Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศMark Zuckerberg เรียกร้องให้ชุมชนดิจิทัล กำกับดูแลตนเอง (Self-Governance)

Mark Zuckerberg เรียกร้องให้ชุมชนดิจิทัล กำกับดูแลตนเอง (Self-Governance)


Mark Zuckerberg บอกว่า โลกดิจิทัลจำเป็นต้องมีการควบคุม โดยกล่าวถึงการกำกับดูแลจากรัฐบาลเป็นแนวทางที่เป็นไปได้ แต่เรียกร้องให้ชุมชนกำกับดูแลตนเอง “ด้วยแนวทางอื่น ๆ และอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า”

“หนึ่งในคำถามใหญ่สำหรับทศวรรษหน้า เราจะควบคุมสังคมดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร” Zuckerberg โพสต์เอาไว้บน Facebook่ แต่เรียกร้องให้ชุมชนกำกับดูแลตนเอง

วิสัยทัศน์ Facebook ในปี 2030

ในโพสต์ค่อนข้างยาว Zuckerberg ลงรายละเอียดจุดมุ่งหมายของเขาในทศวรรษหน้า กล่าวถึงหัวข้อต่าง ๆ รวมถึง ธรรมาภิบาลดิจิทัล (digital governance) ในพื้นที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศวงการคริปโต

Zuckerberg ชี้ประเด็นการดำเนินการสื่อโซเชียลดีเดีย อย่างเช่น Facebook ยืนยัน ระบบนิเวศไม่สามารถทำได้โดยปราศจากการประนีประนอมทางอุดมคติ “อย่างเช่น ระหว่างการแสดงออกอย่างอิสระกับความปลอดภัย หรือ ระหว่างความเป็นส่วนตัวกับการบังคับใช้ทางกฎหมาย หรือระหว่างการสร้างระบบแบบเปิดกับการล็อกข้อมูลและปิดกั้นการเข้าถึง” ซีอีโอกล่าว

มันเป็นเรื่องยากที่จะมีคำตอบที่ ‘ชัดเจน’ และในหลาย ๆ กรณีมันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตัดสินใจในลักษณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย จากมุมมองนี้ ฉันไม่คิดว่าบริษัทเอกชนควรตัดสินใจอะไรมากมายไปกว่า การตัดสินใจบนพื้นฐานคุณค่าของประชาธิปไตย

Mark Zuckerberg เรียกร้องให้ชุมชนดิจิทัล กำกับดูแลตนเอง (Self-Governance)

เมื่อย้อนกลับไปดูความเห็นของ Zuckerberg จากบทความใน Washington Post เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2019

การประนีประนอมในอุตสาหกรรมคริปโตดูเหมือนว่าอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจน เรื่องการทำความรู้จักลูกค้า หรือมาตรการ KYC (Know Your Customer) และมีผลต่อตลาดซื้อขายคริปโต (crypto exchange) มาก

ในเอกสารกล่าวถึงความสำคัญของมาตรการ KYC นั้น Barclays อธิบายว่า มาตรการนี้ช่วยลดกิจกรรมทางอาญาได้

ในทางกลับกัน เอกสารสำคัญ อย่างเช่น รูปภาพแสดงตัวตน และข้อมูลส่วนตัว ที่ส่งให้ส่วนกลางก็กลายเป็นอันตรายได้กรณีถูกแฮ็ค

ในเดือนสิงหาคม 2019 Binance ประสบปัญหาการโจมตีครั้งสำคัญ ส่งผลต่อกระทบต่อข้อมูลสำคัญที่อ่อนไหวของลูกค้าบนอินเทอร์เน็ต ทำนองเดียวกันก่อนหน้านั้นในปี 2017 ลูกค้านับล้านรายก็ได้รับผลกระทบจาก Equifax ถูกแฮ็ก

ประเด็นปัญหากฎเกณฑ์การควบคุม

การกำกับดูแลอาจเป็นทางออกที่เป็นไปได้ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของธรรมาภิบาลชุมชน ตามที่ Zuckerberg เสนอ แนวทางของรัฐบาลอาจมีความถูกต้องโดยรวมมากกว่ากรณีที่บริษัทวางกฎของตนเอง

Zuckerberg กล่าวถึงความต้องการที่ชัดเชนในหลายเรื่อง ๆ อย่างเช่น การเลือกตั้งและความเป็นส่วนตัว

ซีอีโอ Facebook มองว่า การกำกับดูแลตนเองของชุมชนเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง โดยลิสต์รายการโครงการที่โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่กำลังทำงานอยู่ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

วงการคริปโตยังประสบปัญหาในแง่ของการขาดกฎระเบียบที่ชัดเจนอยู่ (Wild West)

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด