Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศออสเตรเลียยังตั้งข้อกังขาต่อคริปโต รวมถึง Libra และสกุลเงิน CBDC อีกด้วย

ออสเตรเลียยังตั้งข้อกังขาต่อคริปโต รวมถึง Libra และสกุลเงิน CBDC อีกด้วย


ธนาคารกลางออสเตรเลีย (Reserve Bank of Australia, RBA) ตั้งข้อกังขาต่อคริปโตเคอร์เรนซี รวมทั้ง Libra และสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อีกด้วย จะกลายเป็นโซลูชั่นที่ทำงานได้จริง ๆ หรือไม่

จากเอกสารส่งมอบไปยัง คณะกรรมการสรรหาเทคโนโลยีและการกำกับดูแลทางการเงินก่อนคริสต์มาส RBA เกิดข้อกังขาว่า คริปโตเคอร์เรนซีในปัจจุบันและอนาคต จะแทนที่เงินที่ออกโดยรัฐบาลได้อย่างไร

แม้ว่าโครงการริเริ่มใหม่อย่าง Libra และ CBDC สามารถหนุนการเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ธนาคารกลางกลับประเมินว่าจะซ้ำซ้อนกันกับนวัตกรรมฟินเทค

“ในออสเตรเลีย ก็ไม่ชัดเจนว่ามีความต้องเหรียญ stablecoin ระดับโลกมากน้อยแค่ไหน แม้ว่าจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการชำระเงินระหว่างประเทศ” เอกสารระบุเอาไว้

ออสเตรเลียมีระบบการชำระเงิน NPP (แพลตฟอร์มการชำระเงินตัวใหม่) ที่ดี  มีต้นทุนต่ำและทำงานแบบเรียลไทม์ พร้อมให้บริการอยู่แล้ว…

ออสเตรเลียยังตั้งข้อกังขาต่อคริปโต รวมถึง Libra และสกุลเงิน CBDC อีกด้วย

ในปี 2018 RBA ได้จัดตั้งทีมวิจัยภายในองค์กรประเมินเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกี่ยวกับระบบการชำระเงินของประเทศ รวมถึงประเด็นการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (central bank digital currencies, CBDC) อีกด้วย โดยทีมงานได้ทดลองระบบ “wholesale settlement system” หรือระบบการชำระเงินระหว่างสถาบันทางการเงินบนเครือข่าย Ethereum เพื่อทำความเข้าใจการทำงานของโทเคนว่ามีประสิทธิภาพใช้งานจริงระดับธนาคารพาณิชย์มากน้อยเพียงใด

แม้ว่า CBDC ได้รับการสนับสนุนจากนายธนาคารกลางบางแห่ง อย่างเช่น Christine Lagarde และ Mark Carney รวมถึงธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ล่าสุด ก็กำลังทดสอบเงินหยวนดิจิทัลเพื่อนำมาใช้งานจริงในอนาคตอันใกล้นี้

ทว่า RBA กลับเชื่อว่า “เงินดอลลาร์ออสเตรเลียในรูปแบบดิจิทัล” ไม่มีความจำเป็นต้องแยกออกจากระบบการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีใช้งานของรายย่อย ธนาคารกลางอ้างถึงงานวิจัยของ EY บริษัททางด้านบัญชีว่า โซลูชั่น CBDC มีประสิทธิภาพน้อยมากต่อการส่งเสริมภาคฟินเทคในออสเตรเลีย

ออสเตรเลียยังตั้งข้อกังขาต่อคริปโต รวมถึง Libra และสกุลเงิน CBDC อีกด้วย

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา RBA ยังคงไม่มั่นใจต่ออนาคตของคริปโตเคอร์เรนซี ส่วนใหญ่แทบจะไม่เคยใช้หรือยอมรับการชำระเงินน้อยมาก แม้ว่าจะผ่านมานานทศวรรษ ความผันผวนของราคาจึงนิยมเก็งกำไรมากกว่า ทั้งนี้ “จึงเหตุผลว่าทำไมคริปโตเคอร์เซนจะไม่นิยมใช้เป็นตัวกลางการชำระเงินในออสเตรเลีย” เอกสารระบุ

แม้ว่าทางการออสเตรียพยายามทดสอบโซลูชั่นหลากหลายรูปแบบ รวมถึงโทเคนด้วย แต่ในภาพรวมก็ยังคงมีข้อกังขาต่อคริปโตเคอร์เรนซีอยู่มาก

หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลของหน่วยงาน Digital Transformation Agency (DTA) กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า แม้ว่าบล็อกเชน “น่าสนใจมาก ๆ” แต่มันก็เสี่ยงสูง Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารRBA กล่าวเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว่า เขาไม่เห็นว่าโครงการ Libra ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่จะมีบทบาทอะไรในประเทศที่มีระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว

ระบบการชำระเงินตัวใหม่ของออสเตรเลียเปิดตัวใช้งานในปี 2018 อนุญาตให้ทำธุรกรรมส่งเงินแบบเรียลไทม์ผ่านเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล โดยธนาคารกลางหนุนหลัง แต่ธนาคารพาณิชย์รองรับสนับสนุนระบบนี้น้อยมาก RBA เองก็รายงานในเดือนมิถุนายน 2019 อธิบายว่าค่อนข้างน่าผิดหวัง

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด