงินด้วยสกุลเงิน CBDC ที่เน้นความเป็นส่วนตัวมีความเป็นไปได้’


การศึกษาใหม่ล่าสุด ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) บอกว่า การพัฒนาระบบชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) ที่เน้นปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานนั้น มีความเป็นไปได้

รายงานที่ชื่อว่า “Exploring anonymity in central bank digital currencies” ว่าด้วยเรื่องการศึกษาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ระบบของธนาคารกลางยุโรป (European System of Central Banks , ESCB) กำลังพัฒนาแนวคิดต้นแบบ (proof-of-concept) ของสกุลเงิน CBDC ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยอย่างต่อเนื่องและศึกษาผลประโยชน์ที่มีต่อสาธารณะ โดยจับมือพัฒนาต้นแบบกับบริษัทเทคโนโลยี R3 และ Accenture

ECB ได้ข้อสรุปแล้ว ‘ระบบชำระเงินด้วยสกุลเงิน CBDC ที่เน้นความเป็นส่วนตัวมีความเป็นไปได้’

ต้นแบบทำงานบนแพลตฟอร์ม Corda

ระบบ ESCB จะใช้ Corda  แพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบเปิดของ R3 ในการพัฒนาต้นแบบ (PoC) 4 ส่วน ประกอบด้วย ตัวกลาง 2 ส่วน ธนาคารกลาง และหน่วยงานต่อต้านการฟอกเงิน (AML) แต่ละส่วนจะอยู่ในเครือข่ายที่เรียกว่าโหนด ซึ่งดำเนินการเป็น CorDapp ทำให้สามารถโอนสินทรัพย์ระหว่างโหนดได้

ภายในต้นแบบธนาคารพัฒนาโซลูชั่นสำหรับมาตรการการป้องกันการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (Anti-Money Laundering / Combating the Financing of Terrorism หรือ AML/CFT) เก็บข้อมูลส่วนตัวและประวัติการทำธุรกรรมของผู้ใช้งานโดยไม่เปิดเผยตัวตน เช่น ธนาคารกลาง หรือตัวกลางอื่น ๆ นอกเหนือจากผู้ใช้งานเลือกเรียกดูข้อมูลได้เอง

“เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พนักงานไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล อย่างเช่น มูลค่าการทำธุรกรรม ที่อยู่ หรือประวัติของผู้ใช้งานได้” รายงานยังระบุเอาไว้อีกว่า

แนวคิดต้นแบบมีความเป็นได้ เมื่อใช้แพลตฟอร์ม Corda สร้างระบบชำระเงินด้วยสกุลเงิน CBDC ที่ง่ายขึ้น โดยปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานที่ทำธุรกรรมต่ำ ขณะที่มั่นใจได้ว่าการทำธุรกรรมมูลค่าสูงเป็นไปตามมาตรการ AML/CFT อีกด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด