Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลาง 6 แห่ง จับมือกัน วิจัยสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency)

ธนาคารกลาง 6 แห่ง จับมือกัน วิจัยสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency)


ธนาคารกลางของประเทศแคนาดา อังกฤษ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ รวมกลุ่มกับ ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ร่วมมือกันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC (central bank digital currencies)

จากข่าวประกาศออกมาจาก ธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) เมื่อวันที่ 21 มกราคม ธนาคารฯ จะแชร์ประสบการณ์กับสมาชิกอื่น ๆ ที่ศึกษาการใช้งาน CBDC ในเขตอำนาจศาลของตน

กลุ่มจะประเมินกรณีศึกษาใช้งาน CBDC ทั้งในแง่มุมเศรษฐกิจ ฟังก์ชั่น และทางเลือกในการออกแบบทางเทคนิค รวมถึงการทำงานร่วมกันข้ามพรมแดน และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีอุบัติใหม่ โดยประสานงานกับสถาบันที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคณะกรรมการความมั่นคงทางการเงินเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศ (Financial Stability Board) และ Committee on Payments and Market Infrastructures (CPMI)

กลุ่มวิจัยจะร่วมเป็นประธานโดย Benoît Cœuré หัวหน้าศูนย์นวัตกรรม BIS Innovation Hub และ Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารอังกฤษและประธานคณะกรรมการ CPMI ทีมงานกลุ่มจะประกอบด้วยตัวแทนอาวุโสจากธนาคารกลางที่เข้าร่วมและ BIS

ธนาคารกลาง 6 แห่ง จับมือกัน วิจัยสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency)

ธนาคารกลางกำลังติดตามการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกเริ่มวิจัย นำร่อง และดำเนินการสกุลเงินดิจิทัล รวมถึง CBDC ด้วย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) หนุนให้ธนาคารกลางพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) อย่างแข็งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่รวดเร็วและต้นทุนต่ำลง Lagarde ยังมองว่า ECB ควรเป็นผู้นำแทนที่นั่งสังเกตการณ์ดูการเปลี่ยนแปลงโลกอยู่เฉย ๆ 

ขณะที่ธนาคารกลางที่เหลือส่วนใหญ่ ยังคงปรึกษาหารือกันอยู่ว่าการใช้งาน CBDC เป็นแนวคิดที่ดี ส่วนธนาคารประชาชนจีน (People’s Bank of China) ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลหรือเงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) ที่รัฐบาลหนุนกำลังดำเนินการนั้น “เป็นไปอย่างราบรื่น”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด